fbpx

Musk Effect – Factsheet No.69

ข่าวดังสำหรับวงการคริปโตในช่วง 1-2 วันนี้คงหนีไม่พ้นการที่ อีลอน มัสก์ ทวีตว่าเทสล่าจะไม่รับชำระเงินค่ายานพาหนะด้วยบิทคอยน์อีกต่อไป ทำให้ราคาบิทคอยน์ดิ่งลงต่ำสุด 46,000 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นประมาณ 1.6 ล้านบาท หรือก็คือ 11.90% เลยทีเดียว

โดยอีลอน มัสก์ให้เหตุผลว่าการรับบิทคอยน์มัน………….. ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม……….. เอ่อ ครับ

ทั้ง ๆ ที่ก็เคยบอกใบ้ไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่าเทสล่าจะรับชำระด้วยบิทคอยน์ แถมเมื่อไม่กี่วันก่อนยังมีเปรย ๆ ว่าอาจจะรับโดจคอยน์ (Dogecoin) อีกต่างหาก

ปรากฎการณ์เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า การสื่อสารด้วยทวิตเตอร์ของ อีลอน มัสก์ มีผลต่อตลาดคริปโต ทั้งบิทคอยน์และโดจคอยน์อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในกรณีโดจคอยน์ อีลอน มัสก์ เคยพูดถึงใน Clubhouse ด้วยว่าเป็นแค่มุกตลก ซึ่งถึงจะเป็นมุกตลก แต่ด้วยจำนวนผู้ติดตามทวิตเตอร์ในปัจจุบันถึง 54.4 ล้านบัญชี ปฏิกิริยาของคนจำนวนมากก็อาจเปลี่ยนแปลงไปจากการตีความหมายของอีลอนแต่ละครั้ง จนเกิดผลลัพธ์แบบมหาศาลได้เลยทีเดียว ซึ่งมีการเรียกปรากฎการณ์นี้กันอย่างกว้างขวางว่า Musk Effect

เมื่อช่วงต้นปี มีนักวิจัยชื่อ Lennart Ante จาก Blockchain Research Lab ประเทศเยอรมนี ได้เผยแพร่งานวิจัยที่ศึกษา Musk Effect แบบเป็นเรื่องเป็นราว 6 เหตุการณ์ ทั้งจากการทวีต หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยน Bio โดยเราจะนำ 4 เหตุการณ์ที่ส่งผลต่อบิทคอยน์และโดจคอยน์โดยตรงอย่างชัดเจนทันทีมาเล่าให้ฟัง ว่ามีอะไรเกิดขึ้นในครั้งนั้น ๆ บ้าง เราไปเรียนรู้พร้อม ๆ กันได้เลย

——————————
18 กรกฎาคม 2020
——————————

เหตุการณ์เกี่ยวกับ Dogecoin : อีลอน มัสก์ ทวีตว่า “Excuse me, I only sell doge!” พร้อมโพสต์รูป Dogecoin เป็นเมฆก้อนใหญ่ เปรียบเทียบกับระบบการเงินของโลกที่เป็นพื้นเบื้องล่าง
ผลที่เกิดขึ้นกับ Dogecoin :
– ราคา Dogecoin พุ่งขึ้นอีกประมาณ 7% ภายในไม่ถึง 1 ชั่วโมง (พุ่งสูงขึ้นมาแล้ว 13.33% ก่อนทวีตอยู่ก่อนแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง)
– ปริมาณการซื้อขายไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

——————————
20 ธันวาคม 2020
——————————

เหตุการณ์เกี่ยวกับ Bitcoin : อีลอน มัสก์ ทวีตว่า “Bitcoin is my safe word” (บิทคอยน์คือคำที่ปลอดภัยของผม) ต่อด้วย “Bitcoin is almost as bs as fiat money” (บิทคอยน์เกือบจะ b*llsh*t เหมือนเงินกระดาษแล้ว) เป็นคำสบถ

ผลที่เกิดขึ้นกับ Bitcoin :
– มูลค่าลดลง 1.7%
– ปริมาณการซื้อขายไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

——————————
20 ธันวาคม 2020
——————————

ในวันเดียวกัน อีลอน มัสก์ ยังทวีคเกี่ยวกับ Dogecoin อีกต่างหาก เรียกได้ว่าเบิ้ลสองเลยทีเดียว
เหตุการณ์เกี่ยวกับ Dogecoin : อีลอน มัสก์ ทวีตว่า “One word: Doge” (คำเดียว : โดจ) และเปลี่ยน Bio เป็น Former CEO of Dogecoin

ผลที่เกิดขึ้นกับ Dogecoin :
– 30 นาทีก่อนเหตุการณ์ ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยของ DOGE / USDT อยู่ที่ประมาณ 1,942 ดอลลาร์ต่อนาที โดยจำนวนครั้งต่อ 1 นาทีคือ 9 ครั้ง
– แต่ใน 30 นาทีหลังเหตุการณ์ ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อนาทีพุ่งสูงขึ้นถึงประมาณ 299,330 ดอลลาร์ต่อนาที โดยมีการซื้อขาย 775 ครั้งต่อนาที

——————————
29 มกราคม 2021
——————————

เหตุการณ์เกี่ยวกับ Dogecoin : อีลอน มัสก์ เปลี่ยน Bio เป็น #bitcoin และทวีต “In retrospect, it was inevitable”

ผลที่เกิดขึ้นกับ Dogecoin :
– ราคาของ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นจากประมาณ 32,000 ดอลลาร์เป็นเกือบ 38,000 ดอลลาร์
– ลดลงเหลือประมาณ 36,000 ดอลลาร์ในชั่วโมงต่อมาซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการขายทำกำไร
– แต่จากนั้นก็เพิ่มขึ้นกลับมาเป็น 38,000 ดอลลาร์ในชั่วโมงถัดไป
– จากจำนวนการซื้อขาย 5,000 ครั้งต่อชั่วโมง เพิ่มเป็นมากกว่า 20,000 ครั้งต่อชั่วโมง แล้วค่อย ๆ กลับสู่ภาวะปกติ

—————–
ข้อสรุป
—————–

โดย Lennart Ante ได้แนะนำ 2 ข้อ จากผลการศึกษาในครั้งนี้

1. ประเมินเหตุการณ์ – หากนักเทรดต้องการดูทิศทางจากความเคลื่อนไหวของอีลอน มัสก์ ควรจะต้องประเมินกิจกรรมการซื้อขายก่อนที่อีลอน มัสก์ จะกระทำในแต่ละครั้งก่อน เพื่อดูว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น แล้วหลังจากมัสก์ทำลงไปแล้ว มันส่งผลในทางเดียวกันหรือทางตรงกันข้าม

2. ดูจังหวะเวลา – ผลกระทบจากเหตุการณ์ในทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์ จะส่งผลแค่ช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ในระยะสั้น ๆ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เราจะลงมือเร็วไปหรือช้าไป อันนี้ต้องดูจังหวะเวลาให้ดี

โดย Lennart Ante ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า หากทวีตข้อความหนึ่งของอีลอน มัสก์ ทำให้มูลค่าของบิทคอยน์ เพิ่มขึ้นแสนล้านได้ ทวีตอื่น ๆ ก็สามารถลดมูลค่าลงแสนล้านได้เช่นกัน ซึ่งก็ต้องระมัดระวังจริง ๆ ครับ

หวังว่าจะเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ทำให้ท่านผู้อ่าน Factsheets พอจะมองเห็นภาพใหญ่ของ Musk Effect ได้เพิ่มเติมครับ

ที่มา
https://papers.ssrn.com/sol3/papers.cfm?abstract_id=3778844
https://www.forbes.com/sites/ronshevlin/2021/02/21/how-elon-musk-moves-the-price-of-bitcoin-with-his-twitter-activity/