หลายท่านเข้าใจด้วยความเคยชิน คุ้นชิน
ว่าคอร์สออนไลน์ คือการเรียนคนเดียวแบบเงียบ ๆ
แต่จริง ๆ แล้ว เราสามารถสร้างกิจกรรมกลุ่มในคอร์สได้นะครับ
และเราถ้าทำดี ๆ ผู้เรียนจะรู้สึกสนุก มีส่วนร่วม
และไม่เหงา แถมยังอาจมีส่วนช่วยให้เรียนจบง่ายด้วย
วันนี้ผมเลยอยากแนะนำวิธีการสร้างกิจกรรมกลุ่มในคอร์สออนไลน์
ที่เริ่มตั้งแต่ สร้างกิจกรรมกลุ่มยังไงดี
ทำให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนกันจริง ๆ ได้ไหม
มีเทคนิคไหนที่ช่วยให้ทำได้ แม้จะไม่มีทีมงานเยอะ
เพื่อให้ผู้สอนทุกท่านได้นำไปปรับใช้กันครับ
ทำไมต้องมีกิจกรรมกลุ่มในคอร์สออนไลน์
เพราะ “การแลกเปลี่ยนกับคนอื่น” เป็นหนึ่งในวิธีเรียนรู้ที่ดีที่สุด
– ช่วยให้ผู้เรียนเห็นมุมมองที่หลากหลาย
– ได้ฝึกคิด วิเคราะห์ และอธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจ
– รู้สึกว่าไม่ได้เรียนคนเดียว ทำให้มีแรงบันดาลใจมากขึ้น
ยิ่งเป็นคอร์สที่เน้น Soft Skills หรือ Problem-solving
กิจกรรมกลุ่มจะยิ่งเพิ่มพลังการเรียนรู้ครับ
ตัวอย่างกิจกรรมกลุ่มที่ทำได้ในคอร์สออนไลน์
– แชร์คำตอบหรือประสบการณ์ใน Discussion Board / Group
ตัวอย่างคำถาม
“คุณเคยเจอสถานการณ์แบบนี้ไหม รับมืออย่างไร”
– ทำกิจกรรมแบ่งเป็นคู่
ให้ผู้เรียนส่งงาน แล้วสุ่มให้ “เพื่อนในคลาส” ให้ Feedback
– ทำ Mini Project ร่วมกันเป็นทีมเล็ก ๆ
เช่น แบ่งกลุ่ม 3–5 คน ให้ทำโปรเจกต์/เคสจำลองใน Google Docs
– ใช้เกม/สถานการณ์จำลองร่วมกัน
สร้าง Scenario แล้วให้ผู้เรียนแต่ละคนสวมบทบาทคนละแบบ
แล้วมาแลกเปลี่ยนในกลุ่ม
เครื่องมือที่ช่วยได้ (ใช้ฟรีก็ทำได้)
– Google Docs / Google Slides
ให้ทำงานร่วมกันแบบ Real-time
Padlet
แชร์ความคิดเห็นจากทุกคนไว้ในกระดานเดียว
– Facebook Group / Line Group / Open Chat
ใช้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยน (โพสต์คำถาม-คอมเมนต์ตอบ)
– Zoom / Google Meet (กรณีมี Live)
ใช้ Breakout Room ให้พูดคุยเป็นกลุ่มย่อย
เทคนิคให้กิจกรรมกลุ่ม “ไม่เงียบ”
– ให้โจทย์ชัด ๆ และสั้น ๆ จะทำให้ผู้เรียนไม่รู้สึกว่างานหนัก
– มีเวลา/เดดไลน์ที่เหมาะสม ไม่รีบเร่งเกินไป แต่ก็ไม่ยืดเยื้อ
– มีตัวอย่างหรือแนวคำตอบเบื้องต้น
– ผู้สอนหรือวิทยากรควรแวะไปตอบคอมเมนต์บ้าง เพื่อกระตุ้นการแลกเปลี่ยน
คอร์สออนไลน์ที่มี “กิจกรรมกลุ่ม” ไม่จำเป็นต้องมีทีมงาน
แค่ตั้งใจออกแบบคำถามดี ๆ และใช้เครื่องมือฟรีให้เหมาะ
เท่านี้ก็สร้างพื้นที่ให้ผู้เรียนได้ “เรียนรู้จากกันและกัน”
อย่างมีคุณค่าได้ครับ