fbpx

The Last Lecture – Factsheet No.56

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

ดร.แรนดี เพาซ์ เป็นศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่ฝากผลงานเอาไว้ในแวดวงเทคโนโลยีมากมาย นอกจากจะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยแล้ว ยังเคยเป็นที่ปรึกษาด้าน User Interface ให้กับ Google เป็นวิศวกรด้านจินตนาการของวอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney Imagineering) เคยทำงานในบริษัทเกม อิเล็กทรอนิกส์ อาร์ต (EA) แถมยังเป็นผู้ก่อตั้งโครงการ Alice ซึ่งเป็นภาษาคอมพิวเตอร์สำหรับเรียนรู้ด้าน Coding แบบลากวางโครงการแรก ๆ ของโลกอีกด้วย

ดร.เพาซ์ ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นมะเร็งตับอ่อนในระยะร้ายแรง ซึ่งเขาทราบดีว่าเขาเหลือเวลาอยู่อีกไม่นานนัก เขาจึงใช้เวลาที่เหลืออยู่บอกเล่าเรื่องสำคัญในชีวิตให้ผู้คนได้ตระหนัก บรรยายในฐานะอาจารย์เป็นครั้งสุดท้ายในหัวข้อ การทำฝันวัยเด็กของคุณให้เป็นจริงได้อย่างแท้จริง และออกมาเป็นหนังสือชื่อ The Last Lecture โดยได้นำเสนอให้ผู้ฟังได้แรงบันดาลใจในชีวิตจากชีวิตของเขา และสามารถนำชีวิตของเขาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตตนเองได้ โดยการบรรยายมีขึ้นที่มหาวิทยาลัยคาร์เนกี้เมลลอน ในวันที่ 18 กันยายน ปี 2007

วันนี้ Factsheets จะขอนำคำกล่าวสำคัญจากบรรยายครั้งสุดท้ายของ ดร.เพาซ์ มาลงไว้ที่นี้ เพื่อเป็นกำลังใจในการสู้ต่อไปในชีวิตของเราทุกคนครับ

“เมื่อเราไม่สามารถเปลี่ยนไพ่ที่เราจั่วได้ สิ่งที่เราทำได้ก็คือการเปลี่ยนวิธีเล่นมัน”.”ประสบการณ์คือสิ่งที่คุณจะได้รับเมื่อคุณไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ และประสบการณ์นั้นมักเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด”

“ไม่ว่าสิ่งเลวร้ายจะเลวร้ายแค่ไหน คุณก็สามารถทำให้สิ่งต่าง ๆ เลวร้ายลงกว่านั้นได้เสมอ”

“คำว่าโชคดี คือการพบกันระหว่างการเตรียมสิ่งต่าง ๆ ให้พร้อม กับโอกาสที่เข้ามาถึง”

“เมื่อเราได้เชื่อมต่อเข้ากับผู้คน เราจะกลายเป็นคนที่ดียิ่งขึ้น”

“มีคนจำนวนมากเกินไปในชีวิตที่บ่นเกี่ยวกับปัญหาของตัวเอง ผมเชื่อมาตลอดว่าถ้าคุณใช้ความโกรธ 1 ใน 10 จากสิ่งที่คุณบ่นไปใช้ในการแก้ปัญหา คุณจะต้องประหลาดใจว่ามันได้ผลดีแค่ไหน”

“การบ่นไม่ได้เป็นกลยุทธ์ เราทุกคนมีเวลาและพลังงานที่จำกัด ทุกครั้งที่เราคร่ำครวญไม่ช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายได้ และการบ่นมันก็ไม่ได้ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น”

ดร.เพาซ์เสียชีวิตในวันที่ 25 กรกฎาคม 2008 ที่บ้านของเราในเวอร์จิเนีย10 เดือน หลังจากการบรรยายครั้งสุดท้ายในอาชีพอาจารย์ที่เขารักฝากแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลกเอาไว้.ฟัง The Last Lecture ต้นฉบับได้ที่เว็บไซต์ของ CMU ครับhttps://www.cmu.edu/randyslecture/