fbpx

จับตา 3V นโยบายฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวของมัลดีฟส์ – Factsheet No.50

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา สาธารณรัฐมัลดีฟส์ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาแล้วจำนวน 3 ล้าน 5 แสนคน โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องฉีดวัคซีน COVID-19 ครบตามจำนวนที่แต่ละวัคซีนระบุแล้ว หรือนักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจหาเชื้อแบบ PCR เป็นลบไม่เกิน 3 วันก่อนเดินทาง

นโยบาย 3V ของมัลดีฟส์
รัฐมนตรีท่องเที่ยวมัลดีฟส์ อัลดุลลา มอสซูม เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแผนจะเริ่มต้นการเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบ 3V คือการชูจุดขาย 3 อย่าง ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับจากการมาเที่ยว นั่นคือ การเยือน (Visit) การฉีดซีคซีน (Vaccination) และการหยุดพักผ่อน (Vacation) หลังจากที่ประชากรมัลดีฟส์ฉีดวัคซีนครบหมดแล้ว

มัลดีฟส์ได้รับวัคซีนที่มาจากการบริจาคของจีนและอินเดียมาแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปีรวมอย่างน้อย 300,000 โดส รัฐมนตรีท่องเที่ยวมัลดีฟส์จึงแสดงความมั่นใจว่าในขณะนี้มีวัคซีนเพียงพอที่จะให้กับประชากรในประเทศที่มีประชากรค่อยข้างน้อย โดยในปัจจุบัน มีบุคลากรแนวหน้าได้รับวัคซีนแล้ว 90% และครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรทั้งหมดได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยคนละ 1 โดส ด้วยปริมาณวัคซีนดังกล่าวที่มัลดีฟส์มี รัฐบาลจึงเห็นเป็นโอกาสที่จะนำวัคซีนมาขยายผลในการทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว 3V แต่ยังไม่ระบุเวลาว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับนักท่องเที่ยวเมื่อใด

โดยในปี 2021 นี้ รัฐบาลมัลดีฟส์ตั้งเป้าว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ 1.5 ล้านคน เพื่อสร้างรายได้และฟื้นฟูประเทศด้วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นจุดขายของมัลดีฟส์มาอย่างยาวนาน จากที่เมื่อปีที่แล้ว มัลดีฟส์มีจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงมาเหลือเพียง 5 แสนคน จากที่เคยมีนักท่องเที่ยว 1.7 ล้านคนในปี 2019

ความเห็นอีกมุมหนึ่ง
ถึงแม้ว่า 3V จะเป็นแนวคิดที่ดี และอาจกลายเป็นทางรอดในการชุบชีวิตอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของมัลดีฟส์ ซึ่งมีมูลค่าคิดเป็น 28% ของ GDP ก็ตาม แต่ก็ยังคงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย ทั้งสถานการณ์การระบาดที่ไม่น่าไว้วางใจของมัลดีฟส์เอง ที่ยังมีความเสี่ยงอยู่ในระดับ 4 อันเป็นระดับสูงที่สุดจากการประเมินขององค์การอนามัยโลก และด้วยความที่มัลดีฟส์เป็นหนึ่งในประเทศที่เข้าร่วมโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นโครงการเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ในกรณีนี้ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามัลดีฟส์จะนำวัคซีนที่ได้รับจากโครงการ COVAX ไปฉีดให้นักท่องเที่ยวด้วยหรือไม่ ซึ่งหากมีการนำไปฉีด ก็จะเป็นการผิดต่อหลักการและวัตถุประสงค์ของโครงการ ที่ต้องการส่งเสริมให้วัคซีนสามารถเข้าถึงกลุ่มเปราะบางและประเทศที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

สถานการณ์ปัจจุบันของมัลดีฟส์
สำหรับสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในมัลดีฟส์ในปัจจุบัน จากจำนวนประชากรประมาณ 3.8 แสนคน มีรายงานการติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว 27,403 ราย (เท่ากับมีอัตราการติดเชื้อร้อยละ 7.2) รักษาหายแล้ว 24,116 ราย และมีผู้เสียชีวิต 71 ราย โดยองค์การอนามัยโลกยังคงเตือนให้นักท่องเที่ยวทั้งหมดหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังมัลดีฟส์

ที่มา
https://www.cntraveler.com/story/the-maldives-plans-to-offer-covid-19-vaccines-to-tourists