fbpx

กลยุทธ์สื่อสารแบรนด์ NIKE ในยุค COVID-19 – Factsheet No.13

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ จากการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ส่งผลให้กิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการรวมตัวกันในทุก ๆ มิติของสังคมต้องหยุดชะงักลง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย เล่นกีฬา จับจ่ายซื้อของที่หน้าร้าน โดยเฉพาะประเทศในยุโรปและอเมริกาที่สถานการณ์การระบาดหนักมาก ๆ Nike ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรองเท้ากีฬาอันดับต้น ๆ ของโลกเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางตรงก็คือ หน้าร้านจำนวนมากต้องปิดบริการเนื่องจากมาตรการควบคุมการระบาดของประเทศต่าง ๆ ส่วนทางอ้อมคือการที่ผู้ที่ชื่นชอบการเล่นกีฬาซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักจำเป็นต้องรักษาระยะห่าง อยู่แต่ที่บ้าน ทำให้การระบาดครั้งนี้เป็นวิกฤตการณ์ที่สาหัสสำหรับแบรนด์กีฬา วันนี้เราจะมาดูกันว่าในช่วงการระบาดที่ผ่านมา Nike คิดและทำอะไรบ้างเพื่อรักษาการมีส่วนร่วม สร้างประสบการณ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าให้มีความต่อเนื่อง เมื่อคนออกกำลังกายนอกบ้านไม่ได้ก็นำการออกกำลังกายไปให้ทุกคนแทน Nike ออกแอพพลิเคชัน Nike Training Club ทั้งบน App Store และ Google Play เพื่อช่วยให้ผู้คนยังสามารถออกกำลังกายที่บ้าน และบรรลุเป้าหมายในการออกกำลังกายได้ ในทางคอนเซปต์แล้ว Nike พยายามที่จะให้แอพนี้เป็นเครื่องมือในการสร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกาย โดยมีรูปแบบการออกกำลังกายมากกว่า 185 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโยคะ เวทเทรนนิง คาร์ดิโอ โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์อะไรก็สามารถออกกำลังกายที่บ้านได้ ให้นักกีฬาอาชีพพูดแทนอีกหลาย ๆ เสียง …

กลยุทธ์สื่อสารแบรนด์ NIKE ในยุค COVID-19 – Factsheet No.13 Read More »

สรุปจุดยืน 10 ชาติอาเซียน ที่มีต่อบิทคอยน์และสกุลเงินคริปโต – Factsheet No.12

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีธนาคารกลางของชาติใดในโลกรับรองว่าสกุลเงินคริปโตเป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายก็ตาม แต่สถาบันทางการเงินและผู้ให้บริการด้านการเงินจำนวนมากก็ถือว่าสกุลเงินคริปโตต่าง ๆ ถือเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล ที่สามารถซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน ได้ โดยในแต่ละประเทศต่างก็มีมาตรการในการกำกับดูแลที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสกุลเงินบิทคอยน์ ที่ได้รับความนิยมมาก่อนใครและเป็นที่รู้จักมายาวนานมากที่สุด วันนี้เราจะมาดูกันว่า ประเทศไทย และประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงในกลุ่มอาเซียน มีมาตรการในการกำกับดูแลสกุลเงินบิทคอยน์ และเงินคริปโตอย่างไรบ้าง ราชอาณาจักรไทย (Kingdom of Thailand)ประเทศไทยมีการตราพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2561 โดยในประเทศไทย สามารถทำการแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตเป็นสกุลเงินบาทได้เท่านั้น โดยต้องรายงานกิจกรรมน่าสงสัยต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ในปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อยู่ในระหว่างกำหนดคุณสมบัติผู้ลงทุนในสกุลเงินคริปโต และการทดสอบความรู้ก่อการลงทุน การเปิดบัญชี ซึ่งต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิดนอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมกับสถาบันการเงิน 8 แห่ง และบริษัท R3 (ผู้พัฒนาเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ DLT ใน Corda Platform) กำลังพัฒนาระบบการชำระเงินต้นแบบระดับสถาบันการเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้ออก มีชื่อว่า โครงการอินทนนท์ โดยปัจจุบันอยู่ในระยะที่ 2 …

สรุปจุดยืน 10 ชาติอาเซียน ที่มีต่อบิทคอยน์และสกุลเงินคริปโต – Factsheet No.12 Read More »

เปิดไม้เด็ด เทคโนโลยี 5G – Factsheet No.11

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ประเทศไทยเริ่มใช้งาน 5G มาเป็นเวลาครบ 1 ปี พอดี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 63 ซึ่งส่วนใหญ่เราก็ทราบกันดีในเรื่องของความเร็วอินเทอร์เน็ต ว่า 5G สามารถทำความเร็วได้มากถึง 20 กิกะบิตต่อวินาที แต่นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม้เด็ดจริง ๆ ของ 5G นอกจากเรื่องความเร็วในการรับส่งข้อมูล ก็คือค่าการตอบสนองต่อการรับส่งสัญญาณ หรือก็คือ Latency ที่ทำได้ถึงระดับน้อยกว่า 1 มิลลิวินาที หรือ 0.001 วินาที ซึ่งถือว่าเร็วมาก อีกทั้งยังมีระยะครอบคลุมพื้นที่กว้าง แต่ช้าก่อน ข้อดีต่าง ๆ เหล่านั้นไม่ได้รวมอยู่ใน 5G แบบเดียว เพราะเครือข่าย 5G มีความแตกต่างจากระบบเซลลูลาร์เดิม ๆ อยู่หนึ่งอย่าง นั่นคือการใช้คลื่นความถี่ที่หลากหลายมาก และแต่ละช่วงความถี่ (Band) ก็มีข้อดี ข้อเสีย วัตถุประสงค์ในการใช้งานต่างออกไป แต่ละ Band เป็นอย่างไรบ้าง …

เปิดไม้เด็ด เทคโนโลยี 5G – Factsheet No.11 Read More »

จับตาการลงทุนใน Clubhouse ที่เติบโตได้ 10 เท่า ในปีเดียว – Factsheet No.10

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่กำลังมาแรงในนาทีนี้ ที่คนดังทั้งระดับโลกและในไทยกรูกันเข้าใช้งานอย่างอุ่นหนาฝาคั่งในทุกแวดวง วันนี้เราจะมาดูกันว่า Clubhouse เป็นมายังไง แล้วความคืบหน้าทางธุรกิจของ Clubhouse ไปถึงไหนแล้วบ้าง Clubhouse เปิดตัวเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว โดย Paul Davison และ Rohan Seth โดย Clubhouse มีชื่อนิติบุคคลอย่างเป็นทางการคือ บริษัท Alpha Exploration มีที่ตั้งอยู่ที่ San Francisco Bay Area ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของบริษัทไฮเทคในสหรัฐ จำนวนผู้ใช้งานในเดือนกัมภาพันธ์ Clubhouse มีผู้ใช้งานมากกว่า 10 ล้านรายต่อสัปดาห์ มากขึ้น จากที่เมื่อเดือนมกราคมมีอยู่ 2 ล้านราย และเดือนธันวาคมปีที่แล้วมีเพียง 6 แสนรายเท่านั้น ซึ่งเป็นการเติบโตที่ก้าวกระโดดมาก ความนิยมเฉพาะในไทย วันนี้ Clubhouse เป็นแอพฟรีที่ได้รับความนิยมในอันดับที่ 21 ใน App Store และเป็นอันดับที่ 4 ในประเภท Social …

จับตาการลงทุนใน Clubhouse ที่เติบโตได้ 10 เท่า ในปีเดียว – Factsheet No.10 Read More »

โอนเงินซื้อของ ไม่ได้ของขายของออนไลน์ โดนชักดาบเคลมได้ !!! – Factsheet No.9

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ นายทะเบียนประกันภัย เห็นชอบ “ประกันภัยไซเบอร์ส่วนบุคคล”โดยเห็นชอบข้อความ อัตราเบี้ยประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัยไปแล้ว จำนวน 5 บริษัท โลกไซเบอร์กับโลกแห่งความจริงในปัจจุบันได้หลอมรวมกันเป็นโลกเดียวกันอย่างไร้รอยต่อเรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่ายิ่งมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งในด้านธุรกิจ การทำงาน มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีช่องทางให้มิจฉาชีพหรือผู้ไม่ประสงค์ดีมีโอกาสที่จะก่อความเสียหายขึ้นได้ ที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดคือการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ที่มักจะมีการโกงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง หรือกรณีที่ผู้ใช้จำนวนมากได้รับข้อความฟิชชิ่ง หลอกล่อให้โอนเงิน หรือยอมเปิดเผยข้อมูลสำคัญจนเกิดความเสียหายมานักต่อนักแล้ว วันนี้ (15 มีนาคม 2564) ในเว็บไซต์ของ คปภ. ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. มีมาตรการเชิงรุกในการส่งเสริมให้ประชาชนใช้ระบบประกันภัยเป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยง ทั้งจากการใช้ชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ เพื่อช่วยบรรเทาเยียวยาความเดือดร้อนเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น โดยการสนับสนุนให้บริษัทประกันภัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยและบริการที่ตอบโจทย์ทุกมิติความเสี่ยงและความต้องการ รวมถึงกำลังซื้อของประชาชน ตลอดจนช่องทางการจำหน่ายที่เข้าถึงได้อย่างสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากรัฐบาลมีนโยบายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งระบบการชำระเงินแบบอีเพย์เมนต์ (E-Payment) และระบบพร้อมเพย์ (PromptPay) ทำให้ประชาชนใช้บริการทางการเงินและทำธุรกรรมต่าง ๆ ทางอินเตอร์เน็ตมากขึ้น และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนมีพฤติกรรมการซื้อขายสินค้าออนไลน์มากขึ้น รวมถึงวิถีชีวิตแบบใหม่ในยุคดิจิทัล เพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 …

โอนเงินซื้อของ ไม่ได้ของขายของออนไลน์ โดนชักดาบเคลมได้ !!! – Factsheet No.9 Read More »

ส่องสถิติการใช้งานโมบายล์แบงค์กิ้งของคนไทยเติบโต ต่อเนื่อง และก้าวกระโดดภายใน 3 ปี – Factsheet No.8

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ทุกวันนี้คนไทยเราใช้บริการธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือจนแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันกันไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการชำระค่าสินค้าหรือบริการ การโดยสาร Ride sharing การโอนเงินกันระหว่างญาติสนิทมิตรสหาย วันนี้เราจะมาดูกันว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ระหว่างปี 2561 – 2563 จำนวนผู้ใช้งานโมบายล์แบงค์กิ้ง ปริมาณการทำธุรกิจ และมูลค่ารวมของธุรกรรมในประเทศไทยเป็นอย่างไรบ้าง และเติบโตอย่างก้าวกระโดดมากแค่ไหน จำนวนบัญชีมาเริ่มกันที่จำนวนบัญชีลูกค้าที่ใช้บริการโมบายล์แบงค์กิ้งของคนไทยกันก่อนเลย จากข้อมูลสรุปสิ้นปี 2563 มีจำนวนมากถึง 68 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้นมาจากจำนวนในปี 2561 สูงถึง 22 ล้านบัญชี หากเทียบกับจำนวนประชากรของประเทศไทยในปี 2563 ประมาณ 66 ล้านคน จำนวนบัญชีโมบายล์แบงค์กิ้งจะมีสัดส่วนเฉลี่ยถึง 1.03 บัญชีต่อคน ปริมาณการทำธุรกรรมปริมาณการทำธุรกรรมผ่านโมบายล์แบงค์กิ้งในปี 2563 เพิ่มขึ้นจากปี 2561 เป็น 3 เท่าตัว จาก 2.8 ล้านรายการ เป็น 9.2 ล้านรายการ ทั้งการโอนเงิน ชำระเงิน และการถอนเงินสดแบบไม่ใช่บัตรเอทีเอ็ม โดยเฉพาะอย่างหลัง …

ส่องสถิติการใช้งานโมบายล์แบงค์กิ้งของคนไทยเติบโต ต่อเนื่อง และก้าวกระโดดภายใน 3 ปี – Factsheet No.8 Read More »

นักวิทยาศาสตร์ใช้ AI ทำนายแนวโน้มการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาตัวต่อไป – Factsheet No.7

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ แม้ว่าในปัจจุบัน บริษัทวัคซีนต่าง ๆ ได้ทยอยส่งมอบวัคซีนสำหรับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) และเริ่มมีการฉีดแล้วในหลายประเทศ ความวิตกกังวลในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาก็ยังไม่หมดเสียทีเดียว เพราะยังมีการค้นพบโอกาสที่จะเกิดการกลายพันธุ์อยู่เป็นระยะ ล่าสุดก็เริ่มมีการวิจัยที่จะนำความก้าวหน้าทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ แมชชีนเลิร์นนิง และความรู้ด้านชีววิทยา มาผสมผสานกันเพื่อเตรียมการสิ่งที่ไม่คาดคิด ดร.มาร์คัส แบลโกรฟ นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล สหราชอาณาจักร ซึ่งเข้าร่วมการวิจัยเปิดเผยว่า ทางเดียวที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะเกิดขึ้นมาได้ก็คือการผนวกรวมกันของไวรัสโคโรนาทั้ง 2 สายพันธุ์ที่มีอยู่ จนเกิดเป็นไวรัสลูก (daughter virus) ขึ้นมา โดยนำหลักฐานทางชีววิทยามาสร้างอัลกอริทึม เพื่อฝึกคอมพิวเตอร์ให้เรียนรู้ที่จะจำแนกได้ว่าสิ่งมีชีวิตสปีชีส์ใดบ้าง ที่อาจกลายเป็นพาหะสำหรับเชื้อสายพันธุ์ใหม่นั้น อัลกอริทึมทำงานอย่างไรดร.มายา วาเดห์ หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์ทำหน้าที่ค้นหารูปแบบทางชีววิทยาของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เพื่อทำนายว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดใดบ้างที่อาจอ่อนแอต่อเชื้อไวรัสโคโรนา โดยอัลกอริทึมเผยให้เห็นถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำนวน 411 สายพันธุ์ ที่มีความเชื่อมโยงกับไวรัสโคโรนา (จากทั้งหมดที่คาดว่ามีศักยภาพ 876 สายพันธุ์) โดยจำแนกจากทั้งศักยภาพในการเป็นพาหะให้กับไวรัสหลายสายพันธุ์พร้อม ๆ กัน และด้วยข้อมูลทางภูมิศาสตร์ จากนั้นใช้อัลกอริทึมในการค้นหาสปีชีส์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีความใกล้เคียงกันขึ้นมา โดยมีตัวอย่างเช่น ชะมดในเอเชียและค้างคาวเกือกม้าที่มีขนาดใหญ่ได้รับการคาดการณ์ว่าจะเป็นพาหะของ ไวรัสโคโรนา จำนวน 32 และ 68 ชนิดตามลำดับ และในสายพันธุ์เม่นแคระยุโรป …

นักวิทยาศาสตร์ใช้ AI ทำนายแนวโน้มการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาตัวต่อไป – Factsheet No.7 Read More »

โอกาสใหม่ ขายให้รวย ด้วย TikTok Affiliate – Factsheet No.6

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ TikTok แพลตฟอร์มแชร์วีดิโอสุดฮอตที่มีเจ้าของเป็น ByteDance บริษัทธุรกิจอินเทอร์เน็ตเจ้ายักษ์จากประเทศจีน ได้รับความนิยมและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีผู้ใช้ทั่วโลกในปี 2020 มากกว่า 800 ล้านบัญชี และเฉพาะแค่ในประเทศไทย ก็มีจำนวนกว่า 20 ล้านบัญชีแล้ว สิ่งที่ทำให้ TikTok น่าสนใจ ไม่ใช่เพียงแค่อัตราการเติบโตในด้านจำนวนผู้ใช้เท่านั้น แต่การสำรวจพบด้วยว่า ค่าเฉลี่ยเวลาที่ผู้ใช้ 1 ราย เข้าใช้งาน TikTok ในแต่ละวัน สูงถึง 52 นาที ซึ่งมากเป็น 2 เท่าของอินสตาแกรม แถมผู้ใช้ถึง 90% ยังเข้าแอพมากกว่าวันละ 1 ครั้งอีกด้วย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 TikTok เปิดตัว TikTok Shop Seller University ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ในการใช้ TikTok เป็นที่ขายสินค้า โดยได้มีการระบุถึงโอกาสในการขายสินค้าใน TikTok ที่มากกว่าแค่การทำวีดิโอโปรโมทแล้วขายเองอีกด้วย วิธีการดั้งเดิม ทำคอนเทนต์แล้วขายสินค้าเองเป็นวิธีการทั่ว ๆ …

โอกาสใหม่ ขายให้รวย ด้วย TikTok Affiliate – Factsheet No.6 Read More »

ยิง Ad เกี่ยวกับ Cryptocurrency บน Facebook แบบไหนรอด แบบไหนร่วง – Factsheet No.5

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ราคาบิทคอยน์ยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น 2.9% เคลื่อนไหวที่ราคา 57,920.37 ดอลลาร์ และส่งผลให้ทั้งบิทคอยน์ คริปโตต่าง ๆ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งรายใหญ่รายย่อย จับจ้องอย่างไม่ลดละ แน่นอนในทางเศรษฐศาสตร์ เมื่อมี demand ไม่นาน supply ก็จะตามมาเป็นดอกเห็ด ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโตต่าง ๆ ก็หวังจะทำกำไรจาก demand มหาศาลเหล่านี้ และเครื่องมือสำคัญที่ทั้งตลาดเลือกใช้คงหนีไม่พ้นการตลาดดิจิทัล ซึ่งก็รวมถึงการยิงโฆษณาบนสื่อโซเชียลเบอร์หนึ่งอย่าง Facebook และสำหรับหลายคนที่หวังจะสร้างกำไรจากคริปโตที่เลือกยิงโฆษณา แผนอาจต้องสะดุดลง เพราะ Facebook มีข้อกำหนดเกี่ยวกับการโปรโมท cryptocurrency trading และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง วันนี้เราจะมาดูกันว่า คอนเทนต์แบบไหนที่จะไม่ได้ไปต่อบนสื่อโซเชียลเบอร์หนึ่งบ้าง และคอนเทนต์ไหนที่โปรโมทได้แบบไม่ผิดกติกา คอนเทนต์ต่อไปนี้ โปรโมทได้ ไม่ผิดกติกา บริการด้านภาษีสำหรับบริษัทที่ทำธุรกิจคริปโต อีเวนท์กิจกรรม คอร์สเรียน หลักสูตร และข่าวสารเกี่ยวกับคริปโต ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain คอนเทนต์ต่อไปนี้ โปรโมทได้ แบบมีเงื่อนไข(ต้องไม่แอบสอดไส้ เสนอขายเหรียญคริปโต) อุปกรณ์ และซอฟต์แวร์ สำหรับทำเหมืองคริปโต แพลตฟอร์มเทรดคริปโต สกุลเงินคริปโต คอนเทนต์ต่อไปนี้ Facebook ไม่อนุญาต การเสนอขายเหรียญคริปโตทุกสกุล การระดมทุนโดยเสนอขายเหรียญคริปโต (Initial …

ยิง Ad เกี่ยวกับ Cryptocurrency บน Facebook แบบไหนรอด แบบไหนร่วง – Factsheet No.5 Read More »

ความคืบหน้าในการทดสอบยานยนต์คนขับ – Factsheet No.4

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ หนึ่งในเทคโนโลยีที่น่าจับตามองและกำลังจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาของเราทุกคนในอนาคตอันใกล้นี้ คือยานยนต์ไร้คนขับ ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ จากผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทนวัตกรรมชั้นนำต่าง ๆ จากทั่วโลก ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำหลายรายได้ขอใบอนุญาตทดสอบกับสำนักงานยานยนต์แคลิฟอร์เนีย (DMV) และทดสอบยานยนต์ในโปรแกรม Autonomous Vehicle Tester (AVT) และโปรแกรม AVT Driverless จะต้องส่งรายงานประจำปีให้กับ DMV เพื่อเผยแพร่ลงบนเว็บไซต์ วันนี้เราจะพาไปพบกับ 5 บริษัทยานยนต์ ที่เก็บสะสมระยะทางทดสอบสูงที่สุด ในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา โดยทดสอบในพื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ว่าพวกเขาเป็นใครกันบ้าง และในแต่ละอันดับสะสมระยะทางในปี 2020 ไปแล้วเท่าไหร่ ไปชมกันเลยครับ อันดับที่ 1 – Cruise สัญชาติอเมริกันระยะทางทดสอบ 770,049 ไมล์ เดิม Cruise เป็นบริษัทที่พัฒนาอุปกรณ์เสริมในการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ชื่อ RP-1 ให้กับรถยนต์ Audi A4 มาตั้งแต่ปี 2012 โดยมีราคาชุดละ 10,000 เหรียญ …

ความคืบหน้าในการทดสอบยานยนต์คนขับ – Factsheet No.4 Read More »