“เปิดสไลด์มา นักเรียนก็เปิดโหมดหลับไปแล้ว”
ถ้าใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ในห้องเรียนหรือเวิร์กช็อป ลองอ่านโพสต์นี้ดูครับ ผมจะมาเล่าให้ฟังถึง 5 หลักการง่ายๆ ที่ช่วยให้สไลด์ของเรา “น่าดู” และ “น่าจดจำ” มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 5 นาทีแรกที่สำคัญที่สุด
1. เริ่มต้นด้วย “ภาพ” ไม่ใช่ “ย่อหน้า”
First Impression สำคัญมากครับ เวลาขึ้นสไลด์แรก ถ้าเราเปิดมาพร้อมกับข้อความยาวพรืด นักเรียนบางคนอาจจะยกธงขาวตั้งแต่ยังไม่เริ่ม ให้ลองเปิดด้วย ภาพที่ชัด สื่อความได้ในทันที อาจเป็นภาพสถานการณ์จริง หรืออินโฟกราฟิกที่เข้าใจง่าย
ภาพพูดแทนคำได้ดีกว่าที่คิดครับ
2. ใช้ตัวอักษรให้น้อย แต่โดนใจ
“Less text, more impact.”
ใส่แค่ คำสำคัญ หรือประโยคสั้นๆ ที่ช่วย “เตือน” ผู้ฟังถึงสิ่งที่เรากำลังพูด อย่าใส่ทุกคำที่เราจะพูดลงไปในสไลด์ จำไว้ว่า สไลด์ไม่ใช่สคริปต์
คนดูจะเลือกฟังเราหรืออ่านข้อความยาวๆ ไม่ได้พร้อมกัน
3. ขนาดตัวอักษรต้องใหญ่พอ แม้ดูจากท้ายห้อง
เคยมีนักเรียนหลังห้องแซวว่า “สไลด์เล็กกว่าฟอนต์ในไลน์” ขอแนะนำว่า ใช้ ขนาดตัวอักษรไม่ต่ำกว่า 24 pt สำหรับเนื้อหาปกติ และไม่ต่ำกว่า 36 pt สำหรับหัวข้อ ถ้าต้องลดขนาดเพื่อให้ข้อความพอในสไลด์ แปลว่าเราต้อง ตัดคำ ไม่ใช่ลดขนาดครับ
4. จัดองค์ประกอบให้ “ตาไหลลื่น” ตามลำดับที่ต้องการ
Layout ที่ดี ช่วยให้คนดูเข้าใจโดยไม่ต้องพยายาม อย่ากระจายข้อความมั่วๆ เต็มสไลด์ ควรมีลำดับสายตาที่ชัดเจน เช่น จากบนลงล่าง ซ้ายไปขวา มีจุดเน้น มีพื้นที่ว่าง (Whitespace) ให้หายใจ คิดเหมือนเรากำลังวางป้ายบอกทางให้ผู้ชมครับ
5. ใช้สีอย่างชาญฉลาด ไม่ใช่ใช้ทุกสีในโลก
สีช่วยเล่าเรื่องได้ แต่ถ้าใช้เยอะเกินไปจะกลายเป็นการตะโกนใส่คนดู แนะนำให้ใช้ ชุดสีหลัก 2-3 สีเท่านั้น
เลือกสีที่ตัดกันชัดเจน เช่น พื้นเข้ม-ตัวอักษรสว่าง หรือกลับกัน และหลีกเลี่ยงสีแดง-เขียวที่อาจดูไม่ชัดสำหรับผู้มีภาวะตาบอดสี
สรุปสั้นๆ ถ้าอยากให้สไลด์ของคุณช่วยปลุกสมองแทนที่จะกล่อมให้นอน ลองใช้ 5 หลักการนี้ดูครับ
– ภาพสื่อเรื่อง
– ข้อความกระชับ
– ตัวหนังสือใหญ่พอ
– จัดวางดี
– สีสบายตา
ลองปรับแค่เล็กน้อย อาจทำให้การสอนของคุณครูเปลี่ยนไปอย่างมากก็ได้นะครับ