fbpx

5 เคล็ดลับชาร์จพลังในวันหยุดยาว – Factsheet No.39

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

ในวันหยุดยาวสงกรานต์แบบนี้ในสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ทำให้หลายคนอาจจะไม่ค่อยออกไปไหน

วันนี้ Factsheets จึงขอมาเสนอแนะวิธีการใช้วันหยุดยาวอย่างมีประสิทธิภาพ ชาร์จพลังในช่วงเวลาที่เหลืออีกหลายวัน ก่อนที่เราทุกคนจะกลับไปทำหน้าที่ทั้งในธุรกิจและสถานที่ทำงานกันอีกครั้ง จะมีกลวิธีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. ผ่อนจังหวะชีวิตให้ช้าลง
หากคุณกำลังทำธุรกิจส่วนตัว ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีวันหยุด เราขอแนะนำให้คุณลองลดจังหวะการทำงานหรือการทำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานลง ไม่ต้องถึงขนาดถอดปลั๊กหรือเปิดใช้ Flight mode แต่ลองลดความถี่ในการเปิดเช็คอีเมลหรือแจ้งเตือนต่าง ๆ ให้น้อยลงสักนิด ลดการโทรคุยงานให้น้อยลงสักหน่อย หรือทำให้กระชับและกินเวลาน้อยลง

หรือคุณอาจจะตกลงกับตัวเอง เพื่อกำหนดลิมิตของสิ่งที่เกี่ยวกับงานขึ้นมา มากน้อยตามสะดวก แต่ต้องมีลิมิตว่า ทำถึงตรงไหน ทำอะไรบ้าง แล้วเรียกว่าเพียงพอ จากนั้นก็ใช้วันหยุดให้เป็นวันหยุดจริง ๆ ก็จะช่วยให้คุณมีความรู้สึกที่ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

2. จัดลำดับความสำคัญล่วงหน้า
ถึงจะเป็นวันหยุดยาว คนเราก็มักจะต้องมีกิจกรรมอะไรที่ต้องทำอยู่ดี แต่เราสามารถลดความเหนื่อยล้านั้น ๆ ลงได้ง่าย ๆ หากอาศัยโอกาสที่ไม่มีคนอื่นมาจุกจิกกวนใจเหมือนวันปกติในการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ อย่างเช่น การจัดลำดับสิ่งที่ต้องทำล่วงหน้า 1 วัน เพื่อให้มีเวลาในการพักผ่อนที่เพิ่มมากขึ้น

ลองนึกดูว่า ถึงแม้จะเป็นวันหยุด แต่ถ้าเราตื่นขึ้นมาแบบไร้จุดหมาย ก่อนจะค้นพบว่าในวันนั้น ๆ มีหลายเรื่องที่เราต้องไปทำ ถ้าเราทำแบบที่เมื่อไหร่นึกได้ก็ไปทำ นอกจากความกระวนกระวายและความเหนื่อยจากการไม่ได้เตรียมใจ เราอาจจะต้องเสียเวลาพักผ่อนที่ควรจะได้รับไปโดยใช่เหตุ ยกตัวอย่างเช่น เราอาจจะเพิ่งมานึกขึ้นได้ว่าของใช้บางอย่างหมดก็ตอนเย็นแล้ว สุดท้ายเราก็ต้องขับรถออกไปซื้อของตอนค่ำอยู่ดี

เพื่อให้เรามีเวลาพักผ่อนที่มากขึ้น มีสมาธิ และมีความเครียดน้อยลง ลองวางแผนสิ่งที่ต้องทำในวันพรุ่งนี้หรือวันต่อ ๆ ไป ซึ่งยังคงเป็นวันหยุดดู เราอาจจะได้เวลาว่างเพิ่มขึ้นหลายชั่วโมงหรือหลายวันเลยก็ได้

3. เพิ่มเวลาพักผ่อนให้กับตัวเอง
ด้วยความที่หลาย ๆ คนอาจจะต้องตื่นเช้าในวันทำงานปกติ ทำให้นอนดึกมากไม่ได้ ก็เลยอาศัยวันหยุดยาวในการนอนดึกไปซะเลย เช่น ดูซีรีส์จนถึงตี 2 ซึ่งนั่นอาจทำให้เวลาการพักผ่อนของคุณรวนไปหมด จนทำให้เกิดความเหนื่อยล้าโดยไม่จำเป็น และอาจหนักจนถึงขั้นส่งผลกระทบด้านวงจรการนอนกับวันทำงานที่กำลังจะมาถึง

การมีช่วงเวลานอนหลับที่สม่ำเสมอจะทำให้เรามีพลังระหว่างวันที่ดีมาก ดังนั้นถึงจะเป็นวันหยุดที่ตื่นสายได้ ก็อย่านอนดึกจนทำให้เวลาการนอนลดลง

4. กาแฟแก้วโปรด… เราห่างกันซักพัก
วันหยุดกับกาแฟแก้วโปรดในสวนกับหนังสือซักเล่มอาจจะเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับใครหลายคน ถึงแม้ว่าคาเฟอีนจะสามารถเร่งพลังงานของเราแบบชั่วคราว ทำให้เราผ่านพ้นวันทำงานที่เหนื่อยล้าไปได้ แต่สำหรับวันหยุดวันยังจำเป็นจริง ๆ หรือเปล่า ?

สาเหตุที่เราแนะนำให้พักการดื่มกาแฟในวันหยุด เพราะในทางวิทยาศาสตร์ การดื่มกาแฟจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนชื่อคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนความเครียด ซึ่งแม้การที่คอร์ติซอลเพิ่มสูงขึ้นจะทำให้ร่างกายตื่นตัว กระบวนการเผาผลาญช้าลง กล้ามเนื้อสลายตัว และมีความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีเลยในวันหยุด เราจึงขอแนะนำให้คุณชาร์จพลังจากการได้พักผ่อนในวันหยุดตามธรรมชาติ ถ้าง่วงแทนที่จะดื่มกาแฟให้ตื่นตัว ก็เปลี่ยนไปหาจังหวะงีบแทนดีกว่า

5. ทดลองเปลี่ยนกิจวัตร
การมีวันหยุดทำให้เรามีโอกาสในการลองผิดลองถูกกับเรื่องที่หาโอกาสทดลองได้ยาก อย่างเช่น กิจวัตรประจำวัน โดยคุณอาจทดลองศึกษาเทคนิคต่าง ๆ เช่น Pomodoro ที่ให้หยุดพักเป็นเวลา 5 – 10 นาที หลังจากกิจกรรมที่กำลังทำทุก ๆ 25 นาที หากมีอะไรมาขัดจังหวะในระหว่าง 25 นาทีนั้น ก็ให้เก็บไปจัดการในเวลาพัก จนเมื่อทำครบ 4 รอบ ก็หยุดเพิ่มเป็น 15 – 20 นาที อีก 1 รอบ เพื่อป้องกันการหมดไฟในการทำกิจกรรมระหว่างวัน และทำให้สมองโฟกัสกับการทำงานใดงานหนึ่งให้เสร็จ

โดยคุณอาจจะทดลองใช้เทคนิค Life hacking ต่าง ๆ ในวันหยุด เพื่อค้นหาว่าเทคนิคไหนที่ตรงกับจริตของคุณมากที่สุด เพื่อจะได้นำไปใช้ในวันทำงาน

สุดท้ายนี้ Factsheets หวังว่าคุณจะได้ประโยชน์จาก 4 กลวิธีที่เรานำมาฝากกัน และขออวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านมีความสุขในเทศกาลสงกรานต์ โชคดี ปลอดภัยจากอันตรายและ COVID-19 กันทุกคนครับ

ที่มา
https://guildway.com/5-easy-ways-vacation-can-recharge-productivity/