fbpx

5 ข้อดีของการเป็น Introvert กับความสำเร็จในธุรกิจ – Factsheet No.38

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

Introverts หรือคนที่มีบุคลิกชอบเก็บตัว เป็นคนที่ได้รับพลังงาน ความสบายใจ และผ่อนคลายจากการอยู่กับตัวเอง ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจผิดไปว่า Introverts จะต้องต่อต้านสังคม เย็นชา ทั้งที่จริง ๆ แล้ว คนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introverts เป็นเพียงลักษณะเฉพาะรูปแบบหนึ่งและไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใด คนกลุ่มนี้จึงสามารถมีความสุขในชีวิตได้เช่นเดียวกับคนที่มีบุคลิกแบบอื่น ๆ โดยทั่วไป

วันนี้ Factsheets จะพามาดูว่า จริง ๆ แล้วความเฉพาะตัวของ Introverts นี่แหละ ที่เป็นจุดแข็งสำคัญที่ทำให้คน Introverts ประสบความสำเร็จในการทำงานและการทำธุรกิจมาแล้วนักต่อนัก จุดแข็งหรือข้อดีต่าง ๆ มีอะไรบ้าง เราไปดูกัน

1. Introverts เป็นนักรับฟังชั้นเยี่ยม ซึ่งจะสร้างความรู้สึกพิเศษให้กับทีมและเพื่อนร่วมงาน โดยคนอื่น ๆ ในทีมจะรู้สึกได้รับการสนับสนุนและมีคนรับฟังพวกเค้ามากขึ้นอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นผู้ฟังที่ดีของ Introverts จะเป็นกำลังใจให้ทีมอยู่เสมอว่าความเห็นของทุกคนมีโอกาสที่จะถูกนำไปใช้ต่อ

2. Introverts เป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจชั้นยอด โดยเฉพาะเมื่อได้จับคู่กับคนที่เป็น Extroverts จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมอง แนวคิด วิธีการทำงาน และจังหวะการทำงานที่มีความน่าสนใจและสร้างสรรค์มากขึ้น

3. Introverts ชอบอยู่ในสังคมที่เน้นคนคุณภาพ ไม่ใช่จำนวน ดังนั้นหากมี Introverts ในทีมขนาดเล็ก ก็จะทำให้ทีมทำงานได้ดียิ่งขึ้นด้วยการมีคนที่เน้นความเข้าใจกันและกันภายในทีม ในขณะที่ Extroverts จะเน้นทำงานกับภาพรวม จนอาจหลงลืมรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ไป

4. Introverts เป็นนักเขียนโดยธรรมชาติ ที่มีความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาได้อย่างทรงพลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร การมี Introverts ที่มีทักษะการเขียนในทีมนั้นถือได้ว่ามีขุมทรัพย์ที่ล้ำค่าในมือเลยทีเดียว

5. การที่องค์กรหรือทีมมีพื้นที่และเวลาให้ Introverts ชาร์จพลังโดยการอยู่กับตัวเอง มักจะทำให้ Introverts สามารถคิดค้นวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างแยบยล ซึ่งนั่นจะทำให้ธุรกิจไปได้สวย

โดยคนที่มีบุคลิกเป็น Introverts จะต้องไม่มองบุคลิกของตัวเองเป็นข้อเสียโดยเด็ดขาด เพราะความเป็น Introverts นั่นแหละคือศาสตราวุธที่มีอานุภาพ ไม่ว่าจะเป็นความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น สมาธิ และความช่างสังเกต ก็ล้วนแล้วแต่เป็นศักยภาพที่ทีมหรือองค์กรที่ดีจะขาดไปไม่ได้

ที่มา
https://www.quora.com/How-can-an-introvert-be-successful-in-business/answer/Joseph-Kennedy-21