fbpx

วัน: 8 พฤษภาคม 2021

5 บริษัทเก่าแก่ที่สุดในโลก ทำไมถึงเป็นบริษัทญี่ปุ่นหมดเลย – Factsheet No.55

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ วันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักกับ 5 ธุรกิจที่ดำเนินการในรูปแบบบริษัทที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดในโลกกันครับ ความน่าแปลกใจอย่างที่สุดของเรื่องราวในวันนี้ก็คือ การที่บริษัท 5 แห่งที่เก่าแก่ที่สุดในโลกนี้ และอีกหลาย ๆ แห่ง ที่อาจจะใหม่กว่านี้ขึ้นมาอีกหน่อย มาจากที่เดียวกันหมดเลย นั่นคือประเทศญี่ปุ่น ในภาษาญี่ปุ่น เรียกกิจการที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องยาวนานว่า ชินิเสะ (老舗, ร้านเก่าแก่) โดยกิจการที่เรียกว่าชินิเสะได้นั้นต้องมีอายุอย่างน้อย 100 ปี และหลาย ๆ แห่งก็มีอายุมากกว่า 1,000 ปี ดังเช่น 5 บริษัทที่เรานำมาให้รู้จักในวันนี้ นอกจากคุณผู้อ่านจะได้รู้ว่าบริษัททั้ง 5 คือที่ไหนและทำธุรกิจอะไร ในตอนท้ายเราได้ไปค้นคว้าหาความคิดเห็นและข้อมูลทางประวัติศาสตร์เพิ่มเติมมาด้วย ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจจากประเทศญี่ปุ่นจำนวนมากมีอายุยาวนานได้ขนาดนั้น เอาล่ะ เรามาเริ่มกันเลยครับ อันดับที่ 5 – เก็นดะ ชิเกียว(Genda Shigyō) อายุ 1,235 ปีเก็นดะ ชิเกียว เป็นบริษัทกระดาษ มีที่ตั้งอยู่ที่เมืองเกียวโต ก่อตั้งมาตั้งแต่ ค.ศ.771 สินค้าของเก็นดะ ชิเกียว คือมิซูฮิกิ …

5 บริษัทเก่าแก่ที่สุดในโลก ทำไมถึงเป็นบริษัทญี่ปุ่นหมดเลย – Factsheet No.55 Read More »

เช็คด่วน Chrome อาจปิดการแสดงผลโฆษณาของคุณ – Factsheet No.54

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว Google Chrome ได้เริ่มทำการปิดกั้นโฆษณาที่ใช้ทรัพยากรระบบในปริมาณที่ไม่เหมาะสมจนทำให้ Web browser ทำงานช้าลง โดยจะวิเคราะห์จากการใช้งานเครือข่ายและการทำงานของซีพียู ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้สิ้นเปลืองแบตเตอรี่โดยไม่จำเป็น ในกรณีโน้ตบุคหรืออุปกรณ์พกพาต่าง ๆ ด้วยอีกทางหนึ่ง วันนี้ Factsheets จะพามาดูว่า Google Chrome ใช้หลักเกณฑ์อะไรในการปิดกั้นโฆษณา และผู้สร้างสื่อโฆษณาจะต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อให้มั่นใจได้ว่าโฆษณาของเราจะยังคงทำงานได้ตามปกติ เหตุผลที่ต้องปิดกั้นโฆษณาปัจจุบันโฆษณาต่าง ๆ บนหน้าเว็บไม่ได้เป็นเพียงรูปภาพหรือวีดิโอธรรมดา แต่สามารถฝังสคริปต์ต่าง ๆ เอาไว้ได้ เช่น การฝั่งสคริปต์ขุดคริปโตเอาไว้ในโฆษณา เมื่อโฆษณาถูกแสดงผลบนหน้าจอของผู้ใช้ ก็จะใช้ซีพียูของผู้ใช้ไปช่วยขุดเหรียญคริปโต หรือเลวร้ายไปกว่านั้น โฆษณาอาจจะฝังสคริปต์ที่เน้นการโจมตีช่องโหว่ของซีพียูได้ด้วย รวมถึงการที่เนื้อหาโฆษณาหลายชิ้นถูกสร้างขึ้นด้วยไฟล์ภาพหรือสื่อขนาดใหญ่ที่อาจทำให้การใช้งานเว็บไซต์ของผู้ใช้ต้องติด ๆ ขัด ๆ หรือใช้แบนด์วิดธ์มากเกินไป (ซึ่งส่งผลโดยตรงกับแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้) จึงเป็นสาเหตุที่ Google ต้องกำหนดหลักเกณฑ์การปิดกั้นโฆษณาขึ้นมา หลักเกณฑ์ที่ Chrome ใช้การวัดผลการใช้งานทรัพยากรและระบบเครือข่ายของเนื้อหาโฆษณาแต่ละชิ้นจะเริ่มต้นขึ้นในกรณีที่ผู้ใช้ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับโฆษณาเลย เช่น ไม่คลิก ไม่ใช้การทัช(สำหรับทัชสกรีน) ลงบนพื้นที่แสดงโฆษณา โดยมีหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ 1. เนื้อหาโฆษณาที่ใช้งานเธรดหลักของซีพียู ทำงานเป็นเวลารวมมากกว่า 60 วินาที …

เช็คด่วน Chrome อาจปิดการแสดงผลโฆษณาของคุณ – Factsheet No.54 Read More »

17 นิสัยรวย สร้างได้ จากการศึกษาของ Thomas C. Corley – Factsheet No.53

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ เราอาจจะเคยได้ยินคนรอบตัวถามกันว่าชอบคนนิสัยแบบไหน แล้วก็อาจจะมีการตอบแบบติดตลกเกิดขึ้น ว่าชอบคนที่มีนิสัย “รวย” วันนี้ Factsheets จะมาบอกให้ฟังว่า นิสัยรวย นั้นมีอยู่จริง ๆ จากการศึกษาที่ใช้เวลา 5 ปี ของ Thomas C. Corley ผู้เขียนหนังสือ “Change Your Habits, Change Your Life.” Corley พบว่า คนที่สร้างเนื้อสร้างตัวจนร่ำรวยเป็นเศรษฐีมีนิสัยหลายอย่างที่เหมือน ๆ กัน โดย Corley ศึกษากิจวัตรประจำวันของเศรษฐีเหล่านั้นออกมาได้ 17 แบบ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน โดยคำว่าคนรวย ในที่นี้หมายถึง คนที่สร้างตัวเองจนร่ำรวยจากน้ำพักน้ำแรงและฝีมือของตัวเองล้วน ๆ (self-made millionaires) 1. อ่านอย่างสม่ำเสมอCorley กล่าวว่า 88% ของคนรวย “ใช้เวลา 30 นาทีเป็นอย่างน้อยในแต่ละวันเพื่อการศึกษาด้วยตนเองหรือการอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง และส่วนใหญ่ไม่ได้อ่านเพื่อความบันเทิง โดยเขาให้ความเห็นว่า คนรวยอ่านเพื่อรับความรู้ใหม่ …

17 นิสัยรวย สร้างได้ จากการศึกษาของ Thomas C. Corley – Factsheet No.53 Read More »

1 ก.ย. นี้ สรรพากรเริ่มเก็บ VAT e-Service – Factsheet No.52

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ดีเดย์ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไป รัฐบาลไทยโดยกรมสรรพากรจะเริ่มจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม การให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ (e-Service) ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาประกาศพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๕๓) พ.ศ.๒๕๖๔ ซึ่งโดยหมายเหตุท้ายพระราชบัญญัติดังกล่าว คือ “โดยที่ปัจจุบันมีการใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศมากขึ้น สมควรปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศและได้มีการใช้บริการนั้นในราชอาณาจักรโดยผู้ใช้ซึ่งมิใช่ผู้ประกอบการจดทะเบียน ให้มีความเหมาะสมกับรูปแบบการประกอบธุรกิจและการใช้บริการดังกล่าว นอกจากนี้ สมควรปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับการมี การใช้ หรือการจัดทำเอกสารหลักฐานหรือหนังสืออื่นใดตามประมวลรัษฎากร ให้สามารถดำเนินการด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและเพิ่มความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้” วันนี้ Factsheets ขออาสามาสรุปให้ ว่าพระราชบัญญัติดังกล่าว จะมีผลอย่างไรกับผู้ประกอบการ e-Service จากต่างประเทศ และแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ไปดูกันเลย ให้ใช้อิเล็กทรอนิกส์กับกรมสรรพากรได้ตามมาตรา 3 ของ พ.ร.บ. ดังกล่าว ให้ยกเลิกความในมาตรา 3 โสฬส แห่งประมวลรัษฎากร และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน“มาตรา ๓ โสฬส บรรดาหมายเรียก หนังสือแจ้งให้เสียภาษีอากร แบบ …

1 ก.ย. นี้ สรรพากรเริ่มเก็บ VAT e-Service – Factsheet No.52 Read More »

คำแนะนำในการ Reset กลยุทธ์ธุรกิจรับมือโควิด จาก Gartner – Factsheet No.51

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ สำหรับในหลาย ๆ ธุรกิจที่กำลังเผชิญปัญหาในวิกฤตการระบาดของ COVID-19 ระลอกนี้ Factsheets ขอนำแนวทางการรีเซ็ตกลยุทธ์ทางธุรกิจจากการรายงาน Gartner บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำของโลกมาฝากกัน ไทม์ไลน์Gartner แบ่งกระบวนการ “รีเซ็ต” กลยุทธ์ธุรกิจออกเป็น 3 ระยะ เนื่องจากธุรกิจส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบอย่างหนักต่อเนื่องมาโดยตลอด ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทั้งเรื่องกำลังการผลิต การจ้างงาน ความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง ระบบนิเวศทางธุรกิจ เรียกได้ว่ากระทบและส่งผลเชิงลบแบบหนักหน่วงในทุกส่วนของหลาย ๆ อุตสาหกรรม โดย 3 ระยะ ที่ Gartner แบ่งออกมามีอะไรบ้าง และอะไรเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ผู้ประกอบการจะต้องรีบทำ เราไปดูกันเลย ระยะที่ 1 การรับมือ (Respond)เป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรีบทำทันทีเพื่อรักษาความมั่นคงเพื่อให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้ต่อไป โดย Gartner ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการรับมือสถานการณ์คือ “การห้ามเลือดให้กับธุรกิจ” แนวทางในการห้ามเลือด เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำเป็นสิ่งแรกเพื่อรับมือสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันอยู่แล้ว นั่นคือการทำให้คนปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการให้ทำงานจากที่บ้าน (Work from home) มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ การใช้มาตรการเว้นระยะห่างในการให้บริการ โดยต้องทำให้ธุรกิจยังคงดำเนินงานในส่วนที่จำเป็นต่าง ๆ ไว้ให้ได้มากที่สุด (Essential …

คำแนะนำในการ Reset กลยุทธ์ธุรกิจรับมือโควิด จาก Gartner – Factsheet No.51 Read More »

จับตา 3V นโยบายฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวของมัลดีฟส์ – Factsheet No.50

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา สาธารณรัฐมัลดีฟส์ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาแล้วจำนวน 3 ล้าน 5 แสนคน โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องฉีดวัคซีน COVID-19 ครบตามจำนวนที่แต่ละวัคซีนระบุแล้ว หรือนักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจหาเชื้อแบบ PCR เป็นลบไม่เกิน 3 วันก่อนเดินทาง นโยบาย 3V ของมัลดีฟส์รัฐมนตรีท่องเที่ยวมัลดีฟส์ อัลดุลลา มอสซูม เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแผนจะเริ่มต้นการเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบ 3V คือการชูจุดขาย 3 อย่าง ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับจากการมาเที่ยว นั่นคือ การเยือน (Visit) การฉีดซีคซีน (Vaccination) และการหยุดพักผ่อน (Vacation) หลังจากที่ประชากรมัลดีฟส์ฉีดวัคซีนครบหมดแล้ว มัลดีฟส์ได้รับวัคซีนที่มาจากการบริจาคของจีนและอินเดียมาแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปีรวมอย่างน้อย 300,000 โดส รัฐมนตรีท่องเที่ยวมัลดีฟส์จึงแสดงความมั่นใจว่าในขณะนี้มีวัคซีนเพียงพอที่จะให้กับประชากรในประเทศที่มีประชากรค่อยข้างน้อย โดยในปัจจุบัน มีบุคลากรแนวหน้าได้รับวัคซีนแล้ว 90% และครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรทั้งหมดได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยคนละ 1 โดส ด้วยปริมาณวัคซีนดังกล่าวที่มัลดีฟส์มี รัฐบาลจึงเห็นเป็นโอกาสที่จะนำวัคซีนมาขยายผลในการทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว 3V แต่ยังไม่ระบุเวลาว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับนักท่องเที่ยวเมื่อใด โดยในปี 2021 นี้ รัฐบาลมัลดีฟส์ตั้งเป้าว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ 1.5 …

จับตา 3V นโยบายฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวของมัลดีฟส์ – Factsheet No.50 Read More »

บทเรียนความสำเร็จด้านการสร้างประสบการณ์ลูกค้า ของ Walt Disney – Factsheet No.49

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ถ้าจะพูดถึงแบรนด์ที่กลายเป็นตัวแทนของช่วงเวลาแห่งความสุขที่คนทั่วโลกหลงรัก ดิสนีย์คือหนึ่งในนั้นอย่างไม่ต้องสงสัย ก่อนอื่น เรามารู้จัก วอลท์ ดิสนีย์ กันอีกสักนิดวอลท์ ดิสนีย์ คือชายผู้เป็นตำนานในการสร้างความสุขของคนทั่วโลกในฐานะผู้สร้างผลงานการ์ตูนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นมิกกี้เมาส์ โดนัลด์ดั๊ก สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด พินอคคิโอ และอื่น ๆ อีกหลายเรื่อง รวมถึงเป็นผู้สร้างสวนสนุกดิสนีย์ ที่เป็นความฝันของหลาย ๆ คน ว่าอยากจะไปเยือนสักครั้งในชีวิต เกิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 1901 ที่ชิคาโก อิลลินอยส์ โดยครอบครัวของเค้าย้ายถิ่นฐานมาจากประเทศแคนาดา ดิสนีย์ฉายแววศิลปินมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ทั้งการวาดภาพขายให้เพื่อนบ้าน วาดการ์ตูนลงในหนังสือพิมพ์โรงเรียน แถมยังมีวีรกรรมแสบ ละเลงสีบนฝาหนังทั่วทั้งบ้านมาแล้ว เมื่อเติบโตขึ้น เขาเข้าเรียนด้านศิลปะและการถ่ายภาพที่สถาบันศิลปะแห่งแคนซัส จากนั้นเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 ในฐานะหน่วยกาชาด แต่ก็ยังไม่พ้นที่เขาจะวาดรูปลงสีไว้เต็มรถตามความชอบดั้งเดิม แต่ด้วยความฝันที่จะเป็นนักวาดการ์ตูนของดิสนีย์ไม่ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว ดิสนีย์จึงออกจากบ้านไปทำตามความฝัน ทั้งทำธุรกิจส่วนตัวด้านโฆษณา ทำงานประจำด้านภาพยนตร์ ล้มลุกคลุกคลานอยู่หลายครั้ง โดนหักหลังจากพาร์ทเนอร์ก็มี จนในที่สุด ดิสนีย์ก็ได้ให้กำเนิดมิกกี้เมาส์ เมื่อเขาอายุได้ 27 ปี ผลงานต่าง …

บทเรียนความสำเร็จด้านการสร้างประสบการณ์ลูกค้า ของ Walt Disney – Factsheet No.49 Read More »

ปี 2021 แล้ว SWOT Analysis ยังเวิร์คอยู่มั้ย ? – Factsheet No.48

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ สิ่งที่ตำราเรียนบริหารธุรกิจพื้นฐานทุกเล่มจะไม่พูดถึงไม่ได้ คือการวิเคราะห์แบบ SWOT ซึ่งเป็นการวิเคราะห์จุดแข็ง (Strengths) จุดอ่อน (Weaknesses) โอกาส (Opportunities) และอุปสรรค (Threats) ของธุรกิจ โครงการ การแข่งขัน สินค้า บริการ SWOT มีมาตั้งแต่ยุค 1960 และยังถูกนำมาสอนให้กับนักศึกษาด้านธุรกิจและอธิบายให้กับคนที่ต้องการจะเป็นผู้ประกอบการมาโดยตลอด ในช่วงชีวิตของเราก็อาจจะเคยหยิบ SWOT มาใช้กันจนเคยชิน จนบางทีเราอาจจะตั้งคำถามว่า จนป่านนี้แล้ว วิธีการที่มีมากว่า 60 ปี มันจะยังใช้การได้จริงแค่ไหน และ Factsheets จะพาไปดูกันวันนี้ว่าความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ SWOT มีอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วเราควรใช้ SWOT อย่างไรถึงมีประสิทธิภาพ SWOT เป็นแค่เครื่องมือการที่เราจะตัดสินใจเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือวางแผนกลยุทธ์ของธุรกิจ เราต้องเข้าใจก่อนถึงความจำเป็นที่เราต้องค้นคว้าหาข้อมูล วิเคราะห์ทุกสิ่งทุกอย่างให้มากที่สุด ทั้งข้อมูลสินค้าหรือบริการของธุรกิจเรา ทั้งกลุ่มเป้าหมาย ความต้องการเชิงลึก (Insight) ซึ่งมีเครื่องมือมากมายที่เราสามารถใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้ ส่วน SWOT นั้นให้คำตอบได้แค่ 4 …

ปี 2021 แล้ว SWOT Analysis ยังเวิร์คอยู่มั้ย ? – Factsheet No.48 Read More »

4 เคล็ดไม่ลับ การใช้ QR Code ในธุรกิจของคุณ – Factsheet No.47

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ เป็นเรื่องปกติไปสำหรับธุรกิจต่าง ๆ ทั้งที่มีหน้าร้านหรือธุรกิจออนไลน์ ที่นำความสามารถต่าง ๆ ของ QR Code มาใช้ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินด้วย QR Payment ของธนาคาร หรือนำเสนอเมนูอาหาร รายละเอียดสินค้า ด้วยการฝังลิ้งค์ URL ไว้ที่ QR Code แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า QR Code มีความสามารถพิเศษอีกหลายอย่างที่เราอาจจะยังไม่เคยนำมาใช้ วันนี้ Factsheets ขอนำ 4 เคล็ดไม่ลับการใช้ประโยชน์จาก QR Code มาฝากกัน ใช้ QR Code บอกรายละเอียดติดต่อนอกจากเราจะใช้ QR Code จากบริการต่าง ๆ เช่น Social Network หรือโปรแกรมแชทอย่างไลน์เพื่อเป็นช่องทางติดต่อแล้ว เรายังสามารถสร้างนามบัตรดิจิทัล (vCard) เพื่อบอกทั้งชื่อ เบอร์โทร ที่อยู่ อีเมล ตำแหน่ง ชื่อที่ทำงาน วันเกิด …

4 เคล็ดไม่ลับ การใช้ QR Code ในธุรกิจของคุณ – Factsheet No.47 Read More »