fbpx

Gmail เปิดตัวในวันที่ 1 เมษา และทุกคนเคยคิดว่ามันคือเรื่องโกหกคำโตจาก Google – Factsheet No.27

พีรพัทธ์ นันนารารัตน์

ก่อนที่จะมาเลิกเล่น 2 ปีติดต่อกันมานี้ Google เป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เคยเล่นสนุกกับ April Fool’s Day ทุก ๆ ปี

Google เคยเล่นทั้งข่าวการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ไม่น่าเป็นไปได้ เช่น เครื่องดื่ม Google Gulp ที่ช่วยเพิ่มพลังในการค้นหาข้อมูลโดยทำให้สมองฉลาดขึ้น Google Romance ระบบค้นหาคู่เดท หรือแม้กระทั่งข่าวช็อคโลก เช่นการเปิดเผยว่า Google Docs จะรองรับการอัปโหลดวัตถุจริง ๆ ขึ้นไปเก็บไว้ได้ ก็เคยมีมาแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2547 อีเมลฟรีที่เป็นที่นิยมทั่วโลกนั้นมีอยู่ 2 บริษัทด้วยกัน คือ Hotmail กับ Yahoo ซึ่งอีเมลฟรีในท้องตลาดยุคนั้นให้พื้นที่ Inbox กันอยู่ที่ประมาณ 2-4 เมกะไบต์เท่านั้น แถมระบบต่าง ๆ ยังไม่ดีพอ เช่น การค้นหาอีเมลเก่า ๆ ก็ลำบาก

แต่ในวันที่ 1 เมษายนปีนั้นเอง Google ประกาศว่าจะเปิดตัวบริการอีเมลฟรี Gmail ที่มีพื้นที่ Inbox ให้มากถึง 1 กิกะไบต์ หรือก็คือมากกว่าบริการอีเมลยอดนิยมยุคนั้นเป็นร้อย ๆ เท่า ซึ่งใครก็คิดว่าเป็นไปไม่ได้ แถมยังสามารถค้นหาอีเมลเก่า ๆ ด้วย keyword ได้อีกด้วย โดยที่ประกาศเปิดตัวของ Google นั้นเป็นไปอย่างเรียบง่ายและไม่เป็นทางการเลย

แถมนอกจากประกาศเรื่อง Gmail แล้ว วันเดียวกัน Google ยังประกาศด้วยว่าจะตั้งศูนย์วิจัยบนดวงจันทร์ และจะออกระบบปฏิบัติการสำหรับวิจัยบนดวงจันทร์อีกต่างหาก นั่นยิ่งทำให้คนไม่ปักใจเชื่อ

แต่แล้วเรื่องดังกล่าวก็กลายเป็นเรื่องจริง มีกลุ่มคนที่ได้ทดลองใช้ Gmail จริง ๆ จากนั้นก็เริ่มเป็นบริการฟรีแบบที่ต้องได้รับคำเชิญ และกลายเป็นฟรีสำหรับบุคคลทั่วไปภายในเวลาไม่นาน

และจนทุกวันนี้ Gmail มีผู้ใช้งานมากถึง 1,200 ล้านคนต่อเดือน ถูกใช้โดยบริษัทขนาดกลาง 60% และบริษัทสตาร์ทอัพ 92% ในสหรัฐอเมริกา และในแต่ละวันมีการรับส่งอีเมลด้วย Gmail มากถึง 3 แสนล้านครั้ง

และเรื่องที่ทุกคนคิดว่าโกหก ได้กลายเป็นฟรีอีเมลที่มีผู้ใช้งานสูงที่สุดในโลกในปัจจุบัน

ที่มา
https://time.com/43263/gmail-10th-anniversary/