fbpx

ลงทุนในคริปโตอย่างชาญฉลาด เพิ่มโอกาสกำไร ลดโอกาสขาดทุน ด้วย 4 วิธี – Factsheet No.22

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

ด้วยความมาแรงของการลงทุนด้วยการเทรดสกุลเงินคริปโต ที่เราอาจได้เห็นเพื่อนของเราโพสต์โชว์กำไรอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้เราเริ่มสนใจที่จะกระโดดเข้าไปลงทุนเทรดกับเค้าบ้าง แต่อย่างไรก็ดี แม้ว่าอัตราการพุ่งขึ้นของกราฟคริปโตในหลายช่วงอาจทำให้เรารู้สึกว่ามันง่ายหรือปลอดภัยมาก แต่ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง และมีโอกาสสูญเสียเงินได้เหมือนกันหมด

Factsheets มี 4 วิธีลงทุนในคริปโตอย่างชาญฉลาดมาฝากกัน

1. ศึกษาให้ถ่องแท้
ก่อนจะลงทุนใด ๆ ก็แล้วแต่ เราแนะนำให้ต้องศึกษาสินทรัพย์นั้น ๆ อย่างละเอียด ตั้งแต่ที่มาที่ไปของสกุลเงินนั้น ๆ สถิติ เหตุการณ์สำคัญที่เคยเกิดขึ้น รวมถึงมาตรการกำกับดูแลที่แตกต่างกันไปของแต่ละประเทศ ยกตัวอย่างเช่น ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทยแถลงออกมาว่า Stablecoin ใด ๆ ที่ผูกมูลค่ากับสกุลเงินบาทเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หากจะลงทุนในสกุลเงินดังกล่าวก็ควรพิจารณาให้รอบคอบ

2. อย่าลงทุนบนโดยอาศัยแค่กระแสที่คนพูดกัน
หลายคนที่ใช้โซเชียลมีเดียกลายเป็นคนที่มีลักษณะกลัวพลาดสิ่งสำคัญ หรือ Fear of missing out (FOMO) ซึ่งไม่ดีเอาเสียเลยสำหรับการตัดสินใจลงทุนในสินทรัพย์ใด ๆ ก็ตาม ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจทำอะไร นอกจากจะฟังความเห็นหรือกระแสของผู้ที่ลงทุนในสินทรัพย์นั้นอยู่แล้ว ให้ลองค้นหาข้อมูลหรือถามความเห็นจากคนอื่น ๆ ดูด้วย บางครั้งอาจจะต้องรอดูในระยะเวลาที่นานขึ้น และความอดทนก็เป็นสิ่งสำคัญในการที่เราจะได้กำไรตอบแทนที่คุ้มค่า

3. เข้าใจความเสี่ยง และเลือกลงทุนในสิ่งที่เรารับความเสี่ยงนั้นได้
การจะลงทุนกับสินทรัพย์ใด ๆ ข้อแรกที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ถามตัวเองก่อนเสมอก็คือ เรารับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน เราเต็มใจที่จะสูญเสียทุนที่ลงไปใช่หรือเปล่า คำถามนี้ให้ตอบกับตัวเองอย่างจริงใจ ห้ามโกหกตัวเองเด็ดขาด หากคำตอบคือเราไม่สามารถรับความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้ อย่าลืมว่ายังมีอีกเป็นร้อยเป็นพันวิธีที่จะใช้เงินทำเงิน แล้วไม่ได้มีความเสี่ยงมากนัก
อย่าลงทุนตามใคร เพราะตามข้อเท็จจริงแล้วคนแต่ละคนรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน

4. อย่าฝากชะตากรรมไว้กับคริปโตเพียงสกุลเดียว
กลยุทธ์ที่ดีในการลงทุนหรือแม้กระทั่งการทำธุรกิจนั่นก็คือ การกระจายความเสี่ยง สกุลเงินดิจิทัลไม่ได้มีแค่เพียงบิทคอยน์ แต่ยังมีสกุลเงินอื่น ๆ อีกมาก โดยเราแนะนำให้เลือกเหรียญที่มีศักยภาพอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย
อาจจะดูเพิ่มความยุ่งยากในการเรียนรู้ แต่อย่างน้อยเราก็พอจะบอกได้ว่า หากเลือกลงทุนในหลายสกุลเงินพร้อมกัน โอกาสที่จะล้มเหลวทั้งหมดพร้อม ๆ กันก็จะเกิดขึ้นได้ยากยิ่งขึ้น

ที่มา
https://www.entrepreneur.com/article/339935