fbpx

จับตาการลงทุนใน Clubhouse ที่เติบโตได้ 10 เท่า ในปีเดียว – Factsheet No.10

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่กำลังมาแรงในนาทีนี้ ที่คนดังทั้งระดับโลกและในไทยกรูกันเข้าใช้งานอย่างอุ่นหนาฝาคั่งในทุกแวดวง

วันนี้เราจะมาดูกันว่า Clubhouse เป็นมายังไง แล้วความคืบหน้าทางธุรกิจของ Clubhouse ไปถึงไหนแล้วบ้าง

Clubhouse เปิดตัวเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว โดย Paul Davison และ Rohan Seth โดย Clubhouse มีชื่อนิติบุคคลอย่างเป็นทางการคือ บริษัท Alpha Exploration มีที่ตั้งอยู่ที่ San Francisco Bay Area ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของบริษัทไฮเทคในสหรัฐ

จำนวนผู้ใช้งาน
ในเดือนกัมภาพันธ์ Clubhouse มีผู้ใช้งานมากกว่า 10 ล้านรายต่อสัปดาห์ มากขึ้น จากที่เมื่อเดือนมกราคมมีอยู่ 2 ล้านราย และเดือนธันวาคมปีที่แล้วมีเพียง 6 แสนรายเท่านั้น ซึ่งเป็นการเติบโตที่ก้าวกระโดดมาก

ความนิยม
เฉพาะในไทย วันนี้ Clubhouse เป็นแอพฟรีที่ได้รับความนิยมในอันดับที่ 21 ใน App Store และเป็นอันดับที่ 4 ในประเภท Social Networking
สำหรับทั่วโลก ในเดือนมกราคมเพียงเดือนเดียว ก็มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 2.3 ล้านครั้ง

การลงทุน
หลังการก่อตั้งประมาณ 1 เดือน Clubhouse เริ่มระดมทุน Series A ในวันที่ 15 พฤษภาคม โดยได้รับเงินทุน 10 ล้านเหรียญ มีผู้ลงทุนหลักคือ Andreessen Horowitz ซึ่งเป็นบริษัทเงินร่วมลงทุนในซิลิคอน แวลลีย์
Clubhouse ประกาศการระดมทุน Series A อีกครั้งเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน โดยไม่ปรากฎจำนวนเงินลงทุนในครั้งนี้
และครั้งล่าสุด วันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมานี้เอง Clubhouse ได้ประกาศการระดมทุนใน Series B โดยมีผู้ลงทุนหลักคือ Andreessen Horowitz ทำให้ Clubhouse ได้รับเงินลงทุนเพิ่มไปอีก 100 ล้านเหรียญ
ปัจจุบัน Clubhouse มีมูลค่า 1 พันล้านเหรียญ และกลายเป็นยูนิคอร์นตัวใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้ลงทุนทั้งที่เป็นองค์กรและธุรกิจเงินร่วมลงทุน (Venture Capital : VC) จำนวนมากกว่า 180 แห่ง

การหารายได้
ปัจจุบัน Clubhouse ยังอยู่ในช่วง pre-revenue นั่นคือช่วงที่ธุรกิจสตาร์ทอัพจะยังไม่เริ่มหารายได้ โดย Clubhouse มีแผนที่จะเปิดตัวช่องทางสร้างรายได้ และโมเดลการจ่ายเงินให้กับครีเอเตอร์ภายในปีนี้

ที่มา
https://www.crunchbase.com/organization/clubhouse-voice
https://backlinko.com/clubhouse-users