ทุกวันนี้เรามีเนื้อหามากมายที่สามารถหยิบมาใช้ในการสอน จากตำรา ยูทูป เว็บไซต์ หรือสื่อดิจิทัล แต่คำถามคือ…เนื้อหาเหล่านั้น “เพียงพอ” แล้วหรือยัง
ผมเชื่อว่า “Content ที่ดี” สำหรับครู ไม่ใช่แค่ ให้ข้อมูลถูกต้อง หรือ มีภาพสวยแต่ต้องมีคุณสมบัติพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือต้อง “ชวนให้คิด”
การสอนที่ดีไม่ใช่แค่ บอกว่าอะไรคือความจริงแต่คือการเปิดพื้นที่ให้ผู้เรียน
– ตั้งคำถาม
– สงสัย
– เชื่อมโยงกับสิ่งที่เขาเคยรู้หรือประสบมา
บางครั้ง สิ่งที่เปลี่ยนเด็กคนหนึ่งได้
ไม่ใช่แค่ประโยคที่ว่า “สิ่งนี้คืออะไร”
แต่คือคำถามง่ายๆ ว่า
“ถ้าเป็นคุณ…คุณจะทำอย่างไร”
Content ที่มีชีวิต คือ Content ที่กระตุ้นสมอง
เนื้อหาดีๆ อาจให้ความรู้ แต่เนื้อหาที่ “กระตุ้นการคิด” จะทำให้ผู้เรียน
อยากรู้ต่อ อยากลองผิดลองถูก
และที่สำคัญ จำได้นาน
ลองนึกถึงการสอนเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง”
ถ้าเราบอกนิยามตรงๆ อาจได้ความรู้แค่ระดับผิว แต่ถ้าลองเล่าเรื่องของเกษตรกรคนหนึ่งที่เปลี่ยนชีวิตจากหนี้ท่วม มาใช้หลักคิดนี้ แล้วชวนเด็กวิเคราะห์ว่า เขาตัดสินใจยังไง มีจุดเปลี่ยนตรงไหน นั่นแหละครับที่ผู้เรียนจะ “อิน” กับบทเรียน
วิธีง่ายๆ ในการเปลี่ยน Content ให้ชวนคิด
ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งหลักสูตรครับ
แค่เพิ่มบางอย่างลงไปในเนื้อหาที่มีอยู่แล้ว
– คำถามปลายเปิด เช่น “คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้”
– สถานการณ์จำลองให้วิเคราะห์
– เชื่อมโยงเรื่องราวเข้ากับชีวิตผู้เรียน
– ให้โอกาสแสดงความเห็น แลกเปลี่ยนกับเพื่อน
Content ที่ดี ไม่ได้อยู่ที่ครูพูดเก่งแค่ไหน
แต่อยู่ที่ว่า หลังจากเรียนจบ ผู้เรียน “คิดต่อ” อะไรได้บ้าง
ในยุคที่ทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้ไม่ยาก
ครูจึงไม่ได้เป็นแค่ “ผู้บอก” แต่เป็น “ผู้ออกแบบประสบการณ์ทางความคิด”