fbpx

ส่องสถิติการใช้งานโมบายล์แบงค์กิ้งของคนไทยเติบโต ต่อเนื่อง และก้าวกระโดดภายใน 3 ปี – Factsheet No.8

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

ทุกวันนี้คนไทยเราใช้บริการธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือจนแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันกันไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการชำระค่าสินค้าหรือบริการ การโดยสาร Ride sharing การโอนเงินกันระหว่างญาติสนิทมิตรสหาย วันนี้เราจะมาดูกันว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ระหว่างปี 2561 – 2563 จำนวนผู้ใช้งานโมบายล์แบงค์กิ้ง ปริมาณการทำธุรกิจ และมูลค่ารวมของธุรกรรมในประเทศไทยเป็นอย่างไรบ้าง และเติบโตอย่างก้าวกระโดดมากแค่ไหน

จำนวนบัญชี
มาเริ่มกันที่จำนวนบัญชีลูกค้าที่ใช้บริการโมบายล์แบงค์กิ้งของคนไทยกันก่อนเลย จากข้อมูลสรุปสิ้นปี 2563 มีจำนวนมากถึง 68 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้นมาจากจำนวนในปี 2561 สูงถึง 22 ล้านบัญชี หากเทียบกับจำนวนประชากรของประเทศไทยในปี 2563 ประมาณ 66 ล้านคน จำนวนบัญชีโมบายล์แบงค์กิ้งจะมีสัดส่วนเฉลี่ยถึง 1.03 บัญชีต่อคน

ปริมาณการทำธุรกรรม
ปริมาณการทำธุรกรรมผ่านโมบายล์แบงค์กิ้งในปี 2563 เพิ่มขึ้นจากปี 2561 เป็น 3 เท่าตัว จาก 2.8 ล้านรายการ เป็น 9.2 ล้านรายการ ทั้งการโอนเงิน ชำระเงิน และการถอนเงินสดแบบไม่ใช่บัตรเอทีเอ็ม โดยเฉพาะอย่างหลัง มีปริมาณการใช้งานมากขึ้นถึงกว่า 10 เท่า โดยคนไทยทำธุรกรรมผ่านโมบายล์แบงค์กิ้งเฉลี่ยมากถึง 140 ครั้ง / คน / ปี

มูลค่าธุรกรรม
มูลค่ารายการจากปี 2561 – 2563 เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว จาก 17 ล้านล้านบาท มาสู่ 34 ล้านล้านบาท โดยในปี 2563 มีปริมาณการถอนเงินสดด้วยโมบายล์แบงค์กิ้งแล้วมากกว่า 7 แสนล้านบาท และมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง.จากการขยายตัวทั้งในแง่จำนวนบัญชี ปริมาณการทำธุรกรรม และมูลค่าการทำธุรกรรม จึงทำให้ทุกธุรกิจจำเป็นต้องเพิ่มช่องทางการชำระเงินด้วยโมบายล์แบงค์กิ้งกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะระดับไมโคร เอสเอ็มอี หรือธุรกิจขนาดใหญ่ ต้องห้ามตกรถไฟขบวนนี้เป็นเด็ดขาด

ที่มา
ธนาคารแห่งประเทศไทย https://www.bot.or.th/Thai/Statistics/PaymentSystems/Pages/StatPaymentTransactions.aspx