fbpx

เมื่อเข้าใจคำว่า Insight “ไอ้ไข่” จึงแจกโชค – Factsheet No.24

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ตำนานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวปักษ์ใต้เลื่อมใสศรัทธา และได้รับความศรัทธาเพิ่มขึ้นจากทั่วสารทิศในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขึ้นชื่อว่าสามารถบันดาลโชคลาภและความร่ำรวยได้อย่างสมปรารถนา และเมื่อมีการบนบานศาลกล่าวแล้วได้ผลสำเร็จตามที่ปรารถนา การแก้บนก็ย่อมต้องเกิดขึ้น และสิ่งของแก้บนยอดฮิตสำหรับไอ้ไข่ นั่นก็คือ “ชุดทหารเด็ก”

และดูเหมือนความศักดิ์สิทธิ์นี้อาจจะสามารถพิสูจน์ได้แล้วในทางวิทยาศาสตร์

จากการระบาดของโควิด 19 ทำให้หลายธุรกิจประสบปัญหาซบเซาอย่างหนัก การส่งออกเป็นไปได้อย่างยากลำบาก และธุรกิจเสื้อผ้าก็เป็นธุรกิจอันดับต้น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ทำให้โรงงานต้องเลิกจ้างพนักงาน รวมถึงหลายแห่งต้องปิดตัวลงไป แต่ไม่ใช่สำหรับธุรกิจ “เสื้อผ้าชุดทหารเด็ก”

ทีมงาน Factsheets ได้ค้นหาข้อมูลลึกลงไป พบว่าผู้ผลิตเสื้อผ้าชุดทหารเด็กหลายรายได้ปรับเปลี่ยนวิธีทำการตลาดผ่าน Social Media และแพลตฟอร์ม e-Commerce โดยเปลี่ยนชื่อเรียกสินค้าเสื้อผ้าชุดทหารเด็ก เป็น “ชุดแก้บนไอ้ไข่” โดยมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นจำนวนมาก บางผลิตภัณฑ์ในแพลตฟอร์ม Shopee สามารถขายได้มากกว่า 5 พันชิ้น ไม่นับรวมในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ยังขายดีมากขึ้นต่อเนื่อง มีหลายราคาตั้งแต่ไม่ถึง 50 บาท ไปจนถึงหลายร้อยบาท

นอกจากชุดทหารแล้ว สิ่งของอื่น ๆ เช่น ของเล่นที่เกี่ยวกับทหารหรืออาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ก็ขายดิบขายดีเช่นกัน

เราได้รู้อะไรจากเรื่องราวนี้
สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงการแสวงหาโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ ที่เกิดจากการพบความต้องการเบื้องลึกของผู้ซื้อ (Customer Insight) จากการสังเกตอุปสงค์ของสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการนำเสนอข้อมูลสินค้า จากเดิมที่ลงข้อมูลไว้เพียงชุดทหารเด็ก แต่นำเสนอให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายเป็นชุดแก้บน ซึ่งส่งผลดีกับทั้งเรื่องผลการค้นหา การทำให้ข้อมูลติดอันดับเว็บไซต์ค้นหา (Search Engine Optimization : SEO) และเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อ ยิ่งมีผู้ได้รับผลสำเร็จจากความศักดิ์สิทธิ์ของไอ้ไข่มากเท่าไหร่ โอกาสในการสร้างรายได้ก็มากขึ้นเท่านั้น

งานนี้เรียกได้ว่า ไอ้ไข่ให้โชคลาภกับผู้ประกอบการที่รู้จักใช้ Insight โดยแท้