fbpx

แฮ็กเกอร์จีนรุกหนัก Facebook – Factsheets No.21

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

ความขัดแย้งระหว่างประเทศในประเด็นอุยกูร์ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่มีทีท่าว่าจะลดลง หลังจากที่เมื่อวานดาราศิลปินจีนชื่อดังต่างพร้อมใจกันยกเลิกข้อตกลงเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์ที่ออกมาประกาศต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ในซินเจียง

ล่าสุดฝ่ายสืบสวนการจารกรรมไซเบอร์ และฝ่ายนโยบายความปลอดภัยของ Facebook รายงานว่าได้ตรวจพบแฮ็กเกอร์ชาวจีนพยายามแฮ็กและโจมตีโดยใช้มัลแวร์กับบัญชี Facebook ของนักข่าว นักเคลื่อนไหว นักกิจกรรมชาวอุยกูร์ที่อาศัยอยู่นอกประเทศจีน

Facebook เปิดเผยว่าแฮ็กเกอร์กลุ่มดังกล่าวใช้ชื่อว่า Earth Empusa หรือ Evil Eye โดยแฮ็คเกอร์กลุ่มนี้จะพยายามระบุตัวตนเหยื่อ ฝังมัลแวร์เพื่อสอดแนม โดยมีความพยายามหลอกล่อผู้ใช้กลุ่มดังกล่าวด้วยวิธีการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบัญชีปลอม หรือสร้าง App Store ปลอมเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายดาวน์โหลดแอพฝังมัลแวร์ไปติดตั้ง โดยพบว่ามีบริษัทจีนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว 2 แห่ง ได้แก่ Beijing Best United Technology Co., Ltd. (Best Lh) และ Dalian 9Rush Technology Co., Lrd. (9Rush)

โดยมาตรการที่ Facebook ใช้ในขณะนี้ จะทำการบล็อคโดเมนเนม และปิดบัญชี Facebook ที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มแฮ็กเกอร์ดังกล่าว และได้นำ Hash กับโดเมนเนมที่เกี่ยวข้องมาเผยแพร่แล้ว

ที่มา
https://about.fb.com/news/2021/03/taking-action-against-hackers-in-china/