Neobank ผ่านกรณีศึกษา KakaoBank ในเกาหลีใต้ – Factsheet No.64
การมาถึงของโลกดิจิทัลก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของวงการการเงินการธนาคารอย่างสูง จะเห็นได้ว่าธนาคารทุกแห่งในขณะนี้มีบริการผ่านอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนกันหมดแล้ว มากบ้างน้อยบ้างตามแต่ศักยภาพของแต่ละธนาคาร แต่ก็มีบริการธนาคารกลุ่มหนึ่ง ที่เริ่มจะมุ่งเน้นการให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนเป็นหลัก เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของลูกค้าที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการทำธุรกรรม โดยไม่ต้องให้บริการผ่านทางสาขาธนาคารอีกต่อไป ในทางสากลเรียกธนาคารที่ให้บริการแบบออนไลน์เท่านั้น ว่า นีโอแบงค์ (Neobank) ———————รู้จัก Neobank———————คำจำกัดความของนีโอแบงค์ คือธนาคารโดยตรง (Direct bank) ที่ดำเนินการเฉพาะช่องทางออนไลน์โดยที่ไม่มีสาขาแบบกายภาพ เพื่อท้าทายการให้บริการธนาคารแบบดั้งเดิม โดยแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ คือ1. เป็นบริการทางการเงินที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการธนาคารของตนเอง2. บริการทางการเงินที่มีความสัมพันธ์กับธนาคารแบบดั้งเดิม ————————รู้จัก KakaoBank————————KakaoBank (คาเคาแบงค์) เป็นนีโอแบงค์ของเกาหลีใต้ที่ก่อตั้งขึ้นในเดือนมกราคม 2016 โดยกลุ่มการเงิน Korea Investment Holdings และ บริษัทแพลตฟอร์มออนไลน์ Kakao ซึ่งมีบริการทั้งดิจิทัลคอนเทนต์ เกม แฟชั่น ความบันเทิง และเป็นแพลตฟอร์มพูดคุยแบบแชท (คล้ายกับ LINE) KakaoBank ให้บริการสู่สาธารณะในเดือนกรกฎาคม 2017 โดยมีการออกแบบ UI และ UX ที่เรียบง่าย ใช้งานได้ง่าย โดยให้บริการธนาคารเต็มรูปแบบภายใต้ใบอนุญาตประกอบกิจการธนาคาร บริการ …
Neobank ผ่านกรณีศึกษา KakaoBank ในเกาหลีใต้ – Factsheet No.64 Read More »