fbpx

ความคืบหน้าในการทดสอบยานยนต์คนขับ – Factsheet No.4

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

หนึ่งในเทคโนโลยีที่น่าจับตามองและกำลังจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาของเราทุกคนในอนาคตอันใกล้นี้ คือยานยนต์ไร้คนขับ ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ จากผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทนวัตกรรมชั้นนำต่าง ๆ จากทั่วโลก

ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำหลายรายได้ขอใบอนุญาตทดสอบกับสำนักงานยานยนต์แคลิฟอร์เนีย (DMV) และทดสอบยานยนต์ในโปรแกรม Autonomous Vehicle Tester (AVT) และโปรแกรม AVT Driverless จะต้องส่งรายงานประจำปีให้กับ DMV เพื่อเผยแพร่ลงบนเว็บไซต์

วันนี้เราจะพาไปพบกับ 5 บริษัทยานยนต์ ที่เก็บสะสมระยะทางทดสอบสูงที่สุด ในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา โดยทดสอบในพื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ว่าพวกเขาเป็นใครกันบ้าง และในแต่ละอันดับสะสมระยะทางในปี 2020 ไปแล้วเท่าไหร่ ไปชมกันเลยครับ

อันดับที่ 1 – Cruise สัญชาติอเมริกัน
ระยะทางทดสอบ 770,049 ไมล์

เดิม Cruise เป็นบริษัทที่พัฒนาอุปกรณ์เสริมในการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ชื่อ RP-1 ให้กับรถยนต์ Audi A4 มาตั้งแต่ปี 2012 โดยมีราคาชุดละ 10,000 เหรียญ จนกระทั่งปี 2014 บริษัทได้เปลี่ยนมาพัฒนารถอัตโนมัติเต็มรูปแบบโดยใช้รถยนต์ Nissan Leaf จนกระทั่งในปี 2016 บริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง General Motors ได้เข้าซื้อกิจการด้วยมูลค่าที่ไม่เปิดเผย
ปัจจุบัน Cruise สามารถระดมทุนจากนักลงทุนรายใหญ่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Honda หรือ Softbank ทำให้ปัจจุบัน Cruise มีมูลค่ามากถึง 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

อันดับที่ 2 – WAYMO สัญชาติอเมริกัน
ระยะทางทดสอบ 628,838 ไมล์

WAYMO เป็นบริษัทลูกของ Alphabet ซึ่งก็มีฐานะเป็นบริษัทร่วมเครือกับ Google นั่นเอง คำว่า WAYMO มีที่มาจากคำว่า a new ‘way’ forward in ‘mo’bility โดยโครงการ WAYMO มีจุดเริ่มต้นจากระบบรถขับเคลื่อนด้วยตัวเองของ Google ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2009 โดยฝีมือทีมงานขั้นเทพจากห้องทดลองปัญญาประดิษฐ์ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด
ปัจจุบัน Waymo มีมูลค่าอยู่ที่ 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และได้ประกาศการเป็น Exclusive Partner กับ Volvo บริษัทยานยนต์เลื่องชื่อจากสวีเดนไปเมื่อปีที่แล้ว

อันดับที่ 3 – Pony.ai สัญชาติจีน
ระยะทางทดสอบ 225,496 ไมล์

บริษัทเดียวใน 5 อันดับแรก ที่ไม่ใช่บริษัทสัญชาติอเมริกัน โดย Pony.ai มีที่ตั้งทั้งในซิลิคอน แวลลีย์ และกรุงปักกิ่ง ก่อตั้งโดย James Peng และ Lou Tiancheng อดีตนักพัฒนาจากไป๋ตู้ ปัจจุบัน Pony.ai มีมูลค่าอยู่ที่ 5.3 พันล้านเหรียญ หลังจากระดมทุนใน Series C ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
เมื่อปีที่แล้ว Pony.ai และ Toyota ได้ประกาศโครงการทดสอบรถขับเคลื่อนด้วยตัวเอง และ Toyota มีแผนจะลงทุนใน Pony.ai เป็นจำนวน 400 ล้านเหรียญ

อันดับที่ 4 – Zoox สัญชาติอเมริกัน
ระยะทางทดสอบ 102,521 ไมล์

Zoox ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 โดย Tim Kentley-Klay ศิลปินนักออกแบบชาวออสเตรเลีย ร่วมกับ Jesse Levinson ลูกชายของ Arthur D. Levinson ซึ่งเป็นประธานบอร์ด Apple คนปัจจุบัน ซึ่งระหว่างก่อตั้งบริษัท Jesse กำลังพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยตัวเองอยู่ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดย Zoox ได้รับใบอนุญาตให้ทดสอบรถขับเคลื่อนด้วยตัวเองเมื่อปี 2018 โดยเน้นไปที่การทำ Robotaxi หรือแท็กซี่ที่ขับเคลื่อนด้วยโรบอทนั่นเอง
Amazon เข้าควบรวม Zoox เมื่อปีที่แล้ว ด้วยจำนวนเงิน 1.2 พันล้านเหรียญ

อันดับที่ 5 – Nuro สัญชาติอเมริกัน
ระยะทางทดสอบ 55,369 ไมล์

Nuro ก่อตั้งในปี 2016 และเป็นบริษัทแรกที่ได้รับการยกเว้นจากสำนักงานความปลอดภัยการจราจรทางหลวงของสหรัฐ โดยการออกแบบรถไร้คนขับของ Nuro นั้นจะเจาะจงอยู่ที่การขนส่งสินค้า สิ่งของ ไม่ได้ขนส่งผู้คนเหมือนกับอันดับก่อนหน้า โดย รุ่น R2 ออกแบบขึ้นมาโดยที่ไม่มีพวงมาลัย กระจกข้าง และไม่มีคันเร่ง คันเบรก อีกต่างหาก เรียกได้ว่าไม่ได้มีไว้ขนส่งมนุษย์อย่างสิ้นเชิง
ผู้ก่อตั้ง Nuro เป็นอดีตวิศวกรในโครงการ WAYMO ของ Google โดยทั้ง Jiajun Zhu เคยเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ และ Dave Ferguson เคยเป็นวิศวกรด้านแมชชีนเลิร์นนิง ของ WAYMO ทั้งคู่ และเมื่อปีที่แล้ว Nuro ได้รับเงินลงทุน Series C มีผู้ลงทุนนำโดย T. Rowe Price Group, Inc. บริษัทบริหารการลงทุนชั้นนำของสหรัฐ เป็นจำนวนเงินถึง 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ Nuro มีมูลค่าพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ปัจจุบัน Nuro ประกาศการเป็นพันธมิตรกับร้านพิซซ่าชื่อดัง Domino’s Pizza และให้บริการส่งพิซซ่าในเมือง Houston มาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทชื่อดังอีกมากที่เริ่มดำเนินการทดสอบยานยนต์ไร้คนขับของตัวเองกับ DMV ไม่ว่าจะเป็นบริษัทนวัตกรรมแถวหน้าอย่าง Apple Nvidia Qualcomm หรือบริษัทยานยนต์ที่ทุกคนรู้จักกันดี อย่าง Mercedez Benz และ BMW ต่างก็ดำเนินการทดสอบอยู่เช่นกัน

ที่มา
https://www.dmv.ca.gov/…/vehicle…/autonomous-vehicles/