fbpx

ยาสีฟันคอลเกต – Factsheet No.57

วันนี้เราจะมาพูดกันถึงหนึ่งในยี่ห้อยาสีฟันที่คนทั่วโลกต้องรู้จักนั่นคือยาสีฟันยี่ห้อคอลเกต (Colgate)

แต่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ว่า วิลเลียม คอลเกต ผู้ก่อตั้งบริษัท ไม่เคยรับรู้มาก่อนเลยว่าบริษัทของเค้าจะมาประสบความสำเร็จจากการขายยาสีฟัน เพราะอะไรล่ะ ?

รู้จักกับวิลเลียม คอลเกต
วิลเลียม คอลเกต เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอังกฤษ เกิดวันที่ 25 มกราคม 1783 ที่ประเทศอังกฤษ จนปี 1798 ครอบครัวคอลเกตก็ข้ามน้ำข้ามทะเล ย้ายไปตั้งรกรากใหม่ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา และทำธุรกิจผลิต/จำหน่ายเทียนไขกับสบู่ที่นั่น และย้ายไปอยู่ที่นิวยอร์คในที่สุด

William Colgate - Wikipedia

ในปี 1806 วิลเลียม คอลเกต ได้ริเริ่มตั้งโรงงานเทียนไขและสบู่ในชื่อ William Colgate & Company จนเขาเสียชีวิตในปี 1857 และหลังจากนั้น 16 ปี ยาสีฟันที่ทุกคนรู้จักจึงค่อยเกิดขึ้นมา

ธุรกิจยาสีฟัน
ในปี 1873 หลังจากที่ วิลเลียม คอลเกต เสียชีวิตไปแล้ว 16 ปี แซมูเอล คอลเกต ลูกชายของเขาได้เปิดตัวไลน์ผลิตภัณฑ์ยาสีฟันขึ้น โดยมีบรรจุภัณฑ์เป็นขวดแก้ว ใช้ชื่อสินค้าว่า Colgate’s Antiseptic Dental Powder (แป้งฆ่าเชื้อในช่องปากของคอลเกต) ต่อมาในปี 1896 จึงเปลี่ยนมาเป็นยาสีฟันบรรจุหลอดแบบที่เรารู้จักกัน

ในปี 1928 คอลเกตถูกเข้าซื้อโดยบริษัทสบู่จากน้ำมันปาล์ม คือ ปาล์มโอลีฟ นำมาซึ่งการเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ-พีค และเปลี่ยนเป็น คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ในปี 1953 จนถึงปัจจุบัน

ยาสีฟันคอลเกตได้รับความนิยมในวงกว้างในช่วงปี 1950 จากสโลแกนที่ใช้ในการสื่อสารก็คือ “It Cleans Your Breath While It Cleans Your Teeth” หรือ ยาสีฟันที่ทำความสะอาดทั้งลมหายใจและฟัน เขียนโดยก๊อปปี้ไรท์เตอร์ชื่ออลิเซีย ทอบิน และใช้ผลสำรวจจากการโทรสอบถามทันตแพทย์มาโฆษณาว่า 4 ใน 5 ของทันตแพทย์แนะนำให้ใช้ยาสีฟันคอลเกต

จนในปี 2007 หน่วยงานที่กำกับดูแลการโฆษณาในสหราชอาณาจักรได้ประกาศว่า คอลเกตไม่สามารถใช้ผลการโทรดังกล่าวมาโฆษณาได้อีกต่อไป โดยให้เหตุผลว่าทันตแพทย์แนะนำยาสีฟันยี่ห้อใดก็ได้ในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกัน ดังนั้นการพูดว่าแนะนำเฉพาะยี่ห้อตัวเองนั้นไม่ถูกต้อง จนนำมาซึ่งการปรับเปลี่ยนไปใช้ถ้อยคำอื่น ๆ ในปัจจุบันของทุกยี่ห้อนั่นเอง

การศึกษาและงานภาคสังคม
ตระกูลคอลเกตบริจาคเงินให้มหาวิทยาลัยเมดิสันในนิวยอร์คอย่างต่อเนื่อง จนทางมหาวิทยาลัยได้เปลี่ยนชื่อเป็น “มหาวิทยาลัยคอลเกต” จากการสนับสนุนตลอดมา โดยคอลเกตเป็นบริษัทแห่งแรกที่ได้รับการยอมรับจากโครงการ PETA ในการทำงานเพื่อเปลี่ยนแปลงข้อบังคับ เพื่อที่จะพยายามหลีกเลี่ยงที่จะทดสอบผลิตภัณฑ์กับสัตว์ รวมถึงได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน 100 บริษัทที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่วัยทำงาน และเป็นบริษัทที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศในที่ทำงาน

คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ วันนี้
ทุกวันนี้ คอลเกต-ปาล์มโอลีฟเป็นผู้นำในธุรกิจสารทำความสะอาด และผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล มีรายได้ในปี 2020 อยู่ที่ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทมีมูลค่า 6.8 หมื่นล้านเหรียญ และเป็นบริษัทอันดับ 203 ใน Fortune 500

ที่มา
https://www.colgatepalmolive.com/en-us/about/history
https://fortune.com/company/colgate-palmolive/fortune500/