fbpx

รู้ทันภัยต้มตุ๋น จากรักหลอกลวงออนไลน์ – Factsheet No.29

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

ในระยะหลัง ๆ Factsheets พบว่าจำนวนของการพยายามหลอกลวงออนไลน์ โดยสร้างตัวตนบุคคลปลอม หลอกพูดคุยกับเหยื่อเพื่อหาทางตบทรัพย์เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก วันนี้ Factsheets จะพามารู้จักกับโฉมหน้าใหม่ของมิจฉาชีพ นั่นคือ Romance Scammer ที่อาจดูเหมือนนักรัก แต่สุดท้ายคือนักหลอกลวง ที่มีผู้หลงกลจนถึงขั้นเสียทรัพย์สินไปแล้วมากมาย

พฤติการณ์ของมิจฉาชีพ
Romance Scammer มีรูปแบบการเข้าหาเหยื่อคล้าย ๆ กัน นั่นคือการสร้างตัวตนขึ้นบนโลกออนไลน์ หรืออาจจะขโมยตัวตนคนอื่นที่มีอยู่จริงมาใช้สร้างโปรไฟล์สื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ โดยโปรไฟล์ปลอมเหล่านี้มีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ และที่พบได้บ่อยอีกรูปแบบก็คือ การสร้างโปรไฟล์ว่าเป็น “ทหาร” ต่างชาติ ทั้งเพศชายและหญิง

จากนั้นมิจฉาชีพจะใช้โปรไฟล์ปลอม Add friend เป้าหมาย โดยจะเลือกจากเป้าหมายที่ดูมีฐานะ หากเป้าหมายรับเป็นเพื่อน ก็จะพยายามพูดคุย ตีสนิทอย่างรวดเร็ว พรรณนาถึงความร่ำรวยหรือความเป็นอยู่ที่ดีของตัวเอง หากเหยื่อเริ่มมีท่าทีให้ความสนใจ มิจฉาชีพเหล่านี้ก็จะดำเนินการขายฝันต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการบอกรัก (แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย เช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน) การบอกว่าจะมาหา โอนเงินให้เพื่อให้ไปหา จะส่งของขวัญราคาแพงมาให้ แล้วใช้กลลวงในการหลอกให้เหยื่อโอนเงินไปด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง โดยอาจอ้างว่าประสบเหตุไม่คาดฝัน ญาติป่วย ญาติตาย หรือจะโอนเงินมาให้แต่จำเป็นจะต้องเสียค่าธรรมเนียม เสียภาษี หากเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินไป มิจฉาชีพก็จะหายตัวไปอย่างรวดเร็ว

วิธีสังเกต Romance Scammer
1. บัญชีโซเชียลเพิ่งสร้างใหม่ ไม่ได้เคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติ มีเพื่อนอยู่น้อย
2. หากเหยื่อไม่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ ไม่ต้องห่วง มิจฉาชีพพวกนี้จะพยายามใช้เว็บแปลภาษาพยายามพูดคุย
3. อาจจะโทรมาโดยใช้เบอร์แปลก ๆ เช่น เบอร์ที่ซื้อจากบริการ VoIP บนอินเทอร์เน็ต
4. สนิทสนมรวดเร็วผิดมนุษย์มนา เรียกที่รักกันตั้งแต่ยังไม่เจอหน้า หรืออาจอวยยศให้คุณเป็นภรรยา/สามีตั้งแต่วันแรก
5. โอ้อวดชีวิตที่ดีจนเกินเบอร์ คนอะไรจะขี้อวดเบอร์นั้น
6. มิจฉาชีพพวกนี้อยู่ในทุกแพลตฟอร์ม ถึงจะพบมากใน Facebook แต่ไม่ว่าจะ LINE. Whatsapp, Instagram หรือแอพใด ๆ ก็มีทั้งนั้น
ถึงจะดูง่าย ๆ ไม่น่าหลอกใครได้ แต่ก็มีเหยื่อเกินขึ้นอยู่บ่อย ๆ เรียกได้ว่า หลอกร้อยคน สำเร็จหนึ่งคน ก็เพียงพอแล้ว

นอกจากหลอกลวงเรื่องเงินแล้ว หากตกเป็นเหยื่อ Romance Scammer เหยื่ออาจถูกชักชวนให้เปิดกล้องเพื่อทำกิจกรรมทางเพศทางไกล เช่น ให้ช่วยตัวเองให้ดู หากหลงเชื่อพลาดพลั้งไป รับรองว่าจะโดนบันทึกภาพไว้แบล็คเมล์เรียกเงินภายหลังแน่นอน

สุดท้ายนี้ Factsheets หวังอย่างยิ่งว่า หากท่านใดได้อ่านโพสต์นี้แล้วเห็นว่าเป็นประโยชน์ อย่าลืมบอกกล่าวให้คนใกล้ตัวได้รู้ด้วย รวมถึงหากมีเพื่อน ญาติ คนรู้จัก ที่กำลังจะตกเป็นเหยื่อ ขอให้รีบเตือนสติโดยไว ก่อนที่อะไร ๆ จะสายเกินแก้