หลายคนที่เริ่มทำคอร์สออนไลน์เจอปัญหาเดียวกันคือ “คนสมัครเรียนเยอะ แต่เรียนไม่จบ” วันนี้ผมมี “เทคนิค 3 อย่าง” ที่ช่วยออกแบบคอร์สให้คนเรียน “อยากเรียนต่อ” จนจบคอร์สมาฝากกันครับ
เทคนิคที่ 1 – ใช้โครงสร้างแบบ “ขั้นบันได”
ผู้เรียนจะ “อยากเรียนต่อ” ก็ต่อเมื่อเขารู้สึกว่า
“เรียนแล้วเข้าใจ” และ “ใกล้เป้าหมายขึ้นเรื่อย ๆ”
เคล็ดลับคือ
1. แบ่งเนื้อหาเป็นหน่วยเล็ก ๆ (Microlearning)
2. มีเป้าหมายเล็ก ๆ ให้ผ่านในแต่ละบท
3. ใช้คำพูดหรือภาพที่ให้กำลังใจ เช่น “เยี่ยมมาก! เหลืออีกนิดเดียวก็จบแล้ว”
ตัวอย่าง
จากเดิมที่สอน “การเขียนบทความ” ยาว ๆ
ลองแบ่งเป็น
– บทที่ 1 เทคนิคคิดหัวข้อ
– บทที่ 2 เขียนนำให้น่าสนใจ
– บทที่ 3 เทคนิคเล่าเรื่อง ฯลฯ
แล้วให้แบบฝึกเล็ก ๆ ต่อท้ายแต่ละบท
เทคนิคที่ 2 – ทำให้ผู้เรียน “รู้สึกมีส่วนร่วม”
การเรียนที่นั่งดูวิดีโออย่างเดียว มักจะทำให้เบื่อเร็ว
แต่ถ้าเรามีกิจกรรมที่ “ผู้เรียนต้องลงมือ” เขาจะรู้สึกว่า ตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของบทเรียน
ตัวอย่างกิจกรรมที่แนะนำ
– Quiz พร้อมคำเฉลยทันที
– ให้เลือก Case Study ที่ตรงกับความสนใจ
– ให้ส่งผลงานบางอย่าง (Assignment เล็ก ๆ)
– มีช่องแสดงความคิดเห็น หรือแชร์คำตอบ
ลองใช้เครื่องมือเหล่านี้ครับ เป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่ายมาก ๆ ครับ
– Google Forms แบบโต้ตอบ
– H5P
– Padlet สำหรับแปะไอเดีย
เทคนิคที่ 3 – ใช้ “พลังของคำพูด” เพื่อสร้างแรงจูงใจ
การเลือกใช้คำพูดในคอร์สสำคัญกว่าที่คิดครับ
บางครั้งแค่เปลี่ยนจาก “จบบทนี้แล้วไปต่อบทหน้า”
เป็น “เยี่ยมมากครับ คุณเข้าใจหลักการในบทนี้แล้ว มาดูวิธีประยุกต์ใช้กันเลยครับ”
ก็ทำให้ผู้เรียนอยากไปต่อได้ทันที
TIP เล็ก ๆ น้อย ๆ
– ใช้คำพูดแบบเป็นกันเอง เหมือนคุยกับผู้เรียน
– เสริมแรงเชิงบวกเมื่อเขาทำถูก
– ใส่ “ภาพอนาคต” ว่าเรียนจบบทนี้แล้วจะได้อะไร
ดังนั้น Online Course ที่ดีไม่ใช่แค่เนื้อหาดี แต่คือ การออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้
เมื่อผู้เรียนรู้สึก “อยากเรียนต่อ” เขาก็จะลงมือเรียนต่อด้วยใจของตัวเองครับ
ถ้าใครกำลังทำคอร์สอยู่ ลองหยิบเทคนิคเล็ก ๆ เหล่านี้ไปใช้ แล้วมาส่งต่อกันได้นะครับว่าได้ผลยังไงบ้าง