fbpx

วัน: 4 พฤษภาคม 2021

แคมเปญ Content Marketing ก่อนยุคดิจิทัล – Factsheet No.46

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ หลายคนอาจเข้าใจว่าการทำการตลาดด้วยเนื้อหา หรือ Content Marketing เป็นสิ่งที่เพิ่งเกิดมาไม่นาน หลังการมาถึงของโลกยุค Digital Marketing หรือบางคนอาจรู้สึกว่ามันเพิ่งมามีอิทธิพลกับวงการตลาดในยุค Social Network นี้เอง แต่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้ว่าจริง ๆ แล้ว Content Marketing ถูกใช้งานมาหลายร้อยปีแล้ว วันนี้ Factsheets จะพาคุณย้อนเวลาไปดูว่า ตั้งแต่เมื่อเกือบ 300 ปีที่แล้ว Content Marketing ในวันนั้นกับวันนี้ เหมือนหรือแตกต่างกันแค่ไหน Content Marketing 101เราต้องขอเกริ่นนำให้หลายคนได้รู้จักกับ Content Marketing กันก่อนเลย โดยจะอธิบายให้กระชับที่สุด Content Marketing เป็นวิธีทำการตลาดโดยใช้เนื้อหา (Content) ที่มีคุณค่าต่อกลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร สร้างการรับรู้ สร้างความรู้สึกประสบการณ์ที่ดีต่อแบรนด์หรือธุรกิจ เพื่อโน้มน้าวให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการที่ธุรกิจนำเสนอ ข้อดีของ Content Marketing คือสามารถสร้างการรับรู้ ความเชื่อใจ ความภักดีให้กับแบรนด์ได้ดี เนื่องจากการที่ธุรกิจนำเสนอเนื้อหาที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย สามารถสร้างจัดยืนที่แข็งแกร่งในการเป็นผู้นำด้านข้อมูลให้กับธุรกิจได้ และมีโอกาสที่เนื้อหาจะถูกกล่าวถึงโดยกลุ่มไปหมายไปในวงกว้าง (Viral …

แคมเปญ Content Marketing ก่อนยุคดิจิทัล – Factsheet No.46 Read More »

เข้าใจโมเดลธุรกิจแบบ Subscription – Factsheet No.45

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ตอนนี้เราจะเห็นว่าบริการออนไลน์ต่าง ๆ มีรูปแบบการหารายได้จากค่าสมาชิก (Subscription) โดยคิดเป็นรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน รายปี ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มดูหนังฟังเพลง แอปพลิเคชัน ต่างก็นำโมเดลรายได้แบบสมาชิกมาใช้กันถ้วนหน้า วันนี้เราจะมาทำความรู้จักโมเดลรายได้แบบสมาชิกกันแบบละเอียด ว่าหลักการเป็นอย่างไร ข้อดี ข้อเสีย เป็นอย่างไร และธุรกิจของคุณจะสามารถใช้โมเดลรายได้แบบนี้ได้ด้วยหรือเปล่า จริง ๆ แล้ว Subscription Model ก็ไม่ใช่ของใหม่ที่เพิ่งจะมามีในยุคอินเทอร์เน็ต แต่เป็นสิ่งที่เราพบเจอได้ทุกช่วงของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นค่าสมาชิกฟิตเนส ค่าอินเทอร์เน็ตแบบเหมาจ่ายรายเดือน ค่าสมาชิกของชมรมหรือสมาคมรายปี หรือแม้แต่ตลอดชีพ ก็นับเป็น Subscription Model เหมือนกัน จุดเด่นคือความยั่งยืนจุดเด่นที่สุดของ Subscription คือการมีรายได้ที่ยั่งยืนจากการทำงานของนักการตลาดและฝ่ายขาย จะสามารถสร้างรายได้ระยะยาวจากกลุ่มลูกค้าที่จะยังคงมีความต้องการใช้บริการนั้น ๆ อย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่ความต้องการของลูกค้าจะยังไม่เปลี่ยนแปลง ธุรกิจก็จะยังคงมีรายได้จากลูกค้าไปเรื่อย ๆ หากบริการของเราตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ดี และสามารถรักษาระดับความต้องการไว้ได้ Subscription ก็มีโอกาสที่จะผูกขาดลูกค้าไว้กับธุรกิจได้ยาว โดยรายได้ที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งก็สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาปรับปรุงบริการให้ดียิ่งขึ้น และยืนหยัดอยู่ในการแข่งขันได้ด้วย อาจจะเรียกได้ว่าทั้งธุรกิจและลูกค้าได้โตไปด้วยกัน ข้อดีของ Subscription Model มีอะไรบ้าง>>>ประมาณการณ์รายได้ไม่ยากการมีรายได้แบบ Subscription …

เข้าใจโมเดลธุรกิจแบบ Subscription – Factsheet No.45 Read More »

อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ของ Citi – Factsheet No.44

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ หลังจากที่มีรายงานว่า ซิตี้กรุ๊ป มีแผนจะยุติบริการทางการเงินในระดับคอนซูเมอร์ในหลายประเทศ ออสเตรเลีย บาห์เรน จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ รัสเซีย ไต้หวัน เวียดนาม และประเทศไทย โดยจะเปลี่ยนไปมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าด้านบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) และลูกค้าที่เป็นสถาบันการเงินเป็นหลักแทน วันนี้ Factsheets จะพาทุกท่านย้อนไปรู้จักกับ ซิตี้กรุ๊ป กัน ว่ากลุ่มบริษัทการเงินชั้นนำของโลกที่ก่อตั้งและดำเนินธุรกิจมานานมากกว่า 200 ปีแห่งนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร และแนวโน้มทิศทางที่จะเกิดขึ้นถัดไปมีอะไรบ้าง จุดเริ่มต้นของ Citiกลุ่มสถาบันการเงิน Citi เริ่มต้นขึ้นที่นิวยอร์ค โดยก่อตั้งเป็นธนาคารชื่อว่า City Bank of New York ตั้งแต่ปี ค.ศ.1812 (หรือ พ.ศ. 2355) ซึ่งจนถึงปัจจุบันก็มีอายุถึง 209 ปีแล้ว โดยปัจจุบันถือเป็น 1 ใน 4 สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา ร่วมกับ …

อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ของ Citi – Factsheet No.44 Read More »

Coach, Advisor, Mentor หรือ Consultant ตกลงแล้วเวลาเราเจอปัญหา เราควรปรึกษาใครกันแน่ – Factsheet No.43

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ เวลาที่เราเจอกับปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาชีวิต ปัญหาการศึกษา ปัญหาทางธุรกิจ หนทางนึงที่จะช่วยให้เราผ่านพ้นปัญหาต่าง ๆ ไปได้ ก็คือการขอความช่วยเหลือจากใครสักคน แต่ใครสักคนที่เรานึกถึง อาจจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป จนบางทีเราก็แยกไม่ค่อยออกว่า โค้ช แอดไวเซอร์ เมนทอร์ คอนซัลแทนท์ มีความเหมือนหรือต่างกันยังไงบ้าง (แถมเวลาแปลเป็นภาษาไทย อย่าง Advisor กับ Consultant ก็ดันแปลว่าที่ปรึกษาเหมือน ๆ กันไปอีก) แล้วสรุปว่าจริง ๆ ตอนที่เรากำลังต้องการความช่วยเหลือ เราจะต้องมองหาใครกันแน่ วันนี้ Factsheets จะมาเฉลยให้ฟัง เพื่อคุณจะได้รู้ว่า คน ๆ นั้นเป็นคนที่คุณตามหาหรือเปล่า เป็นตัวจริงมั้ย และที่สำคัญ เค้ากำลังทำหน้าที่ตามบทบาทที่ควรจะเป็นมากน้อยแค่ไหน 1. โค้ช – Coach ให้คำถามเราคงคุ้นเคยกันอยู่แล้วกับการเรียกผู้ฝึกสอนนักกีฬาว่าโค้ช และช่วงที่ผ่านมา เราอาจจะได้ยินหลายคนพูดถึง Life Coach การโค้ช คือการให้คำแนะนำโดยอาศัยกระบวนการเฉพาะ และงานของโค้ช คือการตั้งคำถาม และเป็นการถามให้คิด ช่วยให้ผู้ถูกโค้ช …

Coach, Advisor, Mentor หรือ Consultant ตกลงแล้วเวลาเราเจอปัญหา เราควรปรึกษาใครกันแน่ – Factsheet No.43 Read More »

เจาะตลาดสินค้าและบริการผู้สูงอายุใน 5 ขั้นตอน – Factsheet No.42

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ จากสถิติของกรมกิจการผู้สูงอายุในปีที่ผ่านมา ประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ในประเทศไทยมีจำนวนมากกว่า 11 ล้านคน คิดเป็น 17.57% ของประชากรทั้งหมด และมีแนวโน้มจะก้าวสู่การเป็นสังคมสูงอายุโดยสมบูรณ์ (Complete Aged Society) ในปี พ.ศ. 2564 (20%) ซึ่งก็เป็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับสินค้าและบริการต่าง ๆ ในอีกรูปแบบหนึ่ง เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรมของผู้สูงอายุในปัจจุบัน เข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ซื้อของออนไลน์มากขึ้น และยังมีความต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ Pain Point ที่มีความท้าทายนักการตลาดอยู่เสมอ วันนี้ Factsheets จึงขอนำ 5 วิธีการทำการตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเราจะได้เข้าใจบริบทและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนไป และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของเราได้ จะมีวิธีการอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 1. ผู้สูงอายุไม่ได้พึ่งพา Influencer เป็นหลักอีกต่อไปหลายสิบปีที่ผ่านมา เราอาจจะได้เห็นธุรกิจต่าง ๆ นำ Influencer Marketing มาใช้เพื่อดึงดูดและสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าและบริการที่มุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้สูงอายุ คำว่า Influencer ในที่นี้ไม่ได้เจาะจงถึงคนดังอย่างเดียว แต่รวมถึงบุคคลต่าง …

เจาะตลาดสินค้าและบริการผู้สูงอายุใน 5 ขั้นตอน – Factsheet No.42 Read More »

สาเหตุและวิธีแก้ไขความเหนื่อยล้าจากประชุมออนไลน์ – Factsheet No.41

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ในขณะที่สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในบ้านเราเริ่มไม่น่าไว้วางใจ ทำให้ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของรัฐ หรือธุรกิจเอกชนหลายแห่งจำเป็นต้องปรับรูปแบบการทำงานมาเป็นแบบ Work from home กันอีกครั้ง และแน่นอนว่าเรื่องแรก ๆ ที่เราจะต้องทำก็คือการกลับมาประชุมออนไลน์แบบ Video Conference ถึงแม้ Video conference จะกลายเป็นเรี่องธรรมดาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่หลายคนก็จะสังเกตได้ว่าถึงแม้ประชุมออนไลน์จะไม่ต้องเดินทาง แต่ก็ทำให้เราเหนื่อยล้าไปอีกแบบ วันนี้ Factsheets ก็เลยขอนำเสนอข้อแนะนำในการประชุมออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ ความเหนื่อยล้าจะมีแบบไหนบ้าง และเราจะแก้ไขได้อย่างไร เรานำมาฝากกัน จากการศึกษาของ Stanford Virtual Human Interaction Lab ของมหาวิทยาสแตนฟอร์ด ได้ทำการทดสอบทางจิตวิทยาที่เกิดขึ้นจาก “Zooming” หรือการประชุมด้วย Zoom ซึ่งกลายเป็นคำกริยาเกิดใหม่ในภาษาอังกฤษไปแล้ว จากการที่มีคนหลายร้อยล้านคนต้องประชุม Video conference ในชีวิตประจำวัน พบว่าการประชุมในเวลานาน ๆ หรือต้องประชุมอย่างต่อเนื่อง เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้าขึ้นได้ และนี่คือสาเหตุ 4 ข้อ ที่ Video …

สาเหตุและวิธีแก้ไขความเหนื่อยล้าจากประชุมออนไลน์ – Factsheet No.41 Read More »

เรื่องของธุรกิจครอบครัว ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ – Factsheet No.40

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ในชีวิตการทำงานของเรา เราอาจจะมีโอกาสได้เข้าไปทำงานใน “ธุรกิจครอบครัว” หรือครอบครัวของเราอาจจะมีธุรกิจซึ่งเปิดโอกาสให้เราสามารถใช้ความรู้ความสามารถในการเข้าไปช่วยงาน เป็นผู้บริหารรุ่นถัดไปก็ได้ วันนี้ Factsheets จึงจะพาทุกท่านไปรู้จักกับโมเดลธุรกิจครอบครัว ว่ามีใครที่เกี่ยวข้องบ้าง การเติบโตในช่วงต่าง ๆ เป็นอย่างไร รวมถึงจะพาไปรู้จักกับระบบกงสี และธุรกิจครอบครัวในโลกตะวันตกที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ใครเป็นใคร ในธุรกิจครอบครัวเรามาเริ่มกันที่โมเดลธุรกิจก่อน นั่นคือโมเดลวงกลมสามวง หรือ Three-circle model of family business โมเดลธุรกิจครอบครัวแบบสามวง ถูกพัฒนาขึ้นที่ Harvard Business School โดยศาสตราจารย์ Renato Tagiuri และ John A. Davis ในปี ค.ศ.1970 ซึ่งโมเดลนี้ได้อธิบายระบบธุรกิจครอบครัวเพื่อช่วยให้เราเข้าใจลักษณะสำคัญของธุรกิจ กลุ่มเจ้าของ และอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ ปัจจุบันโมเดลสามวงเป็นเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับในการทำความเข้าใจระบบธุรกิจครอบครัวทั่วโลก โมเดลนี้ได้แบ่งกลุ่มของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ หุ้นส่วน ครอบครัว และธุรกิจ โดยทั้ง 3 กลุ่มก็จะมีความทับซ้อนกันจนแยกย่อยเกิดเป็น 7 …

เรื่องของธุรกิจครอบครัว ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ – Factsheet No.40 Read More »

5 เคล็ดลับชาร์จพลังในวันหยุดยาว – Factsheet No.39

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ ในวันหยุดยาวสงกรานต์แบบนี้ในสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ทำให้หลายคนอาจจะไม่ค่อยออกไปไหน วันนี้ Factsheets จึงขอมาเสนอแนะวิธีการใช้วันหยุดยาวอย่างมีประสิทธิภาพ ชาร์จพลังในช่วงเวลาที่เหลืออีกหลายวัน ก่อนที่เราทุกคนจะกลับไปทำหน้าที่ทั้งในธุรกิจและสถานที่ทำงานกันอีกครั้ง จะมีกลวิธีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 1. ผ่อนจังหวะชีวิตให้ช้าลงหากคุณกำลังทำธุรกิจส่วนตัว ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีวันหยุด เราขอแนะนำให้คุณลองลดจังหวะการทำงานหรือการทำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานลง ไม่ต้องถึงขนาดถอดปลั๊กหรือเปิดใช้ Flight mode แต่ลองลดความถี่ในการเปิดเช็คอีเมลหรือแจ้งเตือนต่าง ๆ ให้น้อยลงสักนิด ลดการโทรคุยงานให้น้อยลงสักหน่อย หรือทำให้กระชับและกินเวลาน้อยลง หรือคุณอาจจะตกลงกับตัวเอง เพื่อกำหนดลิมิตของสิ่งที่เกี่ยวกับงานขึ้นมา มากน้อยตามสะดวก แต่ต้องมีลิมิตว่า ทำถึงตรงไหน ทำอะไรบ้าง แล้วเรียกว่าเพียงพอ จากนั้นก็ใช้วันหยุดให้เป็นวันหยุดจริง ๆ ก็จะช่วยให้คุณมีความรู้สึกที่ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น 2. จัดลำดับความสำคัญล่วงหน้าถึงจะเป็นวันหยุดยาว คนเราก็มักจะต้องมีกิจกรรมอะไรที่ต้องทำอยู่ดี แต่เราสามารถลดความเหนื่อยล้านั้น ๆ ลงได้ง่าย ๆ หากอาศัยโอกาสที่ไม่มีคนอื่นมาจุกจิกกวนใจเหมือนวันปกติในการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ อย่างเช่น การจัดลำดับสิ่งที่ต้องทำล่วงหน้า 1 วัน เพื่อให้มีเวลาในการพักผ่อนที่เพิ่มมากขึ้น ลองนึกดูว่า ถึงแม้จะเป็นวันหยุด แต่ถ้าเราตื่นขึ้นมาแบบไร้จุดหมาย ก่อนจะค้นพบว่าในวันนั้น ๆ มีหลายเรื่องที่เราต้องไปทำ ถ้าเราทำแบบที่เมื่อไหร่นึกได้ก็ไปทำ …

5 เคล็ดลับชาร์จพลังในวันหยุดยาว – Factsheet No.39 Read More »

5 ข้อดีของการเป็น Introvert กับความสำเร็จในธุรกิจ – Factsheet No.38

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ Introverts หรือคนที่มีบุคลิกชอบเก็บตัว เป็นคนที่ได้รับพลังงาน ความสบายใจ และผ่อนคลายจากการอยู่กับตัวเอง ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจผิดไปว่า Introverts จะต้องต่อต้านสังคม เย็นชา ทั้งที่จริง ๆ แล้ว คนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introverts เป็นเพียงลักษณะเฉพาะรูปแบบหนึ่งและไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใด คนกลุ่มนี้จึงสามารถมีความสุขในชีวิตได้เช่นเดียวกับคนที่มีบุคลิกแบบอื่น ๆ โดยทั่วไป วันนี้ Factsheets จะพามาดูว่า จริง ๆ แล้วความเฉพาะตัวของ Introverts นี่แหละ ที่เป็นจุดแข็งสำคัญที่ทำให้คน Introverts ประสบความสำเร็จในการทำงานและการทำธุรกิจมาแล้วนักต่อนัก จุดแข็งหรือข้อดีต่าง ๆ มีอะไรบ้าง เราไปดูกัน 1. Introverts เป็นนักรับฟังชั้นเยี่ยม ซึ่งจะสร้างความรู้สึกพิเศษให้กับทีมและเพื่อนร่วมงาน โดยคนอื่น ๆ ในทีมจะรู้สึกได้รับการสนับสนุนและมีคนรับฟังพวกเค้ามากขึ้นอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นผู้ฟังที่ดีของ Introverts จะเป็นกำลังใจให้ทีมอยู่เสมอว่าความเห็นของทุกคนมีโอกาสที่จะถูกนำไปใช้ต่อ 2. Introverts เป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจชั้นยอด โดยเฉพาะเมื่อได้จับคู่กับคนที่เป็น Extroverts จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมอง แนวคิด วิธีการทำงาน และจังหวะการทำงานที่มีความน่าสนใจและสร้างสรรค์มากขึ้น 3. …

5 ข้อดีของการเป็น Introvert กับความสำเร็จในธุรกิจ – Factsheet No.38 Read More »

พัฒนาตัวเองอย่างไร ให้เป็นคนแบบชายยุคเรอเนซองส์ – Factsheet No.37

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ “ชายยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา (Renaissance man)” หรือ “พหูสูต (Polymath)” เป็นที่มีความสามารถหลากหลายและโดดเด่นในตัวคน ๆ เดียว ที่มาของคำว่า Renaissance man ก็เกิดจากการที่ในยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ (เรเนซองส์ – Renaissance) เราจะพบว่ามีบุคคลในยุคนั้นหลายคนที่มีความสามารถหลากหลายในตัวคน ๆ เดียว และแต่ละคนก็มีประวัติและผลงานที่น่าสนใจอย่างมาก โดยคนที่มีลักษณะเป็น Renaissance man ไม่ได้จำกัดเพศ และไม่ได้จำกัดว่าต้องอยู่ในยุคเรเนซองส์เท่านั้น โดยคนแรกที่เคยได้รับการเรียกขานว่า Renaissance man ก็คือเลโอนาร์โด ดา วินชี และวันนี้ Factsheets จะพาคุณมาพบกับ “Renaissance man” 7 คนในประวัติศาสตร์ ว่ามีใครกันบ้าน และนักวิชาการที่ศึกษาเรื่องที่มาที่ไปของคนเก่งหลายด้านบนโลกนี้สามารถถอดบทเรียนเคล็ดลับความเป็นคนเก่งออกมาได้อย่างไร เพื่อที่เราอาจจะพัฒนาตัวเองไปเป็นคนที่เก่งกาจหลายด้าน ที่มีความสุข และความสำเร็จ อริสโตเติล (Aristotle)เป็นนักปรัชญาและผู้รอบรู้ชาวกรีกในสมัยกรีกโบราณ เขามีความเชี่ยวชาญหลายสาขาวิชา คือฟิสิกส์ ชีววิทยา สัตววิทยา อภิปรัชญา ตรรกศาสตร์ จริยศาสตร์ สุนทรียศาสตร์ …

พัฒนาตัวเองอย่างไร ให้เป็นคนแบบชายยุคเรอเนซองส์ – Factsheet No.37 Read More »