fbpx

เรื่องราวชีวิตและธุรกิจ ของ Estée Lauder – Factsheet No.23

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

ถ้าคุณรู้จักแบรนด์เครื่องสำอาง “คลีนิก” “ลาแม” “แม็ค คอสเมติกส์” “ออริจินส์” หรือแบรนด์น้ำหอมอย่าง “อารามิส” “โจ มาโลน” “ไมเคิล คอร์” รู้หรือไม่ว่าทั้งหมดนี้เป็นแบรนด์อยู่ภายใต้บริษัทเดียวกัน นั่นก็คือ เอสเต ลอเดอร์ (Estée Lauder)

เอสเต ลอเดอร์ เป็นบริษัทเครื่องสำอางจากนิวยอร์ค ก่อตั้งโดยสุภาพสตรีชื่อเดียวกันกับบริษัท ร่วมกับสามีของเธอ ชื่อ โจเซฟ ลอเดอร์ และวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องราวของเธอ

ภูมิหลังชีวิตของเจ้าแม่ความงามระดับโลก
เอสเต ลอเดอร์ เกิดเมื่อปี 1906 ในย่านควีนส์ของนิวยอร์ค ในครอบครัวผู้อพยพเชื้อสายยิวฮังกาเรียน
เธอทำงานและได้เรียนรู้มุมมองด้านการทำธุรกิจจากร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างของครอบครัว ซึ่งภายหลังจะพาเธอให้เป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจค้าปลีกมากที่สุดคนหนึ่งของโลก

ความสนใจของเธอเด่นชัดขึ้นเมื่อเธอมีโอกาสได้ไปช่วยงาน ดร.จอห์น โชตส์ ลุงของเธอซึ่งเป็นนักเคมีในการทำธุรกิจเครื่องสำอาง ครีม โลชั่น สีทาปาก และน้ำหอม โดย ดร.โชตส์ สอนเธอในเรื่องการทำความสะอาดผิวหน้า การนวดหน้า ซึ่งเป็นพื้นฐานให้เธอได้อย่างดี

The Estée Lauder Companies Inc.
เอสเต ลอเดอร์ ช่วย ดร.โชตส์ ทำการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาได้ด้วยดี จนวันหนึ่งในปี 1946 เธอไปทำผมที่ร้านทำผมตามปกติ แต่จู่ ๆ เจ้าของร้านที่ชื่อ ฟลอเรนซ์ มอร์ริส ก็ได้ทักถามเธอว่าทำไมผิวเธอถึงสวยจัง ?

เรื่องนี้คงจะเป็นดังคำกล่าวของเธอที่ว่า
“ไม่มีใครประสบความสำเร็จโดยไม่ได้รับโอกาส
เราต้องรู้ให้ได้ว่าอะไรคือโอกาส และคว้ามันไว้ได้โดยไม่รอช้า”

ครั้งถัดมาที่เธอมาที่ร้านทำผมของมอร์ริส เธอนำสินค้าของ ดร.โชตส์ ติดมาด้วย 4 อย่าง คือ คลีนซิ่งออยล์ โลชั่นทาผิว Super-Rich All-Purpose Cream และ Cream pack แล้วสาธิตวิธีใช้ ซึ่งมอร์ริสก็ประทับใจมาก และติดต่อขอรับครีมมาวางขายที่ร้านในทันที เธอจึงเริ่มดำเนินกิจการบริษัท The Estée Lauder Companies Inc.

2 ปีหลังจากนั้น คือปี 1948 เอสเต ลอเดอร์ เริ่มวางขายผลิตภัณฑ์ในห้างสรรพสินค้าครั้งแรก ในย่านแมนฮัตตันของนิวยอร์ค และต่อมาอีก 15 ปี บริษัทได้ขยายกิจการไปสู่สหรัฐอเมริกา และฮ่องกงตามลำดับ

กลยุทธ์ชนะใจลูกค้าของเอสเต ลอเดอร์
เอสเต ลอเดอร์ กล่าวว่า
“อย่าดูถูกความปรารถนาด้านความงามของผู้หญิง”

กลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของเอสเต ลอเดอร์ ได้รับความนิยมอย่างยาวนานนั่นคือการทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าผู้หญิงต้องการอะไร สิ่งที่เธอทำอยู่ตลอดนั่นคือการไปร่วมงานเปิดร้านสาขาใหม่แทบทุกแห่ง และฝังตัวอยู่ที่นั่นอีก 1 สัปดาห์ เพื่อสอนที่ปรึกษาด้านความงามประจำร้าน (Beauty Advisor : BA) เกี่ยวกับเทคนิคการขาย การจัดวางผลิตภัณฑ์ และข้อสำคัญก็คือการไม่ขายแบบฮาร์ดเซลกับลูกค้า แต่ให้แนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละคนที่ลูกค้าจะใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

ความสำเร็จทั้งของบริษัท และตัวเธอเอง
ส่วนของบริษัท ปัจจุบัน The Estée Lauder Companies Inc. มีพนักงานมากกว่า 48,000 คนทั่วโลก มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3 ล้านล้านบาท และเฉพาะแบรนด์ Estée Lauder ก็มีมูลค่าสูงถึง 6,290 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.8 แสนล้านบาท

ส่วนตัวของเอสเต ลอเดอร์ จากความสำเร็จในชีวิต ทำให้เธอได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์ Legion of Honor จากรัฐบาลฝรั่งเศส และ Presidential Medal of Freedom จากประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

เธอเสียชีวิตในปี 2004 มีอายุได้ 97 ปี ที่บ้านของเธอในแมนฮัตตัน
แต่มุมมอง แนวคิด และแบรนด์ของเธอ ได้กลายเป็นธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์โลกนี้ไปแล้ว

“ความงามคือทัศนคติ ความงามไม่มีความลับ” – เอสเต ลอเดอร์

ที่มา
https://www.elcompanies.com/en/who-we-are/the-lauder-family/the-estee-story
https://www.forbes.com/companies/estee-lauder/
https://www.statista.com/statistics/1168415/estee-lauder-brand-value-worldwide/