fbpx

Trump Steak สเต็กที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก !!! – Factsheet No.60

สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง นับประสาอะไรกับนักธุรกิจที่ถึงแม้จะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่มาแล้วระดับโลก ก็ต้องเคยมีก้าวที่พลาดอยู่บ้างเหมือนกัน

โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เคยเป็นถึงประธานาธิบดีของอภิมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา และเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผู้ยิ่งใหญ่ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น จากการที่ครั้งหนึ่ง โดนัลด์ ทรัมป์ เคยลงไปเล่นในธุรกิจอาหารแบบจริงจังขนาดเอาตัวเองเป็นพรีเซ็นเตอร์ในสื่อโฆษณาทั้งหมด และอาหารนั้นก็คือ สเต็ก

ในปี 2007 ทรัมป์เปิดตัวร้านสเต็กที่ใช้ชื่อตัวเองแบบชัด ๆ ว่า Trump Steaks พร้อมข้อความโฆษณาที่ยืนยันถึงคุณภาพว่า เป็นสเต็กที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกใบนี้!!! (The World’s Greatest Steaks)

Trump Steaks ทุ่มทุนโฆษณาอย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นการใช้รายการเรียลิตี้ชื่อดังของเค้าเอง อย่าง The Apprentice และผู้เข้าแข่งขันในรายการมาช่วยโปรโมท ลงปกนิตยสาร ลงโฆษณาในช่องช็อปปิ้งทางโทรทัศน์โดยปรากฎตัวเองในรายการ โดยขายผ่านร้านขายอุปกรณ์แก็ดเจ็ท The Sharper Image และช่องทีวีช็อปปิ้ง QVC

ในด้านสินค้า Trump Steaks ใช้เนื้อแองกัสคุณภาพสูงจาก Buckhead Beef เหมือนที่ใช้กับโรงแรมแลกคาสิโนของเค้าเอง และจำหน่ายอาหารเป็นแพ็คเกจ สนนราคาเริ่มที่ 199 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6 พันบาท) มีริบอายส์ 2 ชิ้น ฟิลเลต์มิยอง 2 ชิ้น และเบอร์เกอร์ 12 ชิ้น ขยับขึ้นมาด้วยราคา 399 499 และ 999 ดอลลาร์ (ประมาณ 3 หมื่นบาท) ตามลำดับ รวมถึงยังมีบัตรของขวัญ Gift Card ในราคา 1,037 ดอลลาร์ขายอีกด้วย

แต่แล้วผลประกอบการที่แท้จริงก็ปรากฎ เมื่อนิวยอร์คโพสต์ได้ทำการ Blind test ระหว่าง Trump Steaks กับสเต็กร้านอื่น ๆ ผลที่ได้คือสเต็กของทรัมป์ได้คะแนนไป 7.5 ในขณะที่ร้านอื่น ๆ ที่ถูกกว่าได้ไปถึง 9.5 เต็ม 10 โดยได้รับคำวิจารณ์ว่า วัวตัวนี้ควรละอาย รวมถึงนิตยสารเกี่ยวกับอาหารก็ยังพูดได้แค่ว่า อยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่ได้โดดเด่น โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับราคาที่ค่อนข้างสูง

ผ่านไป 2 เดือนเท่านั้น Trump Steaks ก็ถูกถอดออกจากรายการสินค้า จากยอดขายที่ต่ำ แถมยังถูกกล่าวหาว่าละเมิดข้อกำหนดด้านสุขอนามัยในลาสเวกัสมากถึง 51 ครั้ง ไม่เพียงแค่ปัญหาสเต็ก แต่ยังมีปัญหาคาเวียร์เก่าเก็บ และโยเกิร์ตหมดอายุอีกด้วย

Trump Steaks ถูกหยิบยกขึ้นมาแซะทรัมป์หลายครั้งในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งปี 2016 จนท้ายที่สุดทรัมป์ก็ยอดรับในการสัมภาษณ์กับ Anderson Cooper ว่าบริษัทของเค้าไม่ได้ทำสเต็กเอง แต่ซื้อจากซัพพลายเออร์มาขายต่ออีกที

ท้ายที่สุด เครื่องหมายการค้าของ Trump Steaks ก็ถูกยกเลิกในปี 2015 เป็นอันว่า เอวัง ปิดฉาก สเต็กที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกใบนี้ แต่เพียงเท่านี้ และเราก็คงไม่มีโอกาสได้ชิมอาหารจากธุรกิจของอดีตผู้นำสหรัฐรายนี้ไปตลอดกาล

เว็บไซต์ของ Trump Steak ยังถูกเก็บไว้ในห้องสมุด Archive ของโลกอินเทอร์เน็ต สามารถเข้าไปชมกันได้ที่ https://web.archive.org/web/20070202010044/http://www.trumpsteaks.com:80/