fbpx

17 นิสัยรวย สร้างได้ จากการศึกษาของ Thomas C. Corley – Factsheet No.53

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

เราอาจจะเคยได้ยินคนรอบตัวถามกันว่าชอบคนนิสัยแบบไหน แล้วก็อาจจะมีการตอบแบบติดตลกเกิดขึ้น ว่าชอบคนที่มีนิสัย “รวย” วันนี้ Factsheets จะมาบอกให้ฟังว่า นิสัยรวย นั้นมีอยู่จริง ๆ จากการศึกษาที่ใช้เวลา 5 ปี ของ Thomas C. Corley ผู้เขียนหนังสือ “Change Your Habits, Change Your Life.”

Corley พบว่า คนที่สร้างเนื้อสร้างตัวจนร่ำรวยเป็นเศรษฐีมีนิสัยหลายอย่างที่เหมือน ๆ กัน โดย Corley ศึกษากิจวัตรประจำวันของเศรษฐีเหล่านั้นออกมาได้ 17 แบบ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

โดยคำว่าคนรวย ในที่นี้หมายถึง คนที่สร้างตัวเองจนร่ำรวยจากน้ำพักน้ำแรงและฝีมือของตัวเองล้วน ๆ (self-made millionaires)

1. อ่านอย่างสม่ำเสมอ
Corley กล่าวว่า 88% ของคนรวย “ใช้เวลา 30 นาทีเป็นอย่างน้อยในแต่ละวันเพื่อการศึกษาด้วยตนเองหรือการอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง และส่วนใหญ่ไม่ได้อ่านเพื่อความบันเทิง โดยเขาให้ความเห็นว่า คนรวยอ่านเพื่อรับความรู้ใหม่ ๆ และเพื่อรักษาระดับความรู้เอาไว้

หนังสือ 3 ประเภทที่คนรวยชอบอ่าน ได้แก่ หนังสือชีวประวัติของคนที่ประสบความสำเร็จ หนังสือเกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง และหนังสือประวัติศาสตร์

2. ออกกำลังกาย
76% ของคนรวยออกกำลังกายแบบแอโรบิค เช่น คาร์ดิโอ วิ่งจ็อกกิ้ง หรือปั่นจักรยาน อย่างน้อยวันละ 30 นาที ซึ่งไม่เพียงแต่ดีต่อร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยให้เซลล์ประสาทเติบโตด้วย

Corley กล่าวเพิ่มว่าการออกกำลังกายยังช่วยเพิ่มการผลิตกลูโคสอีกด้วย ซึ่งจะส่งผลให้สมองเติบโตได้มากขึ้น

3. ออกไปเที่ยวหรือใช้เวลากับคนอื่นที่ประสบความสำเร็จ
ยิ่งเราอยู่ใกล้คนเก่ง คนประสบความสำเร็จ หรือคนที่มีความคิดริเริ่ม เราก็จะได้รับมุมมองทางบวกเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดย Corley เน้นว่า อย่าเอาตัวเองไปอยู่กับความคิดเชิงลบ เพราะการมีความคิดเชิงลบจะทำให้เราไม่สามารถประสบความสำเร็จได้

4. จิตอาสา
คนรวยหลายคนเลือกที่จะออกไปลงมือทำงานการกุศล โดย 72% ทำงานจิตอาสาอย่างน้อย 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยการทำงานอาสาสมัครหรือการกุศล ไม่ว่าจะร่วมกับกลุ่มใด ๆ ก็จะทำให้สามารถสร้างคอนเนคชั่น ขยายเครือข่ายคนที่ประสบความสำเร็จ สร้างโอกาสทางธุรกิจได้ด้วย

5. ตั้งความฝัน
คนรวย 61% ตั้งความฝันหรือจินตนาการถึงอนาคต โดยเขียนออกมาอย่างชัดเจน เพื่อกำหนดชีวิตในอุดมคติของตัวเอง

6. ไล่ตามฝัน
การไล่ตามความฝันของคนอื่นเป็นเรื่องผิดพลาด เพราะการไล่ตามความฝันของตัวเอง นอกจากจะได้ทำงานอย่างมีความสุขแล้ว ยังส่งผลให้เกิดความรู้สึกเชิงบวกในระยะยาวได้ด้วย

7. การนอนหลับ
Corley พบว่า 89% ของคนรวย นอนหลับพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมงทุกคืน โดยการพักผ่อนที่เพียงพอมีข้อดีมากมาย รวมไปถึงสามารถสร้างความทรงจำได้ดียิ่งขึ้น

8. การตื่นนอน
50% ของคนรวยในการศึกษาของ Corley กล่าวว่าพวกเขาตื่นนอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ก่อนที่จะเริ่มต้นทำงาน

เป็นกลยุทธ์ในการจัดการกับการถูกขัดจังหวะระหว่างวันที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น การประชุมที่ใช้เวลานานเกินไป การจราจรติดขัด หรือต้องไปรับลูกที่ป่วยจากโรงเรียน

Corley เสริมอีกว่า การถูกขัดจังหวะเหล่านี้มีผลต่อจิตใจต่อเรา เพราะมันจะค่อย ๆ กัดกร่อนความรู้สึก จนในที่สุดก็สร้างความเชื่อว่าเราไม่สามารถควบคุมชีวิตของเราเองได้

การตื่นนอนตอนตี 5 เพื่อจัดการ 3 สิ่งที่คุณต้องทำให้สำเร็จในแต่ละวัน ทำให้คุณสามารถควบคุมชีวิตได้อีกครั้ง มันทำให้คุณรู้สึกมั่นใจว่าคุณเป็นคนกำหนดทิศทางในชีวิตของคุณได้เองอย่างแท้จริง

9. การมีรายได้หลายทาง
“คนรวยไม่ได้พึ่งพาแหล่งรายได้เพียงทางเดียว พวกเขาสร้างรายได้แบบต่อเนื่องจากหลายทางไปพร้อม ๆ กัน”

Corley พบว่าคนรวย 65% มีรายได้อย่างน้อย 3 ทางก่อนที่จะทำเงินล้านแรกได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น การให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ การลงทุนในตลาดหุ้น และการมีหุ้นส่วนในธุรกิจที่ใกล้เคียงกับธุรกิจหลัก

10. การมี Mentor
Corley กล่าวว่า การมี Mentor จะทำให้คุณก้าวไปสู่การเป็นคนรวยได้อย่างมั่งคั่งและรวดเร็ว

Mentor ทำมากกว่าแค่การเป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อชีวิตคุณในทางบวก พวกเขามีส่วนร่วมในความสำเร็จของคุณอย่างสม่ำเสมอและกระตือรือร้นที่จะสอนให้คุณรู้ว่าต้องทำอะไรและไม่ควรทำอะไร พวกเขาแบ่งปันบทเรียนชีวิตอันมีค่าที่พวกเขาเรียนรู้ ไม่ว่าจะมาจาก Mentor ของพวกเขาเองอีกต่อ หรือมาจากการศึกษาเฉพาะทางที่ยากมาก ๆ

11. ช่วยคนอื่น
“การช่วยให้คนที่มีความสำเร็จคนอื่นก้าวไปข้างหน้าเพื่อบรรลุเป้าหมายและความฝันจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ” Corley กล่าวอย่างนั้น
“ไม่มีประสบความสำเร็จได้ โดยขาดทีมที่มีทัศนคติในด้านการประสบความสำเร็จมาช่วย วิธีที่ดีที่สุดในการสร้างทีมของคุณคือการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ประสบความสำเร็จคนอื่น ๆ ก่อน”

Corley กล่าวอีกว่า เราไม่จำเป็นต้องช่วยเหลือทุกคน แต่ “มุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือเฉพาะผู้ที่ต้องการความสำเร็จ มองโลกในแง่ดี มีเป้าหมายเชิงบวกและต้องการยกระดับคุณภาพชีวิต”

12. คิดบวก
“ความสำเร็จในระยะยาวจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณมีทัศนคติเชิงบวก”
Corley กล่าวเพิ่มด้วยว่า “ในการวิจัยของผม การมองโลกในแง่ดีเป็นจุดเด่นขอคนรวยทุกคน”

ปัญหาสำหรับคนส่วนใหญ่คือพวกเขาไม่รู้ว่าความคิดของพวกเขาในทางบวกหรือทางลบ ดังนั้น “การตระหนักรู้เป็นกุญแจสำคัญ”

13. การตาม ๆ คนอื่นไป
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ดังนั้นปกติแล้วเราจะพยายามเข้าไปอยู่ในกลุ่มก้อนโดยหลีกเลี่ยงการออกมาทำอะไรเดี่ยว ๆ คนเดียว ซึ่ง Corley บอกว่า การไม่แยกตัวออกมาคือสาเหตุที่คนส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จ โดยคนที่ประสบความสำเร็จมักจะเป็นคนที่แยกตัวออกมา แล้วสร้างกลุ่มก้อนของตัวเองเพื่อดึงคนอื่นมาเป็นผู้ตามแทน

14. มารยาทที่ดี
“คนรวยจะเป็นคนที่เข้าใจกฎ กติกา มารยาท บางอย่างแบบถ่องแท้ หากต้องการประสบความสำเร็จ”

ซึ่งรวมถึงการส่งข้อความ ขอบคุณ รับทราบ เหตุการณ์สำคัญในชีวิต เช่นงานแต่งงาน วันเกิด การรู้จักมารยาทบนโต๊ะอาหาร การแต่งกายที่เหมาะสมสำหรับงานสังคมต่าง ๆ

15. มีเวลาคิดอยู่กับตัวเอง
การคิดเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ คนรวยใช้เวลาไปกับการคิดกับตัวเองในตอนเช้า อย่างน้อย 15 นาทีทุกวัน ตั้งแต่เรื่องอาชีพ การเงิน สุขภาพและงานการกุศล

พวกเขาตั้งคำถามกับตัวเองหลายเรื่อง เช่น ต้องทำอะไรเพื่อให้ได้เงินมากขึ้น? มีความสุขกับงานหรือไม่? ออกกำลังกายมากพอหรือยัง? สามารถมีส่วนร่วมในองค์กรการกุศลอะไรได้อีกบ้าง?

16. แสวงหาความคิดเห็น
“ความกลัวคำวิจารณ์คือเหตุผลที่เราไม่ขอความคิดเห็นจากผู้อื่น” Corley กล่าวไว้อย่างนั้น
“แต่คำติชมมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ว่าอะไรได้ผลและอะไรไม่ได้ผล คำติชมจะช่วยให้คุณเข้าใจว่าคุณมาถูกทางหรือไม่ คำติชมไม่ว่าจะดีหรือไม่ดีเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการเรียนรู้และการเติบโต”

นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนแนวทาง ลงมือทดลองกับอาชีพหรือธุรกิจใหม่ ดังที่ Corley กล่าวว่า “การรับฟังข้อเสนอแนะจะให้ข้อมูลที่คุณต้องการเพื่อที่จะประสบความสำเร็จในทุกเรื่อง”

17. ไม่ยอมแพ้
“คนรวยไม่ยอมล้มเลิกความตั้งใจ ไม่เคยละทิ้งความฝันของตัวเอง”
ในการศึกษาของ Corley ผู้เข้าร่วมการวิจัยมากกว่า 1 ใน 4 กล่าวว่า พวกเขาเคยล้มเหลวอย่างน้อยหนึ่งครั้งในธุรกิจและเลือกเปลี่ยนมาทำทางเลือกสำรอง

“ถ้าคุณต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต คุณต้องอดทนต่อไปเมื่อเผชิญกับความทุกข์ยากลำบาก ที่ดูเหมือนจะไม่รู้จักจบสิ้น” Corley กล่าว

และเป็นโชคดีมาก ๆ ที่นิสัยทั้ง 17 อย่าง เราสามารถปรับเปลี่ยนและสร้างนิสัยเหล่านี้ได้ด้วยตัวของเราเอง แน่นอนว่าคุณเองก็สามารถเป็นคนที่มี “นิสัยรวย” ได้ตั้งแต่วันนี้ นาทีนี้ เป็นต้นไป

ที่มา
https://www.businessinsider.com/personal-finance/good-habits-of-self-made-millionaires