fbpx

Neobank ผ่านกรณีศึกษา KakaoBank ในเกาหลีใต้ – Factsheet No.64

การมาถึงของโลกดิจิทัลก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของวงการการเงินการธนาคารอย่างสูง จะเห็นได้ว่าธนาคารทุกแห่งในขณะนี้มีบริการผ่านอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนกันหมดแล้ว มากบ้างน้อยบ้างตามแต่ศักยภาพของแต่ละธนาคาร

แต่ก็มีบริการธนาคารกลุ่มหนึ่ง ที่เริ่มจะมุ่งเน้นการให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนเป็นหลัก เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของลูกค้าที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการทำธุรกรรม โดยไม่ต้องให้บริการผ่านทางสาขาธนาคารอีกต่อไป ในทางสากลเรียกธนาคารที่ให้บริการแบบออนไลน์เท่านั้น ว่า นีโอแบงค์ (Neobank)

———————
รู้จัก Neobank
———————

คำจำกัดความของนีโอแบงค์ คือธนาคารโดยตรง (Direct bank) ที่ดำเนินการเฉพาะช่องทางออนไลน์โดยที่ไม่มีสาขาแบบกายภาพ เพื่อท้าทายการให้บริการธนาคารแบบดั้งเดิม โดยแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ คือ
1. เป็นบริการทางการเงินที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการธนาคารของตนเอง
2. บริการทางการเงินที่มีความสัมพันธ์กับธนาคารแบบดั้งเดิม

————————
รู้จัก KakaoBank
————————

KakaoBank (คาเคาแบงค์) เป็นนีโอแบงค์ของเกาหลีใต้ที่ก่อตั้งขึ้นในเดือนมกราคม 2016 โดยกลุ่มการเงิน Korea Investment Holdings และ บริษัทแพลตฟอร์มออนไลน์ Kakao ซึ่งมีบริการทั้งดิจิทัลคอนเทนต์ เกม แฟชั่น ความบันเทิง และเป็นแพลตฟอร์มพูดคุยแบบแชท (คล้ายกับ LINE)

KakaoBank ให้บริการสู่สาธารณะในเดือนกรกฎาคม 2017 โดยมีการออกแบบ UI และ UX ที่เรียบง่าย ใช้งานได้ง่าย โดยให้บริการธนาคารเต็มรูปแบบภายใต้ใบอนุญาตประกอบกิจการธนาคาร บริการ ได้แก่ เงินกู้ เงินฝาก บัตรเดบิต การโอนเงินไปต่างประเทศ และบริการทางการเงินอื่น ๆ เช่น บัญชีกลุ่ม

นอกจากบริการทางการเงินทั่วไป KakaoBank ยังพัฒนาระบบ AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารการออมได้โดยอัตโนมัติ เพื่อคำนวณและโอนเงินไปสู่บัญชีเงินฝาก ทั้งยังมีบริการสินเชื่อทั้งมีและไม่มีหลักประกัน ซึ่งสามารถขอกู้ยืมเงินได้ทางออนไลน์อย่างสมบูรณ์ 100% โดยไม่ต้องไปยังสาขา แต่ให้บริการธนาคารเต็มรูปแบบผ่านแอพมือถือ (Android, iOS) โดยใช้วิธีการระบุตัวตนที่ง่าย (KYC) รวมถึงการใช้ข้อมูลชีวภาพของลูกค้า เช่น ผู้ใช้ iPhone สามารถใช้ลายนิ้วมือและใบหน้าในการล็อกอินได้เลย

—————–
ผลตอบรับ
—————–

ภายใน 24 ชั่วโมงแรกของการเปิดตัว มีผู้สมัครใช้บริการมากกว่า 240,000 ราย และภายใน 2 ปี มีผู้ใช้บริการกู้ยืมเงินผ่านสมาร์ทโฟน (mobile app-based lender) สูงถึง 10 ล้านราย ซึ่งถือได้ว่ามากที่สุดในโลกหากไม่นับจีน มีรายได้ใน 3 เดือนแรก 6.6 พันล้านวอน หรือ 183 ล้านบาท

ในเดือนตุลาคม 2020 มีการประเมินค่า KakaoBank ว่าเป็นนีโอแบงค์ที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ว่ามีมูลค่าถึง 8.6 ล้านล้านวอน หรือ 2.3 แสนล้านบาท

———————————-
นีโอแบงค์ในประเทศไทย
———————————-

จากข้อมูลของ neobanks.app รายงานว่าในประเทศไทยมีบริการธนาคารเพียงแห่งเดียวในขณะนี้ที่ถูกนับรวมเป็นนีโอแบงค์ คือ TMRW by UOB ของธนาคารยูโอบี และในอนาคตอันใกล้ จากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศว่ากำลังมีการศึกษาการออกใบอนุญาตธนาคารดิจิทัลโดยเฉพาะ ทำให้เรามีโอกาสที่จะได้ใช้งานนีโอแบงค์จากธนาคารในไทยอีกหลายแห่งอย่างแน่นอน