fbpx

โอกาสใหม่ ขายให้รวย ด้วย TikTok Affiliate – Factsheet No.6

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

TikTok แพลตฟอร์มแชร์วีดิโอสุดฮอตที่มีเจ้าของเป็น ByteDance บริษัทธุรกิจอินเทอร์เน็ตเจ้ายักษ์จากประเทศจีน ได้รับความนิยมและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีผู้ใช้ทั่วโลกในปี 2020 มากกว่า 800 ล้านบัญชี และเฉพาะแค่ในประเทศไทย ก็มีจำนวนกว่า 20 ล้านบัญชีแล้ว

สิ่งที่ทำให้ TikTok น่าสนใจ ไม่ใช่เพียงแค่อัตราการเติบโตในด้านจำนวนผู้ใช้เท่านั้น แต่การสำรวจพบด้วยว่า ค่าเฉลี่ยเวลาที่ผู้ใช้ 1 ราย เข้าใช้งาน TikTok ในแต่ละวัน สูงถึง 52 นาที ซึ่งมากเป็น 2 เท่าของอินสตาแกรม แถมผู้ใช้ถึง 90% ยังเข้าแอพมากกว่าวันละ 1 ครั้งอีกด้วย

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 TikTok เปิดตัว TikTok Shop Seller University ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ในการใช้ TikTok เป็นที่ขายสินค้า โดยได้มีการระบุถึงโอกาสในการขายสินค้าใน TikTok ที่มากกว่าแค่การทำวีดิโอโปรโมทแล้วขายเองอีกด้วย

วิธีการดั้งเดิม ทำคอนเทนต์แล้วขายสินค้าเอง
เป็นวิธีการทั่ว ๆ ไป ที่เราสามารถทำได้ โดยการทำคอนเทนต์ของเราเอง แล้วเชื่อมโยงไปหาช่องทางการซื้อขาย เช่น Inbox / eCommerce / Sellpage ต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเล็กหรือใหญ่ ก็เลือกใช้ TikTok ในการขายสินค้าอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่แบรนด์เล็กเจ้าของคนเดียว หรือแบรนด์เสื้อผ้าระดับอินเตอร์อย่าง Uniqlo ก็ยังเปิดตัวแคมเปญ UTPlayYourWorld บน TikTok และมียอดวิวมากถึง 684 ล้านวิวเลยทีเดียว

วิธีการใหม่ กับ TikTok Affiliate
ด้วยวิธีการนี้ ผู้ขายหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้กับการทำวีดิโอคอนเทนต์เองอีกต่อไป เพราะผู้ขายสามารถให้ครีเอเตอร์โปรโมทสินค้าให้เราได้ ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ 3 ขั้นตอน
1. อัพโหลดสินค้าไปที่ Seller Center
2. ตั้งค่าแผนการโปรโมท
3. ทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์เพื่อโปรโมทสินค้า

แนวทางการสมัครเป็น TikTok Shop Seller
การเป็น Shop Seller จำเป็นจะต้องเป็นนิติบุคคล มีสิทธิในการขายสินค้าและการใช้แบรนด์อย่างถูกต้อง โดยต้องส่งเอกสารทางกฎหมายให้ TikTok ตรวจสอบ โดยนิติบุคคล 1 แห่ง สามารถมีบัญชีผู้ค้าได้สูงสุดอยู่ที่ 5 บัญชี

ที่มา
https://seller-id.tiktok.com/university/