fbpx

เดือน: เมษายน 2021

5 อันดับสโมสรฟุตบอลทั่วโลกที่มียอดผู้ติดตามทาง Social Media สูงที่สุด – Factsheet No.19

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ จากสถิติเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ราชันย์ชุดขาว รีลมาดริด เป็นสโมสรฟุตบอลที่มียอดผู้ติดตามรวมทั้งหมดในสื่อสังคมออนไลน์มากที่สุด คือ 251.5 ล้านคน โดยยอดดังกล่าว แบ่งออกได้เป็นFacebook (110.9 ล้านคน)Instagram (94.5 ล้านคน)Twitter (35.7 ล้านคน)YouTube (6.2 ล้านคน)และ TikTok (4.2 ล้านคน) โดยอันดับถัด ๆ มา ได้แค่ บาร์เซโลนา 248 ล้านคน แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด 140.8 ล้านคน ยูเวนตุส 102.9 ล้านคน และ เชลซี 93.2 ล้านคน ตามลำดับ สำหรับแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งมีแฟนบอลชาวไทยมากที่สุดอย่างลิเวอร์พูล อยู่ที่อันดับ 6 โดยมียอดผู้ติดตาม 91.7 ล้านคน ที่มาhttps://www.realmadrid.com/en/news/2021/01/26/real-madrid-ranked-as-football-club-with-most-social-media-followers

พิซซ่าสองถาด จากคำพูดของ Jeff Bezos – Factsheet No.18

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ เป็นที่รู้กันดีว่าเจฟฟ์ เบซอส แห่ง Amazon นั้นเกลียดการทำงานด้วยทีมขนาดใหญ่ เพราะปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารที่มากเกินไป อ้าว… ทำงานกันก็ยิ่งต้องสื่อสารกันให้มากยิ่งดีไม่ใช่เหรอ ? ไม่เสมอไป เพราะเมื่อมีการสื่อสารที่มาก ยิ่งมีความสับสนเกิดขึ้นได้มากตามไปด้วย ซึ่งหลายครั้งการต้องมาตัดสินใจกับไอเดียจำนวนมากที่เกิดขึ้นก็ลดประสิทธิภาพการทำงาน (Productivity) ไปไม่น้อย ลองนึกภาพดูว่าทีมขนาดเล็ก ๆ ที่สามารถกินพิซซ่า 2 ถาด บนโต๊ะในห้องประชุม เราคงนึกออกว่าภาพที่เกิดขึ้นคือทีมที่มีปฏิสัมพันธ์กันใกล้ชิด สามารถสื่อสารกันได้มีประสิทธิภาพ ตรงไปตรงมา และผ่อนคลาย นอกจากนั้น ในทางจิตวิทยายังมีการศึกษาว่า ยิ่งทีมมีขนาดใหญ่ ยิ่งมี link ของความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนขึ้นตามไปด้วย ยกตัวอย่างว่าสมาชิกในทีมแต่ละคนนอกจากจะแค่รู้จักกันแล้ว ยังมีการตัดสินใจโดยอาศัยความเข้าใจของคนอื่น ๆ ด้วย ทีมเล็ก ๆ ที่มีแค่ 3 คน ก็จะมี Link แค่เพียง 3 Link แต่เมื่อทีมมีขนาด 6 คน จะเพิ่มเป็น 15 Link และเมื่อทีมมีขนาด 12 …

พิซซ่าสองถาด จากคำพูดของ Jeff Bezos – Factsheet No.18 Read More »

สถิติผู้จ่ายค่าบริการสตรีมเพลงทั่วโลก – Factsheet No.17

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ แพลตฟอร์มสตรีมมิงเพลงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยที่ทุกแพลตฟอร์มต่างมีกลยุทธ์ในการสร้างระดับการเข้าถึงที่แตกต่างกันออกไป บางแพลตฟอร์มให้ฟังเพลงได้ฟรีแบบมีโฆษณา แบบฟรีเมียมที่สามารถเลือกจ่ายเงินเพิ่มเพื่อคุณภาพที่ดีขึ้น หรือแบบชำระเงินเท่านั้น การแข่งขันที่เกิดขึ้นจึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการสมัครสมาชิกลดลง ไม่เพียงแค่นั้น อัตราการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงด้วยการแชร์ไฟล์แบบ Peer to peer เช่นบิททอร์เรนต์ก็ลดลงเช่นกัน วันนี้ Factsheets จะพามาดูว่า 5 แพลตฟอร์มสตรีมเพลงที่คนไทยรู้จักกันดี มียอดผู้ใช้บริการแบบเสียเงินทั่วโลกของแต่ละรายอยู่ที่เท่าไหร่ แล้วแต่ละแพลตฟอร์มมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง อันดับ 1 – Spotify จากสวีเดนผู้ใช้แบบเสียเงิน 155 ล้านบัญชีเป็นบริการสตรีมเพลง พอดแคสต์ และวิดีโอ เปิดบริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 ปัจจุบัน Spotify มีเพลงมากกว่า 60 ล้านเพลง และมีจำนวนผู้ใช้สูงถึง 345 ล้านบัญชี ในจำนวนนี้มีบัญชีแบบเสียเงินอยู่มากขึ้น 155 ล้านบัญชี โดยผู้ใช้สามารถฟังเพลงได้ทั้งแบบฟรีที่มีโฆษณา หรือหากต้องการฟังแบบไม่มีโฆษณาคั่น เล่นได้ทุกเพลง ดาวน์โหลดได้ จะมีราคาเริ่มต้นที่ 139 บาทต่อเดือน อันดับ 2 – Apple Music …

สถิติผู้จ่ายค่าบริการสตรีมเพลงทั่วโลก – Factsheet No.17 Read More »

หุ้น Facebook + 4.1% หลังแสดงท่าทีสนับสนุนนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Apple – Factsheet No.16

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา Apple ประกาศว่าใน iOS 14 จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ App Tracking Transparency ซึ่งจะเปิดเผยวิธีการที่แอพต่าง ๆ ติดตามข้อมูลของผู้ใช้ โดยการที่แอพจะติดตามข้อมูลต่าง ๆ ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ใช้ก่อน Facebook ดูจะเป็นบริษัทที่แสดงออกชัดเจนว่าไม่เป็นด้วยกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Apple ตลอดมา เรียกได้ว่าประกาศสงคราม ไม่ว่าจะเป็นการลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์และสื่อต่าง ๆ เพื่อโน้มน้าวให้ผู้ใช้ยินยอมให้ Facebook ติดตามข้อมูลได้ เพื่อนำเสนอ Personalized ad หรือโฆษณาที่ออกแบบมาเฉพาะเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น โดย Facebook ให้เหตุผลว่าจะทำให้ธุรกิจขนาดเล็กได้รับประโยชน์อย่างมาก แต่ล่าสุด Facebook มีทีท่าที่เปลี่ยนแปลงไป และศึกนี้กำลังจะจบลง จากที่ Mark Zuckerberg พูดใน Clubhouse เมื่อวันพฤหัสที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ว่า Facebook อาจอยู่ในสถานการณ์ที่ดี หากการเปลี่ยนแปลงของ Apple กระตุ้นให้มีจำนวนผู้ค้าบนแพลตฟอร์มของ Facebook ได้มากขึ้น และคาดว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะสร้างความท้าทายให้กับนักพัฒนาและธุรกิจขนาดเล็ก …

หุ้น Facebook + 4.1% หลังแสดงท่าทีสนับสนุนนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Apple – Factsheet No.16 Read More »

รู้จัก OVOP หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ ต้นแบบของ OTOP จากญี่ปุ่น – Factsheet No.15

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ โครงการ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP) ในบ้านเรา ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบันก็ครบ 20 ปีพอดิบพอดี วันนี้ Factsheets จะพาไปดูว่า ต้นกำเนิดแรกของแนวคิด 1 พื้นที่ 1 ผลิตภัณฑ์ มีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร และปัจจุบันแนวคิดนี้พัฒนาไปถึงไหนอย่างไรบ้าง OVOP ต้นกำเนิดของ OTOPโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 ผลิตภัณฑ์ เกิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ.2522 ในชื่อภาษาอังกฤษคือ One Village One Product หรือ OVOP ที่จังหวัดโออิตะ ประเทศญี่ปุ่น โดยคัดสรรผลิตภัณฑ์เพื่อนำมาเพิ่มมูลค่า และพัฒนาเป็นธุรกิจเพื่อนำรายได้มายกระดับคุณภาพชีวิตของคนในแต่ละหมู่บ้าน มีสินค้าได้แค่ เห็ดชิตาเกะ เนื้อวัว ปลาอาจิ โชจูข้าวบาร์เลย์ และอื่น ๆ มากกว่า 300 ผลิตภัณฑ์.หลักปรัชญาของ OVOPมีอยู่ …

รู้จัก OVOP หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ ต้นแบบของ OTOP จากญี่ปุ่น – Factsheet No.15 Read More »

Samsung Galaxy Note อาจไม่ออกรุ่นใหม่ในปีนี้ – Factsheet No.14

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ จากปัญหาขาดแคลนชิป Samsung กำลังพิจารณาข้ามการเปิดตัวผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนเรือธง Galaxy Note รุ่นใหม่ของปีนี้ เนื่องจากปริมาณชิปที่ไม่เพียงพอที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับเรือธง 2 รุ่น ใน 1 ปี จากรายงานของ Bloomberg กล่าวว่า ในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของ Samsung Koh Dong-jin ซีอีโอร่วมชี้แจงว่า บริษัทกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนชิปและอาจเป็นเรื่องยากที่จะเปิดตัว Galaxy Note ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 ตามที่เคยวางแผนไว้ นักวิเคราะห์ของ Samsung Securities กล่าวว่าปัญหาใหญ่ของ Samsung คือการขาดแคลนชิป Qualcomm ที่ผลิตโดย TSMC บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวัน โดยปัญหาขาดแคลนชิปนี้ส่งผลกระทบต่อบริษัทมือถือทุกแห่ง ยกเว้น Apple ซีอีโอร่วมของ Samsung กล่าวเพิ่มเติมว่า เวลาในการเปิดตัวรุ่น Note อาจจะต้องเปลี่ยนแปลง แต่ Samsung จะยังใช้ความพยายามในการที่จะเปิดตัว Galaxy Note รุ่นหน้าในปีถัดไป ไม่เพียงแค่ Samsung …

Samsung Galaxy Note อาจไม่ออกรุ่นใหม่ในปีนี้ – Factsheet No.14 Read More »

กลยุทธ์สื่อสารแบรนด์ NIKE ในยุค COVID-19 – Factsheet No.13

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ จากการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ส่งผลให้กิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการรวมตัวกันในทุก ๆ มิติของสังคมต้องหยุดชะงักลง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย เล่นกีฬา จับจ่ายซื้อของที่หน้าร้าน โดยเฉพาะประเทศในยุโรปและอเมริกาที่สถานการณ์การระบาดหนักมาก ๆ Nike ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรองเท้ากีฬาอันดับต้น ๆ ของโลกเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางตรงก็คือ หน้าร้านจำนวนมากต้องปิดบริการเนื่องจากมาตรการควบคุมการระบาดของประเทศต่าง ๆ ส่วนทางอ้อมคือการที่ผู้ที่ชื่นชอบการเล่นกีฬาซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักจำเป็นต้องรักษาระยะห่าง อยู่แต่ที่บ้าน ทำให้การระบาดครั้งนี้เป็นวิกฤตการณ์ที่สาหัสสำหรับแบรนด์กีฬา วันนี้เราจะมาดูกันว่าในช่วงการระบาดที่ผ่านมา Nike คิดและทำอะไรบ้างเพื่อรักษาการมีส่วนร่วม สร้างประสบการณ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าให้มีความต่อเนื่อง เมื่อคนออกกำลังกายนอกบ้านไม่ได้ก็นำการออกกำลังกายไปให้ทุกคนแทน Nike ออกแอพพลิเคชัน Nike Training Club ทั้งบน App Store และ Google Play เพื่อช่วยให้ผู้คนยังสามารถออกกำลังกายที่บ้าน และบรรลุเป้าหมายในการออกกำลังกายได้ ในทางคอนเซปต์แล้ว Nike พยายามที่จะให้แอพนี้เป็นเครื่องมือในการสร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกาย โดยมีรูปแบบการออกกำลังกายมากกว่า 185 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโยคะ เวทเทรนนิง คาร์ดิโอ โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์อะไรก็สามารถออกกำลังกายที่บ้านได้ ให้นักกีฬาอาชีพพูดแทนอีกหลาย ๆ เสียง …

กลยุทธ์สื่อสารแบรนด์ NIKE ในยุค COVID-19 – Factsheet No.13 Read More »

สรุปจุดยืน 10 ชาติอาเซียน ที่มีต่อบิทคอยน์และสกุลเงินคริปโต – Factsheet No.12

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีธนาคารกลางของชาติใดในโลกรับรองว่าสกุลเงินคริปโตเป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายก็ตาม แต่สถาบันทางการเงินและผู้ให้บริการด้านการเงินจำนวนมากก็ถือว่าสกุลเงินคริปโตต่าง ๆ ถือเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล ที่สามารถซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน ได้ โดยในแต่ละประเทศต่างก็มีมาตรการในการกำกับดูแลที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสกุลเงินบิทคอยน์ ที่ได้รับความนิยมมาก่อนใครและเป็นที่รู้จักมายาวนานมากที่สุด วันนี้เราจะมาดูกันว่า ประเทศไทย และประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงในกลุ่มอาเซียน มีมาตรการในการกำกับดูแลสกุลเงินบิทคอยน์ และเงินคริปโตอย่างไรบ้าง ราชอาณาจักรไทย (Kingdom of Thailand)ประเทศไทยมีการตราพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2561 โดยในประเทศไทย สามารถทำการแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตเป็นสกุลเงินบาทได้เท่านั้น โดยต้องรายงานกิจกรรมน่าสงสัยต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ในปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อยู่ในระหว่างกำหนดคุณสมบัติผู้ลงทุนในสกุลเงินคริปโต และการทดสอบความรู้ก่อการลงทุน การเปิดบัญชี ซึ่งต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิดนอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมกับสถาบันการเงิน 8 แห่ง และบริษัท R3 (ผู้พัฒนาเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ DLT ใน Corda Platform) กำลังพัฒนาระบบการชำระเงินต้นแบบระดับสถาบันการเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้ออก มีชื่อว่า โครงการอินทนนท์ โดยปัจจุบันอยู่ในระยะที่ 2 …

สรุปจุดยืน 10 ชาติอาเซียน ที่มีต่อบิทคอยน์และสกุลเงินคริปโต – Factsheet No.12 Read More »

เปิดไม้เด็ด เทคโนโลยี 5G – Factsheet No.11

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ประเทศไทยเริ่มใช้งาน 5G มาเป็นเวลาครบ 1 ปี พอดี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 63 ซึ่งส่วนใหญ่เราก็ทราบกันดีในเรื่องของความเร็วอินเทอร์เน็ต ว่า 5G สามารถทำความเร็วได้มากถึง 20 กิกะบิตต่อวินาที แต่นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม้เด็ดจริง ๆ ของ 5G นอกจากเรื่องความเร็วในการรับส่งข้อมูล ก็คือค่าการตอบสนองต่อการรับส่งสัญญาณ หรือก็คือ Latency ที่ทำได้ถึงระดับน้อยกว่า 1 มิลลิวินาที หรือ 0.001 วินาที ซึ่งถือว่าเร็วมาก อีกทั้งยังมีระยะครอบคลุมพื้นที่กว้าง แต่ช้าก่อน ข้อดีต่าง ๆ เหล่านั้นไม่ได้รวมอยู่ใน 5G แบบเดียว เพราะเครือข่าย 5G มีความแตกต่างจากระบบเซลลูลาร์เดิม ๆ อยู่หนึ่งอย่าง นั่นคือการใช้คลื่นความถี่ที่หลากหลายมาก และแต่ละช่วงความถี่ (Band) ก็มีข้อดี ข้อเสีย วัตถุประสงค์ในการใช้งานต่างออกไป แต่ละ Band เป็นอย่างไรบ้าง …

เปิดไม้เด็ด เทคโนโลยี 5G – Factsheet No.11 Read More »

จับตาการลงทุนใน Clubhouse ที่เติบโตได้ 10 เท่า ในปีเดียว – Factsheet No.10

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่กำลังมาแรงในนาทีนี้ ที่คนดังทั้งระดับโลกและในไทยกรูกันเข้าใช้งานอย่างอุ่นหนาฝาคั่งในทุกแวดวง วันนี้เราจะมาดูกันว่า Clubhouse เป็นมายังไง แล้วความคืบหน้าทางธุรกิจของ Clubhouse ไปถึงไหนแล้วบ้าง Clubhouse เปิดตัวเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว โดย Paul Davison และ Rohan Seth โดย Clubhouse มีชื่อนิติบุคคลอย่างเป็นทางการคือ บริษัท Alpha Exploration มีที่ตั้งอยู่ที่ San Francisco Bay Area ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของบริษัทไฮเทคในสหรัฐ จำนวนผู้ใช้งานในเดือนกัมภาพันธ์ Clubhouse มีผู้ใช้งานมากกว่า 10 ล้านรายต่อสัปดาห์ มากขึ้น จากที่เมื่อเดือนมกราคมมีอยู่ 2 ล้านราย และเดือนธันวาคมปีที่แล้วมีเพียง 6 แสนรายเท่านั้น ซึ่งเป็นการเติบโตที่ก้าวกระโดดมาก ความนิยมเฉพาะในไทย วันนี้ Clubhouse เป็นแอพฟรีที่ได้รับความนิยมในอันดับที่ 21 ใน App Store และเป็นอันดับที่ 4 ในประเภท Social …

จับตาการลงทุนใน Clubhouse ที่เติบโตได้ 10 เท่า ในปีเดียว – Factsheet No.10 Read More »