fbpx

4 เคล็ดไม่ลับ การใช้ QR Code ในธุรกิจของคุณ – Factsheet No.47

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

เป็นเรื่องปกติไปสำหรับธุรกิจต่าง ๆ ทั้งที่มีหน้าร้านหรือธุรกิจออนไลน์ ที่นำความสามารถต่าง ๆ ของ QR Code มาใช้ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินด้วย QR Payment ของธนาคาร หรือนำเสนอเมนูอาหาร รายละเอียดสินค้า ด้วยการฝังลิ้งค์ URL ไว้ที่ QR Code

แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า QR Code มีความสามารถพิเศษอีกหลายอย่างที่เราอาจจะยังไม่เคยนำมาใช้ วันนี้ Factsheets ขอนำ 4 เคล็ดไม่ลับการใช้ประโยชน์จาก QR Code มาฝากกัน

ใช้ QR Code บอกรายละเอียดติดต่อ
นอกจากเราจะใช้ QR Code จากบริการต่าง ๆ เช่น Social Network หรือโปรแกรมแชทอย่างไลน์เพื่อเป็นช่องทางติดต่อแล้ว เรายังสามารถสร้างนามบัตรดิจิทัล (vCard) เพื่อบอกทั้งชื่อ เบอร์โทร ที่อยู่ อีเมล ตำแหน่ง ชื่อที่ทำงาน วันเกิด เพื่อให้คนที่สแกนสามารถเพิ่มลงในรายชื่อผู้ติดต่อในโทรศัพท์ได้ทันที เรียกได้ว่าสแกนครั้งเดียว ได้ข้อมูลครบ ๆ ไปเลย โดยเราสามารถติด QR Code ที่เก็บข้อมูล vCard ไว้บนนามบัตร เพื่อความสะดวกในการเพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อให้กับคนที่ได้รับนามบัตรได้ง่าย ๆ

สามารถทดลองสร้าง vCard แบบ QR Code ได้ที่ https://qrcode.tec-it.com/en/vcard

ใช้ QR Code ให้ลูกค้าหรือแขกเชื่อมต่อ Wi-Fi
หากเราไม่อยากให้ใครรู้รหัส Wi-Fi ของเราแบบเปิดเผยโจ่งโจ่ง ไม่อยากปรินท์แปะผนัง หรือขี้เกียจที่จะต้องมาบอกรหัสหรือคอยพิมพ์รหัสให้คนอื่นเสมอ ๆ ก็สามารถสร้าง QR Code เพื่อเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้เลย เพียงใส่ชื่อ SSID ชื่อมาตรฐานความปลอดภัยเช่น WPA / WPA2 และรหัสผ่านไว้ ลูกค้าหรือแขกสามารถสแกน QR Code Wi-Fi ก็จะสามารถเชื่อมต่อได้โดยตรง

หากอยากลองทำดู ให้ไปทดลองได้ที่ https://qrcode.tec-it.com/en/Wifi ได้เลย

ใช้ QR Code บอกเส้นทาง
วิธีการนี้เป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ นั่นคือเราสามารถนำ URL ของ Google Maps หรือบริการแผนที่นำทางต่าง ๆ มาฝังไว้ใน QR Code ได้ เมื่อลูกค้าสแกนก็จะพบกับระบบนำทางไปยังจุดหมายได้ทันที

เราสามารถใช้บริการสร้าง QR Code จากที่ไหนก็ได้ เช่น https://qrcode.tec-it.com/en/Url

ใช้ QR Code รับชำระเงินสกุลคริปโต
หากเราอยากจะรับชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการด้วยสกุลเงินคริปโต เช่น Bitcoin เราสามารถสร้าง QR Code ที่เก็บ Address ของกระเป๋าเงินคริปโต โดยจะใส่จำนวนไว้หรือไม่ก็ได้

หากต้องการสร้าง QR Code สำหรับรับชำระด้วยคริปโต สามารถไปสร้างได้ที่ https://www.qr-code-generator.com/solutions/vcard-qr-code/ ซึ่งรองรับการรับชำระด้วย Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Litecoin และ Dash

รู้หรือไม่ ?
นอกจากนี้ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า หาก QR Code ที่ติดไว้ที่ใดที่หนึ่งได้รับความเสียหาย ลบเลือนในระดับหนึ่ง จะยังสามารถสแกนติดอยู่ เพราะถูกออกแบบมาให้มีความสามารถในการแก้ไขข้อผิดพลาดในตัว (Error Correction) โดยบริการสร้าง QR Code แต่ละแห่งอาจใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน แต่ความสามารถนี้สามารถแก้ไขความผิดพลาดได้สูงสุดถึงประมาณ 30% (Level H) เลยทีเดียว

ในการใช้ QR Code บางครั้งผู้ใช้ก็อาจจะหลงลืมไปว่าจำเป็นจะต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีกล้อง เช่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลต แต่บางครั้งเราก็อาจเห็นการแนบไฟล์ QR Code ไปในอีเมลหรือ Social Media โดยอาจจะลืมนึกไปว่านั่นทำให้ผู้ใช้ขาดความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูล ถึงแม้ว่าจะสามารถเซฟเป็นภาพแล้วไปเปิดในโปรแกรมสแกนได้อีกต่อก็ตาม

เราขอแนะนำว่า หากจะส่ง QR Code ผ่านอีเมลหรีอ Social Media ควรแนบ URL ของ QR Code นั้น ๆ ไปด้วยเสมอ เพื่อความสะดวกในการใช้งานและสร้างประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่าให้กับผู้ใช้หรือลูกค้าของเรา