fbpx

หุ้น Facebook + 4.1% หลังแสดงท่าทีสนับสนุนนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Apple – Factsheet No.16

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา Apple ประกาศว่าใน iOS 14 จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ App Tracking Transparency ซึ่งจะเปิดเผยวิธีการที่แอพต่าง ๆ ติดตามข้อมูลของผู้ใช้ โดยการที่แอพจะติดตามข้อมูลต่าง ๆ ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ใช้ก่อน

Facebook ดูจะเป็นบริษัทที่แสดงออกชัดเจนว่าไม่เป็นด้วยกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Apple ตลอดมา เรียกได้ว่าประกาศสงคราม ไม่ว่าจะเป็นการลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์และสื่อต่าง ๆ เพื่อโน้มน้าวให้ผู้ใช้ยินยอมให้ Facebook ติดตามข้อมูลได้ เพื่อนำเสนอ Personalized ad หรือโฆษณาที่ออกแบบมาเฉพาะเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น โดย Facebook ให้เหตุผลว่าจะทำให้ธุรกิจขนาดเล็กได้รับประโยชน์อย่างมาก

แต่ล่าสุด Facebook มีทีท่าที่เปลี่ยนแปลงไป และศึกนี้กำลังจะจบลง จากที่ Mark Zuckerberg พูดใน Clubhouse เมื่อวันพฤหัสที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ว่า Facebook อาจอยู่ในสถานการณ์ที่ดี หากการเปลี่ยนแปลงของ Apple กระตุ้นให้มีจำนวนผู้ค้าบนแพลตฟอร์มของ Facebook ได้มากขึ้น และคาดว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะสร้างความท้าทายให้กับนักพัฒนาและธุรกิจขนาดเล็ก

นับเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีครั้งใหญ่ หลังจากที่ Facebook พยายามประชาสัมพันธ์มาหลายเดือน และนำเสนอมาตลอดว่า “Facebook กำลังลุกขึ้นเผชิญหน้ากับ Apple เพื่อธุรกิจขนาดเล็กทุกแห่ง” และเมื่อเดือนมกราคม Mark Zuckerberg ยังเคยกล่าวไว้ด้วยว่าสิ่งที่ Apple ทำคือการขัดขวางการแข่งขันโดยนำเรื่องความเป็นส่วนตัวมาเป็นข้ออ้าง

หลังจากถ้อยแถลงดังกล่าวของ Mark Zuckerberg ในวันพฤหัสที่ 18 มีนาคม มูลค่าหุ้นของ Facebook ไต่ระดับขึ้น 4.1% ในวันศุกร์ที่ 19 มีนาคม

ที่มา
https://www.businessinsider.com/mark-zuckerberg-apple-privacy-changes-facebook-in-a-stronger-position-2021-3
https://www.businessinsider.com/facebook-stock-rose-after-zuckerberg-downplayed-apple-ios-updates-2021-3