fbpx

ครีเอเตอร์ไทยเตรียมตัว YouTube จะเริ่มหักภาษีรายได้จากครีเอเตอร์นอกสหรัฐ – Factsheets No.2

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2564 YouTube ได้เริ่มส่งอีเมลถึงคอนเทนต์ครีเอเตอร์ทั่วโลกว่าจะเริ่มทำการหักภาษีรายได้ที่ได้รับจากการมีผู้ชมในสหรัฐอเมริกา ตามกฎหมาย US Internal Revenue Code ซึ่งจะมีผลกับครีเอเตอร์นอกสหรัฐทั้งหมด โดยจะเริ่มหักภาษีในเดือนมิถุนายนปีนี้

โดย YouTube กำหนดให้ครีเอเตอร์ส่งเอกสารด้านภาษีภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 นี้ โดย YouTube ได้ชี้แจงกรณีตัวอย่างไว้โดยละเอียด ดังนี้

ตัวอย่าง : ครีเอเตอร์จากประเทศอินเดียมีรายได้ทั้งหมดจาก YouTube 1,000 เหรียญ โดยเป็นรายได้จากผู้ชมในสหรัฐ 100 เหรียญ

กรณีที่ 1 – ครีเอเตอร์ไม่ส่งข้อมูลภาษี จะถูกหักภาษีเป็นจำนวนเงิน 240 เหรียญ (24%) จากรายได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะมาจากผู้ชมประเทศใด
กรณีที่ 2 – ครีเอเตอร์ส่งข้อมูลภาษี แล้วแสดงสิทธิ์ตามสนธิสัญญาทางภาษีของสหรัฐกับอินเดีย โดยครีเอเตอร์จะถูกหักภาษีเป็นจำนวนเงิน 15 เหรียญ (เนื่องจากสหรัฐ-อินเดียมีข้อตกลงทางภาษีไว้ที่ 15% เฉพาะรายได้จากผู้ชมในสหรัฐ)
กรณีที่ 3 – ครีเอเตอร์ส่งข้อมูลภาษี แต่ไม่ได้รับสิทธิตามสนธิสัญญา จะถูกหักภาษี 30 เหรียญ (30% เฉพาะรายได้จากผู้ชมในสหรัฐ)

โดยครีเอเตอร์ “ทั่วไป” จากประเทศไทย หากส่งข้อมูลภาษี จะเข้าสู่กรณีที่ 3 คือถูกหักภาษีจากรายได้ที่เกิดจากผู้ชมในสหรัฐ 30% เนื่องจากในการแสดงสิทธิ์ตามสนธิสัญญาทางภาษีระหว่างไทย-สหรัฐ ครีเอเตอร์จำเป็นจะต้องมีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีของสหรัฐ (Taxpayer Identification Number : TIN) แนบไปด้วย

สำหรับครีเอเตอร์ในสหรัฐ จะไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ เพราะมีพันธะต้องเสียภาษีให้กับรัฐบาลสหรัฐอยู่ก่อนแล้ว

ที่มา
https://support.google.com/youtube/thread/101463270?hl=en
https://www.irs.gov/…/taxpayer-identification-numbers-tin