5 เทคนิค ออกแบบคอร์สออนไลน์ สำหรับ“วัยทำงาน”

เพราะวัยทำงานมีเวลาจำกัด เหนื่อยจากงาน
และชอบเนื้อหาที่เอาไปใช้ได้ทันที
วันนี้ผมเลยอยากมาแชร์ “5 เทคนิค”
ที่ผมใช้เวลาออกแบบคอร์สให้ผู้เรียนกลุ่มนี้ครับ

1. ต้อง “สั้น กระชับ ตรงประเด็น”

คนวัยทำงานไม่ค่อยมีเวลาเรียนทีละ 40 นาทีถึง 1 ชั่วโมง
ลองออกแบบบทเรียนให้สั้นลง เช่น
– คลิปละไม่เกิน 5–7 นาที
– 1 Module ไม่เกิน 20 นาที
– แบ่งเนื้อหาเป็นตอน ๆ แบบ Bite-size
ใช้คำพูดง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องยาว แต่ชัดเจน

2. ใช้ “ตัวอย่างจริง” มากกว่า “ทฤษฎี”

คนวัยทำงานต้องการเห็น “ผลลัพธ์” มากกว่าแค่การจำ
– แทนที่จะอธิบายทฤษฎี 3 ข้อ ลองเล่าจาก Case ที่เขาเคยเจอ
– ยกตัวอย่างจากงานจริง เช่น ทีมขาย งานประชุม ปัญหาในองค์กร
ยิ่งสมจริง ผู้เรียนยิ่งเชื่อมโยงกับตัวเองได้

3. เปิดโอกาสให้เลือกเรียนตามที่สนใจ

แทนที่จะบังคับเรียนเรียงตามบท ลองออกแบบให้เป็น
“คอร์สแบบเลือกเส้นทางได้” (modular learning) เช่น
– ถ้าอยากพัฒนาทักษะพูดในที่ประชุม ไปบทที่ 3
– ถ้าอยากฝึกเขียนอีเมลสื่อสาร ไปบทที่ 5 ได้เลย
คนวัยทำงานก็จะรู้สึกชอบว่าคอร์สนี้ยืดหยุ่น และเลือกได้ตามปัญหาที่กำลังเจอ

4. ใช้แบบฝึกที่เอาไปใช้ได้เลย ไม่ใช่แค่ทำข้อสอบได้

แต่เป็นแบบฝึกที่เอาไปใช้กับงานของตัวเองได้
ตัวอย่าง
– ให้เขียนอีเมลจริงจากสถานการณ์
– ทำ Checklist ในที่ประชุม
– สร้าง Template ไฟล์ที่นำไปใช้ต่อได้
คอร์สแบบนี้จะช่วยให้เขาเรียนแล้วรู้สึกคุ้มค่าขึ้นทันที

5. มี “สรุป” หรือ “สื่อประกอบ” ให้ดาวน์โหลด

คนวัยทำงานบางคนอาจไม่ได้ดูครบทุกคลิป
แต่จะกลับมาทบทวนจากสรุปหรือ Infographic ที่ดาวน์โหลดไว้ได้ง่าย
ใช้ Canva หรือ Notion ทำ Handout ง่าย ๆ ก็เพียงพอแล้วครับ

สรุปแล้ว คอร์สสำหรับคนวัยทำงาน

ควรออกแบบให้สั้นยืดหยุ่น ตรงจุด ใช้ได้จริง และมีสรุปให้ทบทวน
ถ้าเราเริ่มจากเข้าใจความต้องการของผู้เรียน
เราก็จะสามารถออกแบบคอร์สที่ “ไม่ใช่แค่เรียนจบ”
แต่ “กลายเป็นคอร์สที่ผู้เรียนบอกต่อ” ได้เลยครับ