fbpx

อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ของ Citi – Factsheet No.44

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ หลังจากที่มีรายงานว่า ซิตี้กรุ๊ป มีแผนจะยุติบริการทางการเงินในระดับคอนซูเมอร์ในหลายประเทศ ออสเตรเลีย บาห์เรน จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ รัสเซีย ไต้หวัน เวียดนาม และประเทศไทย โดยจะเปลี่ยนไปมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าด้านบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) และลูกค้าที่เป็นสถาบันการเงินเป็นหลักแทน วันนี้ Factsheets จะพาทุกท่านย้อนไปรู้จักกับ ซิตี้กรุ๊ป กัน ว่ากลุ่มบริษัทการเงินชั้นนำของโลกที่ก่อตั้งและดำเนินธุรกิจมานานมากกว่า 200 ปีแห่งนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร และแนวโน้มทิศทางที่จะเกิดขึ้นถัดไปมีอะไรบ้าง จุดเริ่มต้นของ Citiกลุ่มสถาบันการเงิน Citi เริ่มต้นขึ้นที่นิวยอร์ค โดยก่อตั้งเป็นธนาคารชื่อว่า City Bank of New York ตั้งแต่ปี ค.ศ.1812 (หรือ พ.ศ. 2355) ซึ่งจนถึงปัจจุบันก็มีอายุถึง 209 ปีแล้ว โดยปัจจุบันถือเป็น 1 ใน 4 สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา ร่วมกับ …

อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ของ Citi – Factsheet No.44 Read More »

Coach, Advisor, Mentor หรือ Consultant ตกลงแล้วเวลาเราเจอปัญหา เราควรปรึกษาใครกันแน่ – Factsheet No.43

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ เวลาที่เราเจอกับปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาชีวิต ปัญหาการศึกษา ปัญหาทางธุรกิจ หนทางนึงที่จะช่วยให้เราผ่านพ้นปัญหาต่าง ๆ ไปได้ ก็คือการขอความช่วยเหลือจากใครสักคน แต่ใครสักคนที่เรานึกถึง อาจจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป จนบางทีเราก็แยกไม่ค่อยออกว่า โค้ช แอดไวเซอร์ เมนทอร์ คอนซัลแทนท์ มีความเหมือนหรือต่างกันยังไงบ้าง (แถมเวลาแปลเป็นภาษาไทย อย่าง Advisor กับ Consultant ก็ดันแปลว่าที่ปรึกษาเหมือน ๆ กันไปอีก) แล้วสรุปว่าจริง ๆ ตอนที่เรากำลังต้องการความช่วยเหลือ เราจะต้องมองหาใครกันแน่ วันนี้ Factsheets จะมาเฉลยให้ฟัง เพื่อคุณจะได้รู้ว่า คน ๆ นั้นเป็นคนที่คุณตามหาหรือเปล่า เป็นตัวจริงมั้ย และที่สำคัญ เค้ากำลังทำหน้าที่ตามบทบาทที่ควรจะเป็นมากน้อยแค่ไหน 1. โค้ช – Coach ให้คำถามเราคงคุ้นเคยกันอยู่แล้วกับการเรียกผู้ฝึกสอนนักกีฬาว่าโค้ช และช่วงที่ผ่านมา เราอาจจะได้ยินหลายคนพูดถึง Life Coach การโค้ช คือการให้คำแนะนำโดยอาศัยกระบวนการเฉพาะ และงานของโค้ช คือการตั้งคำถาม และเป็นการถามให้คิด ช่วยให้ผู้ถูกโค้ช …

Coach, Advisor, Mentor หรือ Consultant ตกลงแล้วเวลาเราเจอปัญหา เราควรปรึกษาใครกันแน่ – Factsheet No.43 Read More »

เจาะตลาดสินค้าและบริการผู้สูงอายุใน 5 ขั้นตอน – Factsheet No.42

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ จากสถิติของกรมกิจการผู้สูงอายุในปีที่ผ่านมา ประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ในประเทศไทยมีจำนวนมากกว่า 11 ล้านคน คิดเป็น 17.57% ของประชากรทั้งหมด และมีแนวโน้มจะก้าวสู่การเป็นสังคมสูงอายุโดยสมบูรณ์ (Complete Aged Society) ในปี พ.ศ. 2564 (20%) ซึ่งก็เป็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับสินค้าและบริการต่าง ๆ ในอีกรูปแบบหนึ่ง เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรมของผู้สูงอายุในปัจจุบัน เข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ซื้อของออนไลน์มากขึ้น และยังมีความต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ Pain Point ที่มีความท้าทายนักการตลาดอยู่เสมอ วันนี้ Factsheets จึงขอนำ 5 วิธีการทำการตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเราจะได้เข้าใจบริบทและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนไป และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของเราได้ จะมีวิธีการอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 1. ผู้สูงอายุไม่ได้พึ่งพา Influencer เป็นหลักอีกต่อไปหลายสิบปีที่ผ่านมา เราอาจจะได้เห็นธุรกิจต่าง ๆ นำ Influencer Marketing มาใช้เพื่อดึงดูดและสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าและบริการที่มุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้สูงอายุ คำว่า Influencer ในที่นี้ไม่ได้เจาะจงถึงคนดังอย่างเดียว แต่รวมถึงบุคคลต่าง …

เจาะตลาดสินค้าและบริการผู้สูงอายุใน 5 ขั้นตอน – Factsheet No.42 Read More »

สาเหตุและวิธีแก้ไขความเหนื่อยล้าจากประชุมออนไลน์ – Factsheet No.41

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ในขณะที่สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในบ้านเราเริ่มไม่น่าไว้วางใจ ทำให้ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของรัฐ หรือธุรกิจเอกชนหลายแห่งจำเป็นต้องปรับรูปแบบการทำงานมาเป็นแบบ Work from home กันอีกครั้ง และแน่นอนว่าเรื่องแรก ๆ ที่เราจะต้องทำก็คือการกลับมาประชุมออนไลน์แบบ Video Conference ถึงแม้ Video conference จะกลายเป็นเรี่องธรรมดาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่หลายคนก็จะสังเกตได้ว่าถึงแม้ประชุมออนไลน์จะไม่ต้องเดินทาง แต่ก็ทำให้เราเหนื่อยล้าไปอีกแบบ วันนี้ Factsheets ก็เลยขอนำเสนอข้อแนะนำในการประชุมออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ ความเหนื่อยล้าจะมีแบบไหนบ้าง และเราจะแก้ไขได้อย่างไร เรานำมาฝากกัน จากการศึกษาของ Stanford Virtual Human Interaction Lab ของมหาวิทยาสแตนฟอร์ด ได้ทำการทดสอบทางจิตวิทยาที่เกิดขึ้นจาก “Zooming” หรือการประชุมด้วย Zoom ซึ่งกลายเป็นคำกริยาเกิดใหม่ในภาษาอังกฤษไปแล้ว จากการที่มีคนหลายร้อยล้านคนต้องประชุม Video conference ในชีวิตประจำวัน พบว่าการประชุมในเวลานาน ๆ หรือต้องประชุมอย่างต่อเนื่อง เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้าขึ้นได้ และนี่คือสาเหตุ 4 ข้อ ที่ Video …

สาเหตุและวิธีแก้ไขความเหนื่อยล้าจากประชุมออนไลน์ – Factsheet No.41 Read More »

เรื่องของธุรกิจครอบครัว ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ – Factsheet No.40

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ในชีวิตการทำงานของเรา เราอาจจะมีโอกาสได้เข้าไปทำงานใน “ธุรกิจครอบครัว” หรือครอบครัวของเราอาจจะมีธุรกิจซึ่งเปิดโอกาสให้เราสามารถใช้ความรู้ความสามารถในการเข้าไปช่วยงาน เป็นผู้บริหารรุ่นถัดไปก็ได้ วันนี้ Factsheets จึงจะพาทุกท่านไปรู้จักกับโมเดลธุรกิจครอบครัว ว่ามีใครที่เกี่ยวข้องบ้าง การเติบโตในช่วงต่าง ๆ เป็นอย่างไร รวมถึงจะพาไปรู้จักกับระบบกงสี และธุรกิจครอบครัวในโลกตะวันตกที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ใครเป็นใคร ในธุรกิจครอบครัวเรามาเริ่มกันที่โมเดลธุรกิจก่อน นั่นคือโมเดลวงกลมสามวง หรือ Three-circle model of family business โมเดลธุรกิจครอบครัวแบบสามวง ถูกพัฒนาขึ้นที่ Harvard Business School โดยศาสตราจารย์ Renato Tagiuri และ John A. Davis ในปี ค.ศ.1970 ซึ่งโมเดลนี้ได้อธิบายระบบธุรกิจครอบครัวเพื่อช่วยให้เราเข้าใจลักษณะสำคัญของธุรกิจ กลุ่มเจ้าของ และอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ ปัจจุบันโมเดลสามวงเป็นเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับในการทำความเข้าใจระบบธุรกิจครอบครัวทั่วโลก โมเดลนี้ได้แบ่งกลุ่มของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ หุ้นส่วน ครอบครัว และธุรกิจ โดยทั้ง 3 กลุ่มก็จะมีความทับซ้อนกันจนแยกย่อยเกิดเป็น 7 …

เรื่องของธุรกิจครอบครัว ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ – Factsheet No.40 Read More »

5 เคล็ดลับชาร์จพลังในวันหยุดยาว – Factsheet No.39

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ในวันหยุดยาวสงกรานต์แบบนี้ในสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ทำให้หลายคนอาจจะไม่ค่อยออกไปไหน วันนี้ Factsheets จึงขอมาเสนอแนะวิธีการใช้วันหยุดยาวอย่างมีประสิทธิภาพ ชาร์จพลังในช่วงเวลาที่เหลืออีกหลายวัน ก่อนที่เราทุกคนจะกลับไปทำหน้าที่ทั้งในธุรกิจและสถานที่ทำงานกันอีกครั้ง จะมีกลวิธีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 1. ผ่อนจังหวะชีวิตให้ช้าลงหากคุณกำลังทำธุรกิจส่วนตัว ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีวันหยุด เราขอแนะนำให้คุณลองลดจังหวะการทำงานหรือการทำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานลง ไม่ต้องถึงขนาดถอดปลั๊กหรือเปิดใช้ Flight mode แต่ลองลดความถี่ในการเปิดเช็คอีเมลหรือแจ้งเตือนต่าง ๆ ให้น้อยลงสักนิด ลดการโทรคุยงานให้น้อยลงสักหน่อย หรือทำให้กระชับและกินเวลาน้อยลง หรือคุณอาจจะตกลงกับตัวเอง เพื่อกำหนดลิมิตของสิ่งที่เกี่ยวกับงานขึ้นมา มากน้อยตามสะดวก แต่ต้องมีลิมิตว่า ทำถึงตรงไหน ทำอะไรบ้าง แล้วเรียกว่าเพียงพอ จากนั้นก็ใช้วันหยุดให้เป็นวันหยุดจริง ๆ ก็จะช่วยให้คุณมีความรู้สึกที่ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น 2. จัดลำดับความสำคัญล่วงหน้าถึงจะเป็นวันหยุดยาว คนเราก็มักจะต้องมีกิจกรรมอะไรที่ต้องทำอยู่ดี แต่เราสามารถลดความเหนื่อยล้านั้น ๆ ลงได้ง่าย ๆ หากอาศัยโอกาสที่ไม่มีคนอื่นมาจุกจิกกวนใจเหมือนวันปกติในการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ อย่างเช่น การจัดลำดับสิ่งที่ต้องทำล่วงหน้า 1 วัน เพื่อให้มีเวลาในการพักผ่อนที่เพิ่มมากขึ้น ลองนึกดูว่า ถึงแม้จะเป็นวันหยุด แต่ถ้าเราตื่นขึ้นมาแบบไร้จุดหมาย ก่อนจะค้นพบว่าในวันนั้น ๆ มีหลายเรื่องที่เราต้องไปทำ ถ้าเราทำแบบที่เมื่อไหร่นึกได้ก็ไปทำ …

5 เคล็ดลับชาร์จพลังในวันหยุดยาว – Factsheet No.39 Read More »

5 ข้อดีของการเป็น Introvert กับความสำเร็จในธุรกิจ – Factsheet No.38

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ Introverts หรือคนที่มีบุคลิกชอบเก็บตัว เป็นคนที่ได้รับพลังงาน ความสบายใจ และผ่อนคลายจากการอยู่กับตัวเอง ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจผิดไปว่า Introverts จะต้องต่อต้านสังคม เย็นชา ทั้งที่จริง ๆ แล้ว คนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introverts เป็นเพียงลักษณะเฉพาะรูปแบบหนึ่งและไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใด คนกลุ่มนี้จึงสามารถมีความสุขในชีวิตได้เช่นเดียวกับคนที่มีบุคลิกแบบอื่น ๆ โดยทั่วไป วันนี้ Factsheets จะพามาดูว่า จริง ๆ แล้วความเฉพาะตัวของ Introverts นี่แหละ ที่เป็นจุดแข็งสำคัญที่ทำให้คน Introverts ประสบความสำเร็จในการทำงานและการทำธุรกิจมาแล้วนักต่อนัก จุดแข็งหรือข้อดีต่าง ๆ มีอะไรบ้าง เราไปดูกัน 1. Introverts เป็นนักรับฟังชั้นเยี่ยม ซึ่งจะสร้างความรู้สึกพิเศษให้กับทีมและเพื่อนร่วมงาน โดยคนอื่น ๆ ในทีมจะรู้สึกได้รับการสนับสนุนและมีคนรับฟังพวกเค้ามากขึ้นอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นผู้ฟังที่ดีของ Introverts จะเป็นกำลังใจให้ทีมอยู่เสมอว่าความเห็นของทุกคนมีโอกาสที่จะถูกนำไปใช้ต่อ 2. Introverts เป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจชั้นยอด โดยเฉพาะเมื่อได้จับคู่กับคนที่เป็น Extroverts จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมอง แนวคิด วิธีการทำงาน และจังหวะการทำงานที่มีความน่าสนใจและสร้างสรรค์มากขึ้น 3. …

5 ข้อดีของการเป็น Introvert กับความสำเร็จในธุรกิจ – Factsheet No.38 Read More »

พัฒนาตัวเองอย่างไร ให้เป็นคนแบบชายยุคเรอเนซองส์ – Factsheet No.37

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ “ชายยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา (Renaissance man)” หรือ “พหูสูต (Polymath)” เป็นที่มีความสามารถหลากหลายและโดดเด่นในตัวคน ๆ เดียว ที่มาของคำว่า Renaissance man ก็เกิดจากการที่ในยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ (เรเนซองส์ – Renaissance) เราจะพบว่ามีบุคคลในยุคนั้นหลายคนที่มีความสามารถหลากหลายในตัวคน ๆ เดียว และแต่ละคนก็มีประวัติและผลงานที่น่าสนใจอย่างมาก โดยคนที่มีลักษณะเป็น Renaissance man ไม่ได้จำกัดเพศ และไม่ได้จำกัดว่าต้องอยู่ในยุคเรเนซองส์เท่านั้น โดยคนแรกที่เคยได้รับการเรียกขานว่า Renaissance man ก็คือเลโอนาร์โด ดา วินชี และวันนี้ Factsheets จะพาคุณมาพบกับ “Renaissance man” 7 คนในประวัติศาสตร์ ว่ามีใครกันบ้าน และนักวิชาการที่ศึกษาเรื่องที่มาที่ไปของคนเก่งหลายด้านบนโลกนี้สามารถถอดบทเรียนเคล็ดลับความเป็นคนเก่งออกมาได้อย่างไร เพื่อที่เราอาจจะพัฒนาตัวเองไปเป็นคนที่เก่งกาจหลายด้าน ที่มีความสุข และความสำเร็จ อริสโตเติล (Aristotle)เป็นนักปรัชญาและผู้รอบรู้ชาวกรีกในสมัยกรีกโบราณ เขามีความเชี่ยวชาญหลายสาขาวิชา คือฟิสิกส์ ชีววิทยา สัตววิทยา อภิปรัชญา ตรรกศาสตร์ จริยศาสตร์ สุนทรียศาสตร์ …

พัฒนาตัวเองอย่างไร ให้เป็นคนแบบชายยุคเรอเนซองส์ – Factsheet No.37 Read More »

ฟอลเรนซ์ ไนติ้งเกล กับบทบาทในการเป็นผู้บุกเบิกการสื่อสารด้วยอินโฟกราฟิก – Factsheet No.36

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ปัจจุบันจะเห็นว่าอินโฟกราฟิกเป็นรูปแบบสื่อที่ได้รับความนิยมจากนักสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นในด้านวิชาการ หรือในด้านธุรกิจ ทุก ๆ สื่อโซเชียลก็ต่างนำอินโฟกราฟิกมาใช้เพื่อสื่อสารข้อมูลที่มีความซับซ้อน แต่รู้หรือไม่ว่า อินโฟกราฟิกมีจุดกำเนิดมาพร้อม ๆ กับวิชาการพยาบาลสมัยใหม่ ที่บุกเบิกโดย ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล (Florence Nightingale) พยาบาลชาวอังกฤษ ซึ่งถูกเรียกขานในเวลาต่อมาว่า “สุภาพสตรีแห่งดวงประทีป (Lady of the Lamp)” อินโฟกราฟิก (Infographic) เป็นการผสมกันของคำสองคำ คือ Information – สารสนเทศ ก็คือข้อมูลที่ถูกนำมาประมวลผลให้มีความพร้อมที่จะนำไปใช้งาน กับอีกคำหนึ่ง คือคำว่า Graphic แปลเป็นภาษาไทยว่า ภาพพิมพ์ นั่นคือภาพที่เกิดจากการประกอบกันของจุด เส้น รูปทรงเรขาคณิต เพื่อใช้ในการสื่อสาร ดังนั้น Infographic ก็คือ ภาพกราฟิกที่ใช้ในการสื่อสารสารสนเทศ (ข้อมูล) นั่นเอง จุดเริ่มต้นของอินโฟกราฟิกมีอยู่ว่า ไนติงเกล ทำหน้าที่พยาบาลในระหว่างสงครามไครเมีย โดยเธอและนางพยาบาลที่เป็นลูกศิษย์ของเธอทำหน้าที่รักษาพยาบาลให้กับทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบ โดยระหว่างการทำงาน เธอก็ได้ทำการเก็บข้อมูล พบว่า มีจำนวนทหารที่เสียชีวิตเพราะสุขอนามัยในค่ายทหารที่เลวร้าย …

ฟอลเรนซ์ ไนติ้งเกล กับบทบาทในการเป็นผู้บุกเบิกการสื่อสารด้วยอินโฟกราฟิก – Factsheet No.36 Read More »

Exit Strategy กลยุทธ์การถอนตัวออกจากธุรกิจ – Factsheet No.35

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ Exit Strategy หรือกลยุทธ์การถอนตัวออกจากธุรกิจ เป็นแผนที่ถูกคิดไว้โดยนักลงทุนหรือเจ้าของธุรกิจ สำหรับสถานการณ์บางอย่างที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจในอนาคต ถึงตรงนี้คุณอาจสงสัยว่า ในเมื่อเราลงทุน ลงแรง กับธุรกิจไปแล้ว ทำไมเราต้องมีแผนที่จะโบกมือลาจากธุรกิจของเราเองด้วย วันนี้ Factsheets จะขยายความให้ฟัง แล้ว Exit Strategy มีอะไรบ้าง อย่างที่บอกว่า Exit Strategy มีไว้รองรับสถานการณ์ในอนาคต ไม่ว่าธุรกิจนั้น ๆ จะอยู่ในช่วงทำกำไรหรือเปล่า ก็อาจมีเหตุให้นักลงทุนหรือเจ้าของธุรกิจปล่อยมือออกจากธุรกิจได้ในหลายแนวทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพ ซึ่งผู้ก่อตั้งที่ลงแรงลงทุนมาตั้งแต่แรกอาจจะรู้สึกว่ามาถึงจุดอิ่มตัวกับธุรกิจหนึ่ง ๆ แล้วกำลังต้องการเวลาเพื่อไปหาความท้าทายใหม่ ๆ การ Exit ก็อาจจะเป็นหนทางที่เกิดขึ้นได้ หรือแม้แต่การที่บริษัทซึ่งมีผู้ถือหุ้นจำกัดอยู่เฉพาะในผู้ก่อตั้ง อาจจะต้องการขยายกิจการโดยเติบโตไปสู่การเพิ่มทุนด้วยวิธีต่าง ๆ ก็อาจเสนอขายหุ้นเพื่อเพิ่มทุน และทำให้ผู้ก่อตั้งมีสัดส่วนหุ้นที่น้อยลงก็นับเป็นการ Exit ในรูปแบบหนึ่งเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นการ Exit ที่มีแผนการรองรับไว้อยู่แล้ว แต่ในบางเหตุการณ์ เจ้าของ ผู้ก่อตั้ง หรือนักลงทุนอาจตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้อง Exit แบบที่ไม่ได้วางแผนไว้ก็ได้เช่นกัน เช่น ต้อง Exit ด้วยการขายหุ้นหรือขายกิจการไปยังนักลงทุนหรือธุรกิจอื่นที่สามารถพาธุรกิจไปต่อ …

Exit Strategy กลยุทธ์การถอนตัวออกจากธุรกิจ – Factsheet No.35 Read More »